Tương lai xe điện có thể không cần phanh sau
(Dân trí) - Bằng cách loại bỏ các bộ phận phanh sau và thay thế bằng mô-tơ tích hợp trong bánh xe, những chiếc ô tô điện của Mercedes trong tương lai còn có thể giảm đáng kể trọng lượng.
Chỉ hơn một tháng trước, thương hiệu Yasa thuộc sở hữu của Mercedes đã tiết lộ một động cơ điện phá kỷ lục, nặng chỉ 12,7kg và có khả năng sản sinh công suất lên tới 1.006 mã lực. Công ty này giờ đây tiết lộ rằng mô-tơ dạng thông trục này sẽ được sử dụng để cấu thành mô-tơ tích hợp trong bánh xe, phục vụ hệ truyền động của xe điện thế hệ tiếp theo và thậm chí có thể thay thế hệ thống phanh bánh sau truyền thống.

Thiết kế mô-tơ thông trục của Yasa sẽ được ứng dụng vào các mẫu xe điện Mercedes trong tương lai (Ảnh: Stefan Baldauf/Guido ten Brink/SB-Medien).
Mặc dù mô-tơ điện đặt trong bánh xe không phải là điều mới mẻ, nhưng chúng vẫn chưa được áp dụng rộng rãi trên thị trường ô tô điện, một phần vì chúng nặng và nhìn chung không quá mạnh mẽ. Mô-tơ mới của Yasa đã lập kỷ lục không chính thức về tỷ lệ công suất của mô-tơ điện là 79 mã lực/kg.
Mặc dù mô-tơ điện có thể sản sinh công suất cực đại lên đến 1.006 mã lực, nhưng công ty lưu ý rằng công suất đầu ra liên tục của nó dao động từ 469 mã lực đến 536 mã lực. Sau đó, nó có thể được kết hợp với bộ biến tần kép nặng 15kg cũng do Yasa tự phát triển, có thể hoàn toàn phù hợp với các siêu xe và ứng dụng cho các xe điện hiệu suất cao khác.
Tiếp theo là vấn đề phanh. Yasa cho biết mô-tơ trong bánh xe của họ mang đến hiệu suất tái tạo đáng kinh ngạc, đến mức hệ thống này có khả năng loại bỏ nhu cầu sử dụng phanh sau truyền thống.
Điều này có thể cho phép các nhà sản xuất ô tô không chỉ loại bỏ các thành phần phanh quan trọng mà còn cả trục truyền động sau, giúp trọng lượng xe giảm tới 200kg so với các mẫu xe hiện tại, và giảm tới 500kg trên các mẫu xe mới được phát triển từ đầu.
Mô-tơ từ thông trục của Yasa sẽ được sử dụng trên mẫu sedan và SUV Mercedes-AMG GT 4 cửa mới chạy hoàn toàn bằng điện. Tuy nhiên, những mẫu xe này dự kiến sẽ không sử dụng cấu hình mô-tơ tích hợp trong bánh xe; thay vào đó, sẽ có một mô-tơ ở trục trước và hai mô-tơ ở trục sau.










