Quốc gia này cáo buộc các hãng xe điện lừa dối khách hàng

Nhật Minh

(Dân trí) - Tesla, BYD, VW và Stellantis đang bị cơ quan chức năng Italy nghi ngờ cung cấp thông tin không đầy đủ, khiến khách hàng hiểu nhầm về phạm vi hoạt động, sự xuống cấp của pin và chế độ bảo hành xe điện.

Khi nhắc đến các thông số kỹ thuật gây hiểu lầm trong ngành ô tô, hầu hết mọi người thường nghĩ đến mức tiêu thụ nhiên liệu và khí thải. Tuy nhiên, với sự phát triển của xe điện, một lĩnh vực giám sát mới đã xuất hiện: phạm vi hoạt động của xe, tức là quãng đường xe có thể đi được sau mỗi lần sạc đầy pin.

Quốc gia này cáo buộc các hãng xe điện lừa dối khách hàng - 1

Phạm vi hoạt động là thông số được quan tâm nhất của hầu hết người mua xe điện (Ảnh: Hertz).

Hiện tại, 4 nhà sản xuất ô tô lớn đang bị cơ quan chức năng Italy điều tra hành vi khiến người tiêu dùng hiểu sai về các thông số của xe điện trên các trang web chính thức, đó là BYD, Stellantis, Tesla và tập đoàn Volkswagen (VW).

Đáng chú ý, Stellantis và VW Group phân phối các mẫu xe điện có chung nền tảng kỹ thuật, nhưng dưới nhiều thương hiệu khác nhau tại Italy, khiến các cáo buộc trở nên phức tạp hơn.                 

Cơ quan Cạnh tranh Italy (AGCM) đã cáo buộc các hãng xe này thực hiện hành vi thương mại không công bằng. Hôm 20/2, với sự hỗ trợ của lực lượng cảnh sát tài chính Italy, AGCM đã tiến hành điều tra tại trụ sở của BYD, Stellantis, Tesla và VW Group ở nước này.

Theo AGCM, các nhà sản xuất ô tô trên đã cung cấp thông tin quá "chung chung" và đôi khi "mâu thuẫn" về phạm vi hoạt động của xe điện. Dù thông số về phạm vi di chuyển theo tiêu chuẩn WLTP là quy chuẩn tại châu Âu, nhưng AGCM cho rằng các hãng xe đã không giải thích rõ những yếu tố nào ảnh hưởng đến phạm vi tối đa được quảng cáo và mức độ ảnh hưởng thực tế ra sao.

Ngoài ra, các nhà sản xuất cũng được cho là không cung cấp thông tin đầy đủ và rõ ràng về sự sụt giảm dung lượng pin theo thời gian trong điều kiện sử dụng bình thường - một yếu tố quan trọng đối với người dùng xe điện lâu dài. AGCM còn cho rằng các hãng không minh bạch về điều kiện và giới hạn của bảo hành pin tiêu chuẩn.

Về cơ bản, những chi tiết quan trọng liên quan đến hiệu suất thực tế của xe điện có thể đã bị loại bỏ khỏi tài liệu marketing, khiến người mua không có đầy đủ thông tin để đưa ra quyết định.

Theo truyền thông Italy, các chi nhánh ở nước này của BYD, Stellantis và VW Group vẫn chưa đưa ra bình luận gì về cáo buộc trên. Trong khi đó, Tesla không có đại diện ở Italy để phản hồi.