Xăng pha “quá tay” sẽ phá hỏng bình chứa và động cơ xe
(Dân trí) - Trao đổi với <i>Dân trí</i>, chuyên gia hóa dầu cho rằng, khi pha chất Acetone, Methanol, Ethanol… với xăng quá nồng độ cho phép sẽ gây tác dụng phụ dẫn tới hỏng đường ống và động cơ. TPHCM từng xuất hiện hiện tượng này với 10.000 tấn xăng pha Acetone lên đến 10%, năm 2006.
Xăng pha phụ gia
Xe để trong nhà tắt khóa điện cũng có thể cháy Theo TS Đào Quốc Tùy ngay cả xe để trong nhà tắt khóa điện vẫn có thể bị cháy bình thường như khi đang nổ máy. “Trường hợp xe để trong nhà tắt khóa nhưng hệ thống điện 12V vẫn hoạt động ổn định để cung cấp điện cho hệ thống báo động an toàn và nuôi các hệ thống điện tử khác. Do vậy, để xe trong nhà nếu chập điện vẫn có thể cháy xe”, TS Tùy phân tích. |
Còn theo PGS.TSKH Lưu Văn Bôi, chủ nhiệm khoa Hóa học trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội), nhà sản xuất pha Ethanol vào xăng để giảm giá thành (hiện nay trên thị trường Ethanol có giá thành khoảng 10.000đồng/lít). Việc pha Ethanol đúng kỹ thuật và quy chuẩn sẽ không gây ảnh hưởng đến động cơ.
Bên cạnh đó nó còn có tác dụng làm giảm lượng khí thải ra ngoài môi trường (khả năng đốt cháy hết nhiên liệu trong động cơ cao nên giảm hàm lượng khí ô nhiễm ra môi trường- PV). PGS. Lưu Văn Bôi cho biết, hiện nay ở Việt Nam mới chỉ dùng xăng pha 5% ethanol nhưng ở nhiều nước khác đã pha hàm lượng này lên đến 10%.
“Cũng phải lưu ý Ethanol có tính bay hơi tốt nên quá trình hình thành hỗn hợp nhiên liệu - không khí dễ dàng và quá trình cháy theo đó cũng tốt hơn. Chính vì thế Ethanol pha xăng phải là Ethanol 99,5% trở lên (gần như là cồn nguyên chất). Nếu Ethanol nồng độ thấp, với đặc tính ngậm nước, rất có thể nước sẽ gây tác hại đến động cơ”, PGS. Bôi cho biết thêm.
Xăng từng bị pha “quá tay”
Trưởng Bộ môn Công nghệ Hữu Cơ - Hóa dầu cũng hoài nghi khi đặt vấn đề cháy xe là do nhiên liệu không đảm bảo chất lượng. “Nếu do nhiên liệu thì số lượng nhập khẩu phải rất lớn vì tình trạng cháy xe rải đều khắp từ Bắc đến Nam. Còn các đơn vị nhỏ lẻ không thể làm được cháy xe ở nhiều nơi đến vậy khi họ cung cấp xăng chỉ ở một huyện hay một tỉnh”, TS Tùy nói.
Ngoài 3 chất Acetone, Methanol, Ethanol, theo TS. Tùy nhà sản xuất còn pha thêm nhiều loại phụ gia khác vào trong xăng như phụ gia chống ô xi hóa, chống ăn mòn, chống lắng và phụ gia mầu... Khi pha vẫn phải tuân theo quy chuẩn nhất định của Nhà nước. “Quy định là vậy, tuy nhiên họ pha thế nào thì cần kiểm tra phân tích mới kết luận được” - TS Đào Quốc Tùy nói.
Theo kết quả phân tích thì với hàm lượng xăng pha Ethanol 5-10% thì hoàn toàn không gây ảnh hưởng tới các động cơ của xe. “Hàm lượng quá lớn sẽ làm tăng khả năng ăn mòn gây ảnh hưởng cho động cơ bởi đây là một chất phân cực nhưng nêu hàm lượng etanol quá nhiều trong xăng cũng dẫn đến việc khó nổ máy động cơ”, PGS Lưu Văn Bội cảnh báo.
Quang Phong - Nguyễn Hùng