Kinh nghiệm lái xe từ thực tế:

Xe đầu kéo văng 360 độ trên mặt đường trơn gây kinh hãi

Nhật Minh

(Dân trí) - Trên mặt đường trơn ướt do mưa, hình ảnh chiếc xe đầu kéo trôi văng mất kiểm soát khiến nhiều người không khỏi rùng mình.

Trên mặt đường trơn ướt do mưa, hình ảnh chiếc xe đầu kéo trôi văng mất kiểm soát khiến nhiều người không khỏi rùng mình (Video: OFFB).

Dù tạo ra cảnh tượng văng xe đầy kinh hãi nhưng may mắn là chiếc xe đầu kéo này đã không va vào bất kỳ phương tiện nào khác trên đường, cũng không bị lật như thường thấy trong các tình huống tương tự, mà "tự đỗ" gọn gàng bên đường. 

Clip không có diễn biến trước đó nên không rõ vì lý do gì mà chiếc xe đầu kéo bị văng như vậy trên mặt đường. Có ý kiến cho rằng do tài xế phanh gấp và đánh lái để tránh một xe máy; ý kiến khác cho rằng xe bị nổ lốp. Dù lý do là gì, trong điều kiện trời mưa đường trơn, giảm tốc độ thấp hơn mức thông thường sẽ giúp các tài xế lái xe an toàn hơn, cũng dễ xử lý tình huống hơn.

"Một cái kết khá ổn trong một tình huống đầy bất ổn. Xe không đâm vào ai, không lật, cũng không tông đổ cổng. Nhưng bác tài nên lấy đó làm bài học kinh nghiệm, vì không phải lúc nào may mắn cũng mỉm cười" tài khoản Facebook Đức Cường bình luận sau khi xem clip trên mạng xã hội.

"Quá may mắn! Trời mưa gió các bác nhẹ chân ga thôi chứ không thì dễ gây họa lắm. Xe đầu kéo mà không có moóc thì nặng đầu nhẹ đuôi, phanh gấp hoặc lái nhanh là dễ tai nạn. Theo tôi thì lái xe này thiếu kinh nghiệm", tài khoản Hùng Anh nêu ý kiến.

Kinh nghiệm lái xe khi trời mưa, đường trơn

Bật đèn 

Khi trời mưa, ánh sáng và tầm nhìn của tài xế sẽ bị hạn chế. Vì vậy, hãy bật đèn chiếu gần và đèn sương mù (ngay cả khi mưa nhỏ), để bạn có thể quan sát đường rõ hơn và cũng để các xe khác nhìn thấy xe của bạn dễ dàng hơn.

Giảm tốc độ

Khi mặt đường trơn trượt, ma sát giữa lốp và bánh xe sẽ mất. Hiểu đơn giản, đó là hiện tượng lốp xe tách khỏi mặt đường, xe bị mất lực kéo, dễ dẫn tới hiện tượng mất lái. Do đó, khi lái xe trong điều kiện trời mưa, đường trơn, tài xế nên giảm tốc độ xuống ngưỡng an toàn, thường chỉ bằng một nửa đến 2/3 tốc độ thông thường để đảm bảo an toàn và có thể kịp thời xử lý các tình huống bất ngờ.

Hạn chế đạp hết phanh

Khi di chuyển trên mặt đường trơn trượt, tài xế nên nhấp nhả phanh từ từ, thay vì đạp lút phanh, dễ dẫn tới hiện tượng bó phanh, mất lái, xe bị văng mạnh sang một bên.