Sai lầm nào khiến GM thu hồi 2,6 triệu xe?

(Dân trí) - Một chi tiết trong hệ thống đánh lửa của xe GM có giá trị khoảng 57 cent (tương đương 12 nghìn đồng) đã không được GM tiến hành thay thế. Rất có thể đây là sai lầm khiến hãng sản xuất xe hơi của Mỹ phải tiến hành triệu hồi đến 2,6 triệu xe và nghiêm trọng hơn nó đã cướp đi sinh mạng của 13 hành khách.

Giám đốc điều hành của GM - Mary Barra

Giám đốc điều hành của GM - Mary Barra

Phần bị lỗi trong hệ thống đánh lửa được thiết kế lại vào năm 2006, tuy nhiên phần bị lỗi lại không được thay đổi, trong khi thông thường, các nhà sản xuất sẽ thay mới phần đó. Điều này đã gây khó khăn cho nhân viên điều tra cũng như chính các nhân viên của GM khi phân tích nguyên nhân xảy ra tai nạn. Các mẫu xe mới ra đời sẽ có tỷ lệ tai nạn ít hơn hẳn so với các mẫu xe cũ, tuy nhiên sau khi được thiết kệ lại thì hệ thống đánh lửa vẫn có cấu tạo như ban đầu. Theo CNN công bố, chi tiết lò xo trong hệ thống đánh lửa của những mẫu xe năm 2005 ngắn hơn hẳn 1,6mm so với mẫu mới được thay thế. Sự chênh lệch này đã khiến hệ thống đánh lửa có thể bị tắt trong khi động cơ vẫn hoạt động. Mặc dù từ năm 2006 thiết bị này đã được được thiết kế lại, tuy nhiên mã hiệu của chúng (part number) lại vẫn được giữ nguyên.

Tại phiên điều trần diễn ra vào thứ tư tuần trước, giám đốc điều hành của GM, bà Mary Barra cũng không thể giải thích nổi tại sao sự việc này lại xảy ra, bà đã nhận định rằng đây là một việc làm “không thể chấp nhận được”. Mary Barra đã cam kết sẽ có một cuộc điều tra nội bộ xem điều gì đã xảy ra. Thượng nghị sỹ Kelly Ayotte tuyên bố, việc thiếu nhưng bộ phận mới đang có dấu hiệu “đi xa hơn mức độ có thể chấp nhận được", thậm chí có thể là “sự lừa dối"  hoặc "một biểu hiện tội phạm".

nguồn CNN


Chi tiết đang được các nhà điều trang tập trung vào đó chính là chi tiết lò xo trong hệ thống đánh lửa - “nó dài khoảng 10,6 mm và có giá 57 cent” Diana DeGette, một nghị sỹ đảng Dân chủ cho biết. Phát ngôn viên của GM Jim Cain nói ông không thể xác nhận độ chính xác của con số 57 cent .

Lò xo trong hệ thống đánh lửa được thiết kế để giữ đủ momen xoắn hoặc giữ áp suất cho hệ thống đánh lửa trong khi bị tai nạn. Nếu hệ thống đánh lửa bị tắt khi động cơ vẫn đang hoạt động thì các túi khí, trợ lức lái và phanh ABS hoàn toàn mất tác dụng.

Nhà sản xuất phụ tùng Delphi đã nói trước các nhà điều tra của Quốc Hội rằng GM đã biết lò xo trong hệ thống đánh lửa không đủ đủ momen xoắn theo thông số kỹ thuật tiêu chuẩn ngay từ lần đầu tiên nhận linh kiện, nhưng họ vẫn đồng ý. Bà Mary Barra đã thừa nhận lời khai này.

Sau khi được báo cáo về tai nạn, năm 2006 rõ rang GM quyết định thay đổi lò xo trong hệ thống đánh lửa tăng kích thước của nó thêm 1,6 mm, lên đến  12,2 mm. Dường như là để sửa chữa vấn đề này.

Các nhà điều tra của Quốc hội Mỹ đã tìm thấy một tài liệu có chữ ký của kỹ sư GM cho phép thay đổi “để tăng momen xoắn cho công tắc”. Tuy nhiên sau đó kỹ sư này đã ký vào tờ khai về việc đã không có bất kỳ sự thay đổi nào.

Vấn đề này được hé lộ trong lời khai của một vụ tai nạn chết người xảy ra vào năm 2010. Tuy nhiên GM đã tiến hành việc thỏa thuận bí mật với gia đình của người phụ nữ đã tử vong đó để làm thông tin vụ tai nạn chìm đi. Nhưng với sự hợp tác giữa luật sư Lancer Cooper và kỹ sư Mark Hood, phần bí mật của tai nạn đã được tiết lộ, họ đã tiến hành đào đống phế liệu lên để so sánh thiết bị đánh lửa.

Kỹ sư Hood nói với CNN “ Vấn để momen xoắn trong thiết bị đánh lửa là quá rõ ràng”.

Hội An - Như Phúc
Tổng hợp

Tâm lí đợi chờ