Tăng cước 3G: “Nếu thông đồng sẽ xử phạt 10% doanh thu”
(Dân trí) - Đó là khẳng định của ông Trần Anh Sơn, Phó Cục Trưởng Cục Quản lý Cạnh tranh - Bộ Công thương khi trả lời thắc mắc của người dùng về việc có hay không 3 nhà mạng lớn là VinaPhone, MobiFone và Viettel bắt tay nhau để thông đồng tăng 40% cước dịch vụ 3G.
Từ cạnh tranh đến “thấu hiểu”
Tuy nhiên, dấu hiệu bất thường ở đây là 3 nhà mạng lớn dường như đang rất “thấu hiểu” nỗi khổ của nhau và cùng đồng loạt báo lỗ với dịch vụ 3G sau 4 năm triển khai và cùng gửi kiến nghị đề xuất lên Bộ TT&TT, Cục Viễn thông để xin được tăng giá cước dịch vụ dữ liệu. Và rồi, 3 đối thủ dường như đã trở thành “anh em” khi đều tuyên bố sẽ tăng cước dịch vụ 3G gói không giới hạn lên 70.000 đồng bắt đầu từ ngày 16/10.
Toạ đàm buổi giao lưu "Vì sao tăng cước 3G"
Có lẽ bất kỳ ai sử dụng dịch vụ viễn thông cũng đều phải đặt câu hỏi vì sao 3 nhà mạng lại "phối hợp" ăn ý với nhau đến vậy. Tại sao không phải là “ông” nào “yếu” thì cứ tăng giá đi, ông nào khoẻ sẽ vẫn tiếp tục cạnh tranh bằng mức giá hiện tại??? Đó mới gọi là thị trường cạnh tranh, và lúc này mới có thể khẳng định đâu là nhà mạng lớn.
Giải thích về việc vì sao cả VinaPhone, MobiFone và Viettel đều chọn ngày 16/10 để tăng giá, và vì sao lại cùng mọt mức giá cước là 70.000 đồng/tháng. Đại diện 3 nhà mạng đều cho biết vì đây là cơ chế tính cước theo chu kỳ đầu tháng và giữa tháng. Các nhà mạng này cho biết họ nhận được quyết định chấp thuận việc tăng giá từ Cục Viễn thông vào ngày 4/10, vì vậy ngày 16/10 là thời điểm gần nhất để áp dụng mức giá mới. Về mức cước cùng là 70.000 đồng/tháng là đã được tính toán dựa trên khả năng chi trả của khách hàng, và là mức cân đối để tiệm cận tới giá thành dịch vụ.
Ông Nguyễn Đình Chiến - Phó Tổng Giám đốc Công ty MobiFone, cho biết: “Nếu tăng bằng giá thành và không theo lộ trình thì chắc chắn giá gói MIU sẽ cao hơn mức 70.000 đồng. Chúng tôi tăng theo lộ trình để đảm bảo mức hài hòa”.
Nếu có dấu hiệu bắt tay sẽ bị phạt 10% doanh thu
Tham gia buổi Toạ đàm với vai trò của cơ quan nhà nước, ông Nguyễn Đức Trung - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông - Bộ TT&TT, một lần nữa khẳng định việc các nhà mạng tăng giá cước 3G là do thực hiện theo Thông tư 16 năm 2012 do Bộ TT&TT ban hành, yêu cầu DN phải báo cáo giá thành và phải bán dịch vụ trên mức giá thành. Ông Trung nhấn mạnh: “Đối với doanh nghiệp chiếm thị phần khống chế thì không được phép cung cấp dịch vụ dưới giá thành. Trong khi đó, các doanh nghiệp nhỏ, như Hanoi Telecom có thể cung cấp dịch vụ thấp hơn giá thành theo quy định cụ thể”.
Tuy nhiên, trước câu hỏi của độc giả và giới truyền thông đặt ra liệu có hay không việc 3 nhà mạng lớn cùng bắt tay tăng cước 3G để khống chế thị trường và vi phạm Luật cạnh tranh, ông Trần Anh Sơn, Phó Cục Trưởng Cục Quản lý Cạnh tranh - Bộ Công thương, cho biết: “Hiện tại Cục đang yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp thông tin có liên quan, và chỉ khi nhận được các thông tin và phân tích, trao đổi với Bộ TTTT thì chúng tôi mới có thể có ý kiến”.
Có thể thấy trong khi người tiêu dùng cảm thấy bức xúc và bất bình với việc tăng giá cước đột ngột của các nhà mạng thì cơ quan chức năng có vai trò bảo vệ người tiêu dùng và duy trì môi trường cạnh tranh lành mạnh lại chưa nắm rõ được tình hình và chưa thấu đáo về tâm tư của người tiêu dùng.
Các nhà mạng chính thức tăng 40% cước 3G, bạn đánh giá như thế nào và có sử dụng dịch vụ nữa hay không? | ||||||
| ||||||
Khôi Linh