Kết cục thê thảm của mẫu ô tô từng là một trong những xe điện đẹp nhất

Phạm Trung Đức

(Dân trí) - Đó là Jaguar I-Pace, mẫu xe điện từng giành danh hiệu Xe thế giới của năm cách đây chưa quá lâu, từng được kỳ vọng sẽ làm thay đổi cuộc chơi trên thị trường ô tô.

Ra đời trước các đối thủ châu Âu nhiều năm, Jaguar I-Pace từng giành danh hiệu Xe thế giới của năm vào năm 2019. Với thiết kế đẹp mắt và lợi thế có mặt sớm trên thị trường, mẫu crossover chạy điện hạng sang này có đủ mọi yếu tố để thành công.

Tuy nhiên, bất chấp việc nhận được vô số lời tán dương, I-Pace chưa bao giờ bùng nổ về doanh số. Ngược lại, mẫu xe này nổi tiếng với việc bị triệu hồi "vô số" lần, do các vấn đề về độ tin cậy và thậm chí là nguy cơ cháy nổ.

Giờ đây, ngày càng nhiều xe I-Pace được tập hợp về các bãi phế liệu.

Trong những năm qua, mẫu I-Pace đã bị triệu hồi tại một số thị trường ít nhất 5 lần do lỗi pin, và cuối năm ngoái, Jaguar đã thông báo rằng hãng sẽ mua lại gần 2.800 chiếc từ các chủ xe trên khắp nước Mỹ. Các chương trình mua lại tương tự đã được hãng triển khai ở nhiều nơi khác trên thế giới, bao gồm cả Vương quốc Anh, nơi dừng chân cuối cùng của những chiếc I-Pace.

Kết cục thê thảm của mẫu ô tô từng là một trong những xe điện đẹp nhất - 1

Đây có lẽ là hình ảnh mà Jaguar muốn quên đi nhất (Ảnh: eVNewt/X).

Hình ảnh này được một người dùng có tên Ev_Newt mạng xã hội X chụp gần đây tại một bãi phế liệu ở Vương quốc Anh. Theo đó, hàng chục chiếc Jaguar I-Pace xếp chồng lên nhau trong một nghĩa địa xe hơi trông rất ảm đạm. Có vẻ như đó là những xe không đáp ứng được nhu cầu đi lại hàng ngày của chủ.

Cảnh tượng này cho thấy một số xe đời mới dễ bị thải loại như thế nào.

Các vấn đề liên quan đến pin đã bủa vây mẫu I-Pace trong nhiều năm. Pin, do LG cung cấp, được cho là dễ bị quá nhiệt và có thể bắt lửa. Dù Jaguar đã thử nhiều giải pháp sửa lỗi phần mềm khác nhau, như sử dụng dữ liệu chẩn đoán để xác định nguy cơ tự bốc cháy, nhưng cuối cùng phải "đầu hàng", triển khai chương trình mua lại xe ở một số thị trường.

Gần đây hơn, Jaguar đã chuyển trọng tâm sang một kỷ nguyên mới gây tranh cãi. Sau một chiến dịch PR gây tranh cãi dữ dội xung quanh sự tái sinh của mình, thương hiệu ô tô Anh quốc đã giới thiệu mẫu Type 00 Concept vào tháng 12 năm ngoái.

Đây là tiền đề của một mẫu sedan chạy điện dự kiến sẽ được đưa vào sản xuất từ cuối năm nay. Jaguar đang nhắm đến phạm vi hoạt động theo chuẩn của Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) là khoảng 430 dặm (tương ứng 692km) cho mẫu Type 00. 

Theo Carscoops