GM dính "bão" triệu hồi xe
(Dân trí) - General Motors (GM) hôm 20/5 đã thông báo triệu hồi thêm khoảng 2,42 triệu xe trong 4 đợt khác nhau tại Mỹ, do nguy cơ lỗi dây đai an toàn, cáp cần số, túi khí ghế trước và nguy cơ bung hộp cầu chì, gây cháy.
Cụ thể, đợt triệu hồi thứ nhất liên quan đến 1.339.355 xe Buick Enclave, Chevrolet Traverse, GMC Acadia các phiên bản từ 2009-2014, và xe Saturn Outlooks phiên bản 2009-2010.
Ở các xe này, đai bụng ghế trước có thể bị mòn và bung ra theo thời gian, làm tăng nguy cơ chấn thương cho người ngồi ghế phụ phía trước trong trường hợp xảy ra va chạm.
Đợt triệu hồi thứ hai liên quan đến 1.075.102 xe Chevrolet Malibu phiên bản từ 2004 đến 2008 với trang bị hộp số tự động 4 cấp, và xe Pontiac G6 phiên bản 2005-2008. Ở các xe này, dây cáp nối cần số với hộp số có thể bị giãn theo thời gian, dẫn tới nguy cơ cần số nằm sai vị trí, không nối đúng với nhông số.
Đợt triệu hồi thứ 3 liên quan đến 1.402 xe Cadillac Escalade và Escalade ESV phiên bản mới nhất - 2015, do lỗi mối màn nhựa nối túi khí trước bên ghế phụ với táp lô, khiến túi khí có thể không bung hết trong trường hợp xảy ra tai nạn.
Cuối cùng, đợt triệu hồi thứ 4 liên quan đến 58 chiếc Chevrolet Silverado HD và GMC Sierra HD phiên bản 2015. Theo đó, kẹp cố định hộp cầu chì với thân xe có thể bị bung ra, dẫn tới nguy cơ cháy.
GM cho biết chưa có trường hợp tử vong nào liên quan tới các lỗi triệu hồi trên, và công ty đã yêu cầu các đại lý ngừng bán các xe thuộc diện triệu hồi cho đến khi khắc phục hết lỗi.
GM cũng đã ngừng bán các mẫu Escalade và Escalade ESV phiên bản 2015; đồng thời liên hệ với 224 khách hàng đã mua xe để khuyến cáo họ tạm thời không sử dụng ghế phụ phía trước cho đến khi sửa xong lỗi.
Cách đây vài ngày, GM cũng đã ra thông báo triệu hồi khoảng 2,7 triệu xe trong 5 đợt khác nhau liên quan đến các vấn đề về an toàn.
Trước đó, đầu tháng 4, công ty thông báo triệu hồi gần 1,3 triệu xe do lỗi hệ thống trợ lực lái; còn hồi tháng 2 là lỗi hệ thống đánh lửa.
Tổng số xe bị triệu hồi của GM từ đầu năm đến nay đã lên đến gần 15 triệu chiếc, nhiều hơn cả kỷ lục hồi năm 2009-2010 của Toyota do các lỗi gây hiện tượng xe tăng tốc ngoài kiểm soát.
Hạnh Nguyên
Tổng hợp