Toyota Raize bị triệu hồi tại Việt Nam vì nguy cơ túi khí không bung
(Dân trí) - Đây là lần thứ hai Toyota Raize bị triệu hồi tại Việt Nam kể từ khi được ra mắt, nhưng số lượng xe bị ảnh hưởng không nhiều.
Sau Indonesia, Toyota Raize tại Việt Nam đã bị triệu hồi cũng do lỗi liên quan đến hệ thống điều khiển túi khí. Có tổng cộng 255 xe bị ảnh hưởng trong đợt này, được sản xuất từ 15/12/2022 đến 7/1/2023.
Tháng 6/2023, Toyota Indonesia tung chiến dịch triệu hồi hơn 3.500 chiếc Raize, Veloz Cross và Avanza. Tại Việt Nam, Toyota Veloz Cross và Avanza đã được chuyển sang lắp ráp trong nước từ 12/2022 nên chưa rõ có gặp phải lỗi tương tự không.
Theo thông tin của Cục Đăng kiểm Việt Nam, hộp điều khiển túi khí có nhiệm vụ tiếp nhận thông tin từ cảm biến và điều khiển kích hoạt túi khí và bộ căng đai khẩn cấp. Những chiếc Toyota Raize bị ảnh hưởng có khả năng xảy ra hiện tượng ngắn mạch bên trong tụ điện của bảng mạch hộp điều khiển.
Khi đó, túi khí và bộ căng đai khẩn cấp có thể hoạt động không đúng thiết kế, gây ảnh hưởng tới an toàn của người lái và hành khách trên xe trong trường hợp xảy ra va chạm.
Người dùng sở hữu xe thuộc diện triệu hồi có thể mang đến các đại lý Toyota trên toàn quốc để tiến hành kiểm tra và thay thế hộp điều khiển túi khí mới miễn phí. Thời gian khắc phục mỗi xe khoảng 42 phút.
Trong phân khúc SUV đô thị cỡ A, Toyota Raize đang xếp sau Kia Sonet về sức tiêu thụ. Lũy kế 5 tháng đầu năm 2023, mẫu xe của thương hiệu Nhật bán được 2.629 chiếc, trong khi đó sản phẩm của thương hiệu Hàn Quốc giao được 3.476 xe tới tay khách hàng.
Toyota Raize vốn có lợi thế về giá bán cũng như trang bị an toàn vượt có phần nhỉnh hơn Kia Sonet. Tuy nhiên từ tháng 5, sản phẩm do Thaco phân phối đã được giảm 35-45 triệu đồng tùy phiên bản, đưa giá xe Kia Sonet xuống còn 519-579 triệu đồng.