(Dân trí) - Hôm nay 16/10, cả 3 nhà mạng lớn là Viettel, Mobifone và Vinaphone bắt đầu tăng giá cước 3G. Kéo theo diễn biến này, hàng trăm bạn đọc Dân trí đã đưa ra thắc mắc, liệu việc tăng giá cước có đi kèm với việc nâng cao chất lượng dịch vụ.
Tăng giá hai lần trong năm
Bắt đầu từ hôm nay 16//10, cước 3G trọn gói của Viettel (Mimax) và Mobifone (MIU) sẽ điều chỉnh tăng từ 50.000/tháng đồng lên 70.000 đồng/tháng. Với gói cước này, người dùng sẽ có 600MB dung lượng miễn phí truy cập ở tốc độ cao, vượt quá dung lượng này người dùng sẽ chuyển sang sử dụng ở tốc độ thấp nhưng không bị tính thêm cước vượt trội.
Là mạng đưa ra thông báo muộn nhất, hôm qua 15/10 Vinaphone cho biết cũng tăng giá hai gói MAX và MAXS với mức tăng tương ứng là 20.000đ và 15.000đ.
Lý do tăng giá cước dịch vụ 3G được phía Viettel và Mobifone đưa ra là do “thực hiện theo quy định của nhà nước về giá dịch vụ viễn thông không được thấp hơn giá thành” và lần tăng cước 3G này nhằm đưa giá bán tiệm cận dần với giá thành.
Trong bản tin trên trang web chính thức, Vinaphone cũng dẫn lời ông Hồ Đức Thắng – Phó Giám đốc VinaPhone, cho rằng: “Đợt điều chỉnh cước Data lần này được căn cứ theo các quy định quản lý giá hành của Bộ Thông tin và Truyền thông, đồng thời giúp VinaPhone nâng cao hiệu quả đầu tư mạng 3G và tạo điều kiện đầu tư mở rộng, nâng cấp mạng lưới nhằm phục vụ khách hàng tốt hơn trong thời gian tới”.
Với việc tăng cước lần này, các mạng đều cam kết sẽ cải thiện chất lượng của dịch vụ do mình cung cấp để đảm bảo nhu cầu của khách hàng.
Như vậy, tính từ đầu năm nay, đây là lần thứ 2 các mạng tăng cước 3G. Trước đó gói cước 3G trọn gói các nhà mạng lớn tại Việt Nam cũng đã được điều chỉnh tăng từ 40.000 đồng/tháng lên 50.000 đồng/tháng.
Được biết, Cục Viễn thông (thuộc Bộ TT&TT) đã phê duyệt cho các mạng di động điều chỉnh cước 3G với mức tăng theo từng gói, nhưng không được vượt quá 20%. Tuy nhiên, với việc tăng giá này, mức cước đã đẩy lên cao hơn tới 40%.
Cước tăng 40%, chất lượng tăng bao nhiêu?
Trước thông tin nhà mạng tăng cước 3G, hàng trăm comment của bạn đọc gửi về Dân trí phản ánh việc giá tăng mà chất lượng không tăng, nhiều người cho biết sẽ bỏ 3G.
"Các nhà mạng nên khảo sát ý kiến người sử dụng dịch vụ 3G của mình vào thời điểm chưa tăng giá cước và thời điểm sau khi tăng giá cước để xem xét chất lượng dịch vụ của mình đến đâu. Đừng hứa suông. Đừng nên lấy tiêu chuẩn của các nước (như giá cước các nước cao hơn nước mình 35-70%) mà so sánh với mình, bởi lẽ mình không bao giờ bằng người ta khi còn tồn tại độc quyền trong kinh doanh và tất nhiên dịch vụ cũng vậy" - Lê Viết Hải (viethaipacific@gmail.com).
"Hãy xem chất lượng nhà mạng thế nào trước đã rồi hãy tăng giá" - Nguyễn Phong (nguyenphong25@ymail.com):
Bạn đọc Phan Huân (huanbk.ict@gmail.com) thì phàn nàn: “Chất lượng mạng kém ổn định, cơ sở hạ tầng viễn thông thì thô sơ. Tôi đăng kí mạng 3G của Viettel thì lúc được lúc không, đa phần thì không được. Vào một trang web thì mất cả giờ đồng hồ vậy thì tăng cước làm gì khi mà chất lượng không được cải thiện”.
