Sản phẩm Chung khảo NTĐV 2014:

Hệ thống Bảo tàng tương tác thông minh

(Dân trí)-Hệ thống Bảo tàng tương tấc thông minh giúp người dùng có thể tương tác đa chạm trên một bề mặt cảm ứng để dễ dàng tiếp thu thông tin khi các nội dung mà người dùng quan tâm được trình diễn với nhiều hiệu ứng và đặc biệt có khả năng tương tác với người xem.

Hiện tại, hầu hết các học sinh khi đến lớp chỉ có thể xem được những mẫu vật tĩnh, những hình ảnh tĩnh, hay là video được giáo viên trình chiếu mà thiếu đi một sự tương tác trực quan và sự phản hồi với những đối tượng trong bài giảng. 

Bên cạnh đó, nhu cầu cần mang lại cho học sinh một môi trường hỗ trợ cho việc học tập mới, có khả năng giúp cho học sinh tương tác với các kiến thức mình học, từ đó thúc đẩy sự thích thú và cảm hứng học tập cho học sinh. Ngoài ra, nhu cầu hiện tại của mọi người trong xã hội là được tiếp xúc và thu thập được nhiều thông tin, kiến thức bổ ích khi tham quan các viện bảo tàng (như bảo tàng lịch sử, bảo tàng khoa học, bảo tàng chiến tranh…). 

Tuy nhiên, hiện tại, hầu hết các bảo tàng ở Việt Nam chỉ trưng bày các mẫu vật, mô hình, hình ảnh, video mà thiếu đi sự tương tác. Sẽ thật sự thú vị hơn, mang lại cho người xem những trải nghiệm mới, cảm giác thích thú, khả năng dễ dàng tiếp thu hơn những thông tin bổ ích nếu như những thông tin đó được trình diễn với nhiều hiệu ứng và đặc biệt là có khả năng tương tác với người xem. 

Các bảo tàng hiện đại trên thế giới luôn được trang bị những hệ thống cho phép người dùng tương tác và tìm hiểu thông tin một cách trực tiếp trên hệ thống trình chiếu vô cùng ấn tượng và hấp dẫn. Tuy nhiên những hệ thống này chưa được triển khai ở Việt Nam, đồng thời chi phí để nhập khẩu những công nghệ này từ nước ngoài sẽ rất cao.

Từ những vấn đề trên, nhóm tác giả gồm các thành viên Lê Yên Thanh, Phạm Việt Khôi, Nguyễn Hải Đăng, Tô Hữu Quân, Nguyễn Huỳnh Duy Hưng, Nguyễn Trọng Khoa, Trần Minh Triết đã hình thành ý tưởng để phát triển một hệ thống cho phép tạo ra bảo tàng tương tác có khả năng đa chạm thông minh. Đó là Hệ thống bảo tàng tương tác thông minh.

Hình ảnh mô phỏng tổng quan về hệ thống bảo tàng tương tác thông minh
Hình ảnh mô phỏng tổng quan về hệ thống bảo tàng tương tác thông minh

Hệ thống bảo tàng tương tác thông minh cho phép người dùng có thể tương tác đa chạm trên 1 bề mặt hiển thị nội dung đa phương tiện. Các thông tin triển lãm (ví dụ như các loài động vật trong môi trường tự nhiên, các cổ vật trog viện bảo tàng, các địa danh lịch sử, các hiện tượng trong tự nhiên...) sẽ được trình chiếu trên bề mặt tương tác dưới dạng video tự nhiên. Người dùng có thể chạm vào các đối tượng đang được hiển thị trên màn hình, hệ thống sẽ cung cấp những thông tin đa phuwowgn tiện tương ứng với đối tượng đó để người dùng có thể tìm hiểu những thông tin gắn liền với một danh nhân, một hiện tượng, hay một cổ vật…

Cách thức hoạt động của hệ thống như sau: 

- Khi bắt đầu, máy chiếu sẽ trình chiếu hình ảnh của ứng dụng Bảo Tàng trên máy tính lên mặt phẳng kiếng cho người dùng có thể xem và sử dụng.

- Những tương tác của người dùng trên mặt phẳng kiếng sẽ được camera độ sâu ghi nhận, gửi hình ảnh về cho ứng dụng trên máy tính để từ đó, ứng dụng có thể chạy thuật toán, xử lí thông tin và phản hồi lại với những tương tác của người dùng một cách chính xác.

Trong đó, hệ thống nhận biết được điểm chạm nhờ vào dữ liệu gửi về của camera độ sâu. Bằng thực nghiệm thì nhóm tác giả đã tìm được khoảng giá trị cho độ sâu thích hợp để biết được người dùng có chạm tay vào bảng hay không.

Ngoài ra, ứng dụng được xây dựng bằng phương pháp đánh dấu vị trí, gãn nhãn cho đối tượng, và sử dụng thuật toán truy vết đối tượng qua từng khung hình trong video. Với thuật toán này, nhóm tác giả có thể biến mọi video trở thành video có khả năng tương tác. 

Như vậy, với đầy đủ thông tin của các đối tượng xuất hiện trong video, nhóm tác giả có thể xây dựng những video tri thức có khả năng tương tác vô cùng bổ ích, mang lại trải nghiệm thú vị và sự hấp dẫn cho người sử dụng. Những video tương tác này có thể được sử dụng ở các bảo tàng nhằm đem lại cho người tham quan 1 cách thức mới để tìm hiểu thông tin; hay có thể được sử dụng ở các trường học nhằm phục vụ cho việc giảng dạy, vì chắc chắn nó sẽ mang lại cảm giác học tập thú vị hơn cho các em học sinh.

Ngoài khả năng áp dụng trong việc giảng dạy ở trường hay dùng để truyền đạt thông tin trong các bảo tàng, sản phẩm còn có thể được sử dụng trong 1 số lĩnh vực khác như quảng cáo sản phẩm ở các cửa hàng, giới thiệu món ăn ở các nhà hàng… Hệ thống có thể được đặt ở các cửa hàng để người đến mua có thể tương tác trên đó và xem những sản phẩm đang có ở cửa hàng.

Trên thực tế, ý tưởng sử dụng màn hình tương tác ở trường học, bảo tàng hay các cửa hàng, quán ăn... không phải là mới. Tuy nhiên Hệ thống Bảo tàng Tương tác thông minh này là một hệ thống có chi phí thấp, cộng với ứng dụng video tương tác mới mẻ nên mang lại những hiệu quả tích cực trong việc giảng dạy ở nhà trường cũng như trong truyền đạt thông tin ở bảo tàng...

Đó chính là lý do “Hệ thống Bảo tàng Tương tác thông minh” được Hội đồng Giám khảo của Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2014 chọn là một trong 9 sản phẩm Công nghệ thông tin triển vọng để tranh tài tại vòng chung khảo của Giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm nay.

Video minh họa bản đồ tương tác tại Thành phố Hồ Chí Minh:



T.Thủy