Xác nhận trường hợp thứ 9 tử vong do lỗi túi khí Takata

(Dân trí) - Cơ quan An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) đã xác nhận trường hợp tử vong thứ 8 tại nước này liên quan đến lỗi túi khí Takata, nâng tổng số thành 9 người tử vong trên toàn thế giới.

Trường hợp tử vong mới nhất này liên quan đến một chiếc xe đời 2001 thuộc diện triệu hồi từ cách đây nhiều năm nhưng chủ xe không mang đi sửa. Do xe chủ yếu chạy ở khu vực có độ ẩm cao, nên khi túi khí bên ghế lái nổ đã khiến người điều khiển xe thiệt mạng.

Đây là một trong những vụ lỗi lớn nhất trong ngành công nghiệp ôtô, ảnh hưởng đến 10 nhà sản xuất ô tô trên toàn thế giới.

Túi khí Takata có thể phát nổ ở những vùng khí hậu ôn hòa chứ không chỉ ở vùng có nhiệt độ và độ ẩm cao. (Ảnh: Reuters)
Túi khí Takata có thể phát nổ ở những vùng khí hậu ôn hòa chứ không chỉ ở vùng có nhiệt độ và độ ẩm cao. (Ảnh: Reuters)

NHTSA gần đây đã phạt Takata 70 triệu USD về việc xử lý không tốt các đợt triệu hồi xe do lỗi bộ kích nổ túi khí. Ngoài ra, nhà cung cấp túi khí Nhật Bản còn đối diện với án phạt 130 triệu USD nếu không tuân theo các điều khoản khác của một bản yêu cầu; trong đó có cam kết ngừng sử dụng ammonium nitrate nếu công ty không thể chứng minh rằng chất này an toàn để kích nổ túi khí.

Trong bản thoả thuận mới đây ký với NHTSA, Takata đã đồng ý loại bỏ bộ kích nổ túi khí dùng ammonium nitrate. Nhiều ý kiến cho rằng chất này bị biến chất qua thời gian nếu tiếp xúc với hơi ẩm, dẫn tới nguy cơ tạo lực nổ quá mạnh và có thể làm nứt vỡ vỏ bộ kích nổ.

Honda, Toyota,  Ford,  Nissan and  Mazda đều đã tuyên bố ngừng sử dụng bộ kích nổ túi khí đang gây tranh cãi của Takata. Nhà cung cấp túi khí lớn nhất thế giới này cho biết việc các khách hàng lần lượt bỏ đi đang đe doạ sự sống còn của doanh nghiệp.

Hiện chưa rõ liệu các nhà sản xuất ô tô có sẵn lòng quay lại với Takata không nếu công ty đưa ra được các giải pháp thay thế, không sử dụng ammonium nitrate làm chất kích nổ túi khí.

Tại Việt Nam, Toyota cũng đã công bố kế hoạch triệu hồi gần 4.000 chiếc Vios lắp ráp trong nước và Corolla nhập khẩu chính hãng để thay thế cụm bơm túi khí hành khách phía trước. Các xe nằm trong diện triệu hồi này đều sử dụng hệ thống bơm khí của túi khí hành khách phía trước được cung cấp bởi công ty Takata.

Takata là nhà cung cấp túi khí dẫn tới hàng loạt đợt triệu hồi xe lớn trên toàn thế giới, với số lượng hiện đã lên tới hơn 40 triệu xe.

Theo đó, túi khí bị lỗi có thể bung với lực quá lớn, làm văng các mảnh kim loại sắc nhọn vào người ngồi trên xe. Đã có ít nhất 7 trường hợp tử vong liên quan đến lỗi túi khí này.

Hình minh hoạ lỗi bộ phận kích nổ túi khí Takata làm văng các mảnh kim loại sắc nhọn
Hình minh hoạ lỗi bộ phận kích nổ túi khí Takata làm văng các mảnh kim loại sắc nhọn

Hầu hết các nhà sản xuất ô tô lớn đều có xe dùng túi khí bị lỗi của Takata, gồm: Honda, Nissan, Subaru, Ford, Chrysler, BMW, Mitsubishi và Mazda. Trong đó, Honda là khách hàng lớn nhất của Takata.

Nhật Minh

Tổng hợp

Xác nhận trường hợp thứ 9 tử vong do lỗi túi khí Takata - 3