AnhTuan (hat2uanls@gmail.com) đặt câu hỏi: Tăng giá cước tiếp ư? Liệu khách hàng còn tiếp tục trong tình cảnh bị nhà mạng bóp băng thông nữa không? Chất lượng 3G càng ngày dùng càng kém, dù đang ở 500M đầu mà test chỉ có được 13.9kb/s hoặc < 50kb/s.(như cam kết nhà mạng là 256kb/s). Một sự thật là đua nhau tăng giá cước nhưng lại không đua nhau tăng chất lượng phục vụ.
Bạn đọc Lê Đức (changtraixauxi.alone@gmail.com) thì hoài nghi việc tăng cước liệu có làm dịch vụ tốt hơn, giống câu thành ngữ “tiền nào của ấy”: “Cho em xin hỏi câu này? Với việc tăng giá cước 3G từ 50.000đ lên 70.000đ thì việc băng thông của 3 nhà mạng Viettel và Mobifone, VinaPhone có nâng cao và cải thiện hơn không ạ! Theo em được biết thì tiền nào của ấy, giá cước 50.000đ thì với việc lên xem tin tức hoặc Youtube mà mọi người đang xem khi hết 600MB thì còn hơi kém, nhiều khi còn bị mất mạng nữa, em cũng là người tiêu dùng, em cũng hiểu được cảm giác của những người giống em khi mạng rất kém. em chỉ mong rằng, nếu việc tăng giá cước lần này mà cải thiện được tốc độ đường truyền băng thông thì không gì bằng ạ!”.
Bạn Huy Nguyen ((huynguyen_microsoft@yahoo.com) phản biện: “Chất lượng 3G nhà mạng của nước ta so các nước thì chập chờn vô kể, chí phí thì cao hơn các nước khu vực thì có lúc nào cũng diện cớ tăng lí do này nọ thật chán vô cùng. Nhà nước luôn chủ trương tạo điều kiện để người dân tiếp xúc khoa học công nghệ phục vụ cho học tập sản xuất thế mà các nhà mạng lại luôn tăng phí thì sao người dân tiếp xúc khoa học đây. Không hiểu nổi chất lượng chập chờn mất sóng liên tục chi phí cao ngất ngưỡng. Cụ thể tôi đang dùng 3G để phản hồi bày viết này nè 2-3 phút tự mất mạng sóng chỉ có 1 cột sóng nếu hên còn hầu như cột sóng không có cột sóng nào luôn nhà tôi chỉ cấp trạm BTS có khoảng 250m còn vậy ở xa sau dùng chỉ biết nói là potay ...com!”
Nhiều bạn đọc cho rằng việc so sánh giá cước 3G tại Việt Nam với các nước khác rất khập khiễng vì mặt bằng thu nhập không giống nhau, chất lượng dịch vụ cũng hoàn toàn khác.
Bạn đọc Thu Thủy (thuythnv@gmail.com) đưa ra câu hỏi: “ Nhà mạng chỉ so sánh giá cước 3G với các nước, sao không so sánh thêm các chỉ tiêu như: chất lượng dịch vụ; thu nhập trung bình; tổng mức đầu tư. (nhân công, vật liệu... tại Việt Nam rẻ hơn)”.
Nguyễn Quốc Thạnh(nqthanh0108@yahoo.com) cũng chung ý kiến: “Mức lương trung bình của Việt Nam gần như thấp nhất Đông Nam Á và thế giới, vậy mà đem so sánh giá cả dịch vụ với một số nước có nền kinh tế mạnh hơn, phát triển hơn, thu nhập bình quân đầu người gấp hàng nhiều chục lần, that là không có so sánh nào khập khiển hơn...
Bạn đọc tran phong (tranphong334@yahoo.com) viết: “Dịch vụ 3G thì rất tệ mà tăng giá muốn tới trời. Đừng so sánh với các nước trong khu vực, như vậy không công bằng tí nào. Dịch vụ của mình có bằng người ta đâu mà so sánh. Lương ở VN có bằng các nước khác không? Tôi nghĩ các nhà mạng so sánh chỉ là cái cớ để tăng giá mà thôi...”.
Vu Dung (tiendung6999@yahoo.com) cho rằng: Mức cước thì so với thế giới, tốc độ mạng, mức thu nhập trung bình người dân thì không biết có so sánh không.
Trong đó, trước thông tin nhà mạng tiếp tục tăng giá, nhiều người tuyên bố họ “chắc chắn sẽ quay lưng với 3G”:
Bạn đọc Jerry (Jerry@yahoo.com) đưa ra cảnh báo: “Tăng cước 40% các nhà mạng sẽ được thêm 40% lượng thuê ngưng hoạt động”.
