Thay bugi cho xe Bugatti Veyron: Mua phụ tùng không đắt bằng tiền công
(Dân trí) - Một chiếc Bugatti Veyron như của "ông trùm cà phê" Đặng Lê Nguyên Vũ hay doanh nhân Phạm Trần Nhật Minh (Minh "Nhựa") khi cần thay bugi có thể tốn gần 500 triệu đồng.
Hầu như ai cũng biết rằng việc bảo dưỡng siêu xe có thể tốn ngang, hoặc thậm chí hơn chi phí bảo dưỡng máy bay loại nhỏ, và trong lĩnh vực này, Bugatti luôn dẫn đầu. Tuy nhiên, việc liệt kê chi tiết chi phí đôi khi vẫn khiến "người thường" thấy choáng váng. Ví dụ, mới đây, một người dùng mạng xã hội Reddit đã tiết lộ chi phí thay mobin đánh lửa và bugi của siêu xe Bugatti Veyron lên tới hơn 20.000 USD.
Người dùng có tên Fixitsteven chia sẻ rằng bản thân đã tham gia vào quá trình thay mobin đánh lửa và bugi cho một chiếc Bugatti Veyron ở Mỹ. Người này đăng kèm một loạt ảnh chụp khoang máy của siêu xe.
Theo thông tin được chia sẻ, chiếc xe này có chỉ số công-tơ-mét (ODO) là hơn 24.000km.
Người đăng cho biết, xy-lanh số 6 và 13 đã không đánh lửa khi xe đang chạy ở tốc độ trên 225km/h, dẫn tới hiện tượng "bỏ máy".
Chiếc Bugatti Veyron đã được đưa vào xưởng để kiểm tra, và kết quả là phải thay mobin đánh lửa và bugi của hai xy-lanh nói trên, với chi phí mỗi mobin là 730 USD và bugi là 170 USD/chiếc; chủ xe phải chờ một tháng sau khi đặt hàng.
Chỉ cần thay 2 bộ mobin đánh lửa và 2 bugi, nhưng toàn bộ chi phí lên tới hơn 20.000 USD, bao gồm tiền công và chi phí vận chuyển, gần bằng giá một chiếc Toyota Corolla tại Mỹ.
Với bugi, giá từ Bugatti là 170 USD/chiếc, nhưng chủ xe hoàn toàn có thể mua từ VW với giá chỉ 18 USD, vì cùng loại của nhà cung cấp NGK. Tuy nhiên, chỉ có thể mua mobin đánh lửa qua Bugatti.
Việc thay bugi cho ô tô thông thường có thể không quá phức tạp, nhưng với siêu xe Bugatti thì khác. Ảnh chụp cho thấy, nhiều tấm thân xe được tháo ra, chỉ để lại cản sau. Nhân viên kỹ thuật phải nằm trên giá đỡ đặc biệt để tiếp cận khoang động cơ.
Nhân viên kỹ thuật cho biết: "Cách duy nhất để tháo mobin đánh lửa ra là cắt cả trăm dây buộc và mối nối ở nắp động cơ nhưng không được làm rơi bất cứ thứ gì vào trong khoang máy. Mobin đánh lửa của xy-lanh số 6 và 13 nằm ở vị trí gần ống nạp, nên phải tháo hết ra".
Anh cũng cho biết, một thợ máy của Bugatti ở Miami (Mỹ) nói rằng thông thường, công việc này mất khoảng 40-50 tiếng, nhưng anh đã chỉ mất khoảng 35 tiếng, tức là đã tiết kiệm cho chủ xe khoảng 6.600 USD tiền công. Theo báo giá của xưởng dịch vụ Bugatti Beverly Hills, tiền công là 440 USD/giờ.
Hồi năm 2018, một công ty kinh doanh siêu xe ở Mỹ cũng từng có những chia sẻ tương tự liên quan tới siêu xe Bugatti Veyron. Theo đó, chi phí thay dầu máy lên tới 21.000 USD.
Nhân viên kỹ thuật phải đưa xe vào cầu nâng, tháo hai bánh sau, chắn bùn bánh sau thì mới tháo được ốc giữ nắp khoang động cơ làm bằng vật liệu sợi carbon. Sau đó, họ mới có thể tiến hành thay dầu và các chi tiết đi kèm, như lọc gió, lọc dầu.
Việc tháo hết dầu cũ cũng khá phức tạp, bởi siêu xe Veyron có tới 16 nắp dầu cần tháo. Toàn bộ quá trình mất 27 giờ công.
Siêu xe Bugatti Veyron được sản xuất thủ công, với số lượng hạn chế - chỉ 450 chiếc trên toàn thế giới.
Xe được trang bị động cơ W16 8.0L với 4 bộ tăng áp, cho công suất 1.001 mã lực và mô-men xoắn cực đại 1.250Nm.
Xe có tốc độ tối đa 407km/h.