DeepSeek đối mặt làn sóng phản ứng quốc tế, gỡ khỏi cửa hàng ứng dụng
(Dân trí) - Nhiều quốc gia phương Tây đang yêu cầu DeepSeek phải giải trình về vấn đề dữ liệu đối với người dùng công cụ AI này.
Ngay sau khi chính thức được thương mại hóa đến người dùng vào ngày 20/1, công cụ AI DeepSeek của Trung Quốc đã nhanh chóng được hàng triệu người tải xuống trên toàn thế giới.
Điều này khiến một số cơ quan quản lý phương Tây tỏ ra lo ngại liên quan đến vấn đề thu thập dữ liệu cá nhân người dùng.
Gỡ khỏi cửa hàng ứng dụng
Cơ quan Bảo vệ Dữ liệu cá nhân Ý (GPDP) cho rằng, điều này gây rủi ro cao đối với dữ liệu của hàng triệu người tại quốc gia này.
GPDP giải thích: "Hàng triệu người dùng Ý có thể bị thu thập dữ liệu cá nhân từ DeepSeek và không rõ nó được sử dụng cho mục đích gì. Hiện chúng tôi không rõ chúng được lưu trữ trên máy chủ ở Trung Quốc hay nằm ngoài quốc gia này".
Chính quyền Ý đã yêu cầu công ty trí tuệ nhân tạo Trung Quốc đưa ra lời báo cáo về vấn đề này trong 20 ngày.
Hiện DeepSeek đã bị gỡ khỏi cửa hàng ứng dụng Google Play và App Store tại Ý.
Trong khi ở Ireland, Ủy ban bảo vệ dữ liệu (DPC) cũng đã bày tỏ lo ngại về vấn đề này.
Thượng nghị sĩ Malcolm Byrne cho biết: "Nếu dữ liệu của người dân được lưu trữ ở Ireland hoặc các địa điểm khác ở Liên minh châu Âu, chúng tôi có đủ mạng lưới an toàn để bảo vệ những dữ liệu này. Nhưng nếu nó được lưu trữ ở Trung Quốc, chúng tôi sẽ không thể bảo vệ".
Rủi ro này cũng được nêu rõ ở Australia, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Khoa học Husic nhấn mạnh trên truyền hình về việc quốc gia phải hết sức cẩn thận với chatbot DeepSeek của Trung Quốc.
Tại Bỉ, một hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng đã đệ đơn khiếu nại lên cơ quan bảo vệ dữ liệu về công cụ AI này.
Lưu trữ thông tin ở Trung Quốc?
Vào ngày 20/1, DeepSeek đã phát hành hai mô hình ngôn ngữ là DeepSeek-V3 và DeepSeek-R1, được đánh giá có sức mạnh tương đương với ChatGPT của OpenAI.
Tuy nhiên, điều đáng lo ngại chính là người dùng cần phải cung cấp nhiều thông tin cá nhân để tạo tài khoản hay công cụ AI sẽ lưu trữ lịch sử sử dụng của người dùng, cũng như thông tin kỹ thuật (địa chỉ IP, tài liệu…).
Theo chính sách bảo mật DeepSeek, dữ liệu có thể được lưu trữ trên các máy chủ đặt trên khắp thế giới và ở Trung Quốc trong một khoảng thời gian "miễn là cần thiết".
Những yếu tố này được DeepSeek phân tích để cải thiện dịch vụ của mình, nó cũng được chia sẻ với các đối tác bao gồm các công ty quảng cáo và công ty tư nhân hoặc thậm chí được chuyển đến chính quyền trong trường hợp "yêu cầu pháp lý".
Điều này đặt ra một vấn đề nghiêm trọng liên quan đến lộ lọt dữ liệu cá nhân, do các công ty ở Trung Quốc sẽ phải hợp tác với chính quyền và đáp ứng yêu cầu giám sát, cũng như các vấn đề khác liên quan đến an ninh quốc gia.
Đáng chú ý, công ty an ninh mạng Wiz (Mỹ) đã phát hiện và báo cáo một vụ rò rỉ dữ liệu lớn, làm lộ các truy vấn của người dùng DeepSeek và thông tin cá nhân của họ.
Theo đó, DeepSeek đã để hơn một triệu dòng dữ liệu không có biện pháp bảo mật, bao gồm các khóa phần mềm kỹ thuật số và nhật ký trò chuyện được cho là của người dùng gửi đến trợ lý AI miễn phí của công ty.
Độ chính xác thấp hơn các chatbot AI khác
Theo báo cáo từ tổ chức xếp hạng mức độ tin cậy của thông tin NewsGuard, chatbot AI DeepSeek chỉ đạt 17% độ chính xác khi trả lời các câu hỏi liên quan đến tin tức thời sự.
Tổ chức này xếp DeepSeek ở thứ hạng 10/11 trong các chatbot AI được đánh giá.
NewsGuard báo cáo rằng DeepSeek lặp lại thông tin sai lệch trong 30% trường hợp và cung cấp câu trả lời mơ hồ hoặc không hữu ích ở 53% trường hợp. Điều này có nghĩa là tỷ lệ sai lệch của các thông tin thời sự do chatbot AI DeepSeek đưa ra lên đến khoảng 83,33%.
Ngoài ra, NewsGuard cũng công bố tỷ lệ sai lệch của các chatbot AI khác nhưng chỉ đánh số từ 1 đến 10 mà không nêu tên cụ thể. Theo tổ chức này, tỷ lệ sai lệch trung bình của các chatbot AI phương Tây, bao gồm các đối thủ cạnh tranh trực tiếp của DeepSeek như ChatGPT, Gemini..., vào khoảng 62%.