Sự cố hy hữu Bugatti lắp nhầm bánh cho siêu xe trị giá 4 triệu USD

Phạm Trung Đức

(Dân trí) - Đây là lý do Bugatti phải thông báo triệu hồi chiếc Chiron Super Sport đã bán cho một khách hàng tại Mỹ.

Chiron Super Sport là bản nâng cấp hiệu suất của dòng "siêu siêu xe" (hypercar) Bugatti Chiron. Bởi vậy, bộ bánh BBS dùng cho các xe Chiron bản tiêu chuẩn không phải là trang bị cho bản Super Sport vì nó sẽ ảnh hưởng đến tốc độ tối đa.

Sự cố hy hữu Bugatti lắp nhầm bánh cho siêu xe trị giá 4 triệu USD - 1

Chiron Super Sport có công suất cực đại đạt 1.578 mã lực, thay vì 1.480 mã lực như Chiron tiêu chuẩn (Ảnh: Bugatti).

"Các nguyên tắc kỹ thuật đã định hướng toàn bộ quá trình phát triển sản phẩm, vì yêu cầu đối với "siêu siêu xe" thể thao mới này rất cao: ở tốc độ 440km/h, nó phải dễ dàng được kiểm soát". Đó là lời giới thiệu về Chiron Super Sport trên trang web của Bugatti, nhưng một chiếc xe cần được triệu hồi vì mối lo nó có thể không thực hiện được phần thứ hai của lời hứa này.

Lý do là phiên bản Super Sport công suất 1.578 mã lực đã bị lắp sai bộ bánh xe tại nhà máy, và Bugatti tin rằng việc này có thể khiến chiếc xe mất ổn định, dù chỉ là trong một số trường hợp nhất định.

Phiên bản Super Sport có thiết kế thân xe có chỉ số cản thấp hơn so với bản Chiron tiêu chuẩn để tăng tốc độ tối đa, và khi sử dụng chìa khóa thứ hai để kích hoạt chế độ tốc độ tối đa (Top Speed), chiếc xe sẽ điều chỉnh cánh gió và hệ thống treo để giảm hơn nữa lực ép thân xe xuống mặt đường và giúp xe lướt đi nhanh hơn.

"Khi lái xe ở chế độ tốc độ tối đa, việc lắp nhầm bánh xe có thể dẫn đến mất kiểm soát phương tiện và tăng nguy cơ tai nạn", theo bức thư có lời giải thích của Cơ quan An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) về tình huống xấu nhất gửi cho giám đốc sau bán hàng của hãng Bugatti Bắc Mỹ.

Sau khi thử nghiệm, Bugatti chỉ duyệt hai loại bánh xe cho bản Super Sport và Super Sport 300+, nhưng một lúc nào đó, loại bánh BBS lẽ ra chỉ dùng cho bản Chiron tiêu chuẩn đã lọt vào danh sách trang bị dành cho mẫu Super Sport, và một khách hàng ở Mỹ đã chọn cấu hình đó.

Chiếc xe sau đó đã được chuyển đến cho vị khách này, nhưng Bugatti cho rằng chiếc xe cần được lắp đúng loại bánh, nên đã  ra thông báo triệu hồi xe. Toàn bộ chi phí sẽ do hãng chi trả, bao gồm cho phí vận chuyển, bộ bánh mới, van và cảm biến.

Theo www.carscoops.com