Kinh nghiệm lái xe từ thực tế:
Vượt ẩu trên đường trơn, xe taxi bị đâm nát hông
(Dân trí) - Sự việc xảy ra hôm 3/7 trên Quốc lộ 2 Tuyên Quang - Hà Giang, khiến xe taxi bị hư hỏng nặng. May mắn là không có thiệt hại về người.
Hình ảnh do camera giám sát của một nhà bên đường ghi lại cho thấy chiếc taxi đã cố vượt xe tải trong điều kiện đường trơn, tầm quan sát bị hạn chế.
Khi vừa mới vượt lên chạy song song xe tải, có vẻ như tài xế taxi nhìn thấy xe con ở hướng đối diện nên đã đạp phanh gấp, khiến xe taxi xoay ngang đường, tạo nên tình huống va chạm khó tránh.
"Vượt ở đoạn đường cong đã sai rồi, vượt trong điều kiện đường trơn lại càng sai hơn. May cho xe taxi là không gặp xe tải hoặc xe container chạy hướng ngược lại", tài khoản Hoàng Dũng nhận xét.
"Đừng bao giờ vượt ẩu như vậy. Đường xa thì có cố về nhanh hơn cũng chỉ được chừng một tiếng đồng hồ. Đừng đánh đổi tính mạng lấy vài tiếng nhanh chậm. Nhiều người rất lạ, có thể ngồi quán cả tiếng được nhưng đi chậm lại một chút khi ra đường để đảm bảo an toàn cho mình thì lại không làm được", tài khoản Duy Anh bình luận.
"Vượt kiểu như xe taxi trong clip thì dù đường không trơn cũng khó tránh tai nạn. Khổ thân bác xe tải đi ngược chiều, tự nhiên bị ngáng đường", tài khoản Minh Thư bình luận.
Tình huống tai nạn trên là một lời nhắc nhở cho các tài xế về tầm quan trọng của việc chú ý quan sát và kiểm soát tốc độ khi lái xe trong điều kiện trời mưa, đường trơn, đặc biệt là lúc ôm cua.
Kinh nghiệm lái xe khi trời mưa, đường trơn
Bật đèn
Khi trời mưa, ánh sáng và tầm nhìn của tài xế sẽ bị hạn chế. Vì vậy, hãy bật đèn chiếu gần và đèn sương mù (ngay cả khi mưa nhỏ), để bạn có thể quan sát đường rõ hơn và cũng để các xe khác nhìn thấy xe của bạn dễ dàng hơn.
Giảm tốc độ
Khi mặt đường trơn trượt, ma sát giữa lốp và bánh xe sẽ mất. Hiểu đơn giản, đó là hiện tượng lốp xe tách khỏi mặt đường, xe bị mất lực kéo, dễ dẫn tới hiện tượng mất lái.
Do đó, khi lái xe trong điều kiện trời mưa, đường trơn, đặc biệt là khi ôm cua, tài xế nên giảm tốc độ xuống ngưỡng an toàn, thường chỉ bằng một nửa đến 2/3 tốc độ thông thường để đảm bảo an toàn và có thể kịp thời xử lý các tình huống bất ngờ.
Hạn chế đạp hết phanh
Khi di chuyển trên mặt đường trơn trượt, tài xế nên nhấp nhả phanh từ từ, thay vì đạp lút phanh, dễ dẫn tới hiện tượng bó phanh, mất lái, xe bị văng mạnh sang một bên.