“Chắc chắn người thu nhập thấp sẽ hạn chế và từ bỏ 3G” - Lê Thuận (lethuanpro72@yahoo.com) cũng cùng quan điểm.
Tất Bình (Tatbinh23@yahoo.com) cho rằng “Với tốc độ 3G như hiện nay và gói Miu 50.000 đồng còn dùng tạm chứ tăng lên 70.000 đồng thì thui e cũng xin tạm biệt”.
“Tôi vừa soạn tin dừng sử dụng dịch vụ 3G của Mobifone. Họ cứ tăng nữa đi rồi sẽ có nhiều người dừng sử dụng giống tôi” - Krông Na(quyetbanme@yahoo.com).
Hoàng Thuận (ketuonglai@yahoo.com) cho biết: "Chất lượng kém, mà cứ tăng giá hoài, tôi đã hủy sử dụng gói MIU của Mobifone từ ngày hôm qua".
Thanh Tú (tranthanhtu2008@gmail.com): “Giá tăng, chất lượng dịch vụ giảm, khách hàng sẽ ngừng dừng dịch vụ. Không có 3G cũng không sao. Không tôn trọng khách hàng thì chúng tôi sẽ không dùng dịch vụ”.
Huỳnh Lâm (huynhlam7899@gmail.com): “Tôi đang dùng gói Miu của Mobifone tăng từ 50,000 lên 70,000 chắc chắn tôi và nhiều người sẽ không đăng ký nữa... Giá tiền phải trả không tương xứng với chất lượng dịch vụ... Với giá đó cũng có nhiều lựa chọn khác tốt hơn…”.
Duy Nga (ngahd0320@yahoo.com): “Nội dung: HUY gửi 191 Dùng 3G mà cứ nghĩ đến con ốc sên đang bò”.
Văn Hùng (hung_phanvan@ymail.com): Giá tăng từ 50.000đ lên 70.000đ tức là tăng 40%, thế mà chất lượng phục vụ thì vẫn phập phù vậy có hợp lý không? Cắt ngay 3G cho rảnh nợ.
Bình Nguyên (samactinhyeu_2111@yahoo.com.vn): Giá cước thì tăng. chất lượng thì ngày một kém. Mình phải huỷ dịch vụ 3G mạng Mobifone vì lý do chạy quá chậm. thậm chí không có mạng 3G dù mình đang ở trong nội thành.
Nguyen Dang Trinh(trinhdnd@gmail.com): Tăng giá cũng được nhưng phải tăng chất lượng .... Chất lượng như trước đã tệ rồi, bây giờ tăng giá mà chất lượng vẫn thế thì... chắc bỏ không dùng 3G.
Quốc Tuấn(quocdo96@gmail.com): Tăng giá cũng được nhưng phải đi đôi với chất lượng . Hiện nay chất lượng quá kém mạng thì chập chờn tốc độ thì chậm không biết tăng giá thì có tốt hơn không . Nếu không tốt thì bỏ 3G vậy, dùng Wifi thôi.
Lien khuong (lienkhuong03@yahoo.com): Không bao giở sử dụng dịch vụ 3G của các nhà mạng nữa... Dịch vụ thì quá tệ, trừ tiền dung lượng cực kỳ nhanh, giờ đi đâu cũng có Wi-Fi nên không bao giờ ngó đến 3G nữa.
Lao tu (laotu72@gmail.com): Các nhà mạng cứ đà tăng cước như này, chắc số sinh viên dùng 3G gói max 50.000/tháng sẽ bỏ hết, chuyển sang dùng wifi công cộng hoặc gom tiền lắp chung modem để dùng. Tôi cũng sẽ cắt 3g chuyển sang dùng wifi
Sơn (aminose@yahoo.com.vn): Tiện tay tôi nhắn tin Huy gửi 191 luôn rồi, gói Mimax. Hy vọng nhờ vậy mọi người được truy cập nhanh hơn chăng?
Thực tế, tỉ lệ nghịch giữa giá cước 3G và chất lượng dịch vụ 3G đã bị người dân phàn nàn từ lâu nay. Trong lần tăng cước này, nếu như các mạng không thay đổi chất lượng dịch vụ tốt hơn thì lượng người quay lưng với 3G có lẽ sẽ là con số rất lớn.