"Cơn bão" Takata bắt đầu lan sang thế giới hai bánh
(Dân trí) - Sau khi để lại hậu quả nặng nề với hơn 85 triệu chiếc ôtô trên toàn thế giới phải triệu hồi để thay thế linh kiện, giờ đây lỗi túi khí Takata bắt đầu ảnh hưởng tới những mẫu môtô đầu tiên.
Sau ôtô là môtô, sau môtô có lẽ sẽ là tất cả những phương tiện có trang bị túi khí… Honda đã chính thức có lệnh triệu hồi đối với các mẫu môtô của hãng sử dụng túi khí do Takata cung cấp. Đó là các xe GL1800 Gold Wings được sản xuất từ năm 2006 đến năm 2010. Tuy nhiên, hãng xe Nhật Bản chưa công bố thông tin chi tiết số lượng xe phải triệu hồi lần này.
Gold Wing GL 1800 là mẫu xe touring hàng đầu của Honda và là sản phẩm xe hai bánh đầu tiên được gắn túi khí vào năm 2006. Vào thời điểm đó, đây là một lợi thế cực lớn của Honda trước các đối thủ cạnh tranh khác ở phân khúc này. Tuy nhiên giờ đây, thế mạnh đó đã bị đối tác Takata phá hủy; và nguyên nhân, không gì khác so với hệ thống này trên hơn 85 triệu ôtô trên thế giới đang có cùng số phận: cụm bơm túi khí bị oxy hóa do nhiệt độ và độ ẩm dẫn đến việc gây nguy hiểm cho người lái trong quá trình sử dụng.
Hiện tại, Honda cho biết các khách hàng tại Mỹ đã nhận được thư thông báo về sự việc này, và đến khi thiết bị thay thế đã chuẩn bị xong, một thông báo thứ hai sẽ cung cấp thời gian và cách thức xử lí hệ thống túi khí bị lỗi này. Trong khi đó, trên một số diễn đàn chơi môtô, những người dùng đã hướng dẫn nhau cách tắt hệ thống túi khí, dù cách làm này không được Honda khuyến khích.
Một số hình ảnh xe Honda GoldWing GL 1800 và hệ thống túi khí Takata với bơm khí sử dụng chất dẫn nổ ammonium nitrate:
Như Phúc
Tổng hợp