GM triệu hồi hơn 2,7 triệu xe

(Dân trí) - General Motors (GM) đang ở trong tâm "bão" khi phải tiến hành triệu hồi 2,7 triệu xe trong 5 đợt khác nhau liên quan đến các vấn đề về an toàn.

Đợt triệu hồi lớn nhất, liên quan đến 2,4 triệu xe, là do lỗi đèn hậu của các mẫu Chevrolet Malibu 2004-2012, Malibu Maxx 2004-2007, Pontiac G6 2005-2010 và Saturn Aura 2007-2010.

Tình trạng ăn mòn do sự rung lắc nhỏ ở hệ thống dây điện được cho là nguyên nhân gây ra trục trặc đèn hậu và làm hỏng hệ thống kiểm soát hành trình, kiểm soát lực kéo, hệ thống ổn định thân xe điện tử và hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp.

Xe Chevrolet Malibu
Xe Chevrolet Malibu

GM đã ghi nhận ít nhất 13 vụ tai nạn và 2 trường hợp chấn thương liên quan đến lỗi này, mặc dù chưa có trường hợp tử vong nào. Đây là lỗi từng được nhắc đến trong bản tin dịch vụ kỹ thuật của công ty hồi năm 2008 và dẫn tới một đợt triệu hồi xe với số lượng hạn chế vào tháng 1/2009 nhưng chỉ với các xe phiên bản 2005.

Một đợt triệu hồi khác tập trung vào mẫu Chevrolet Corvette 2005-2007, do lỗi đèn pha. Ngoài ra, các xe Corvette đời sau (2008-2013) có nguy cơ mắc lỗi này, nhưng đang được xử lý theo chế độ bảo hành.

Đợt triệu hồi thứ 3 liên quan đến mẫu sedan Chevrolet Malibu phiên bản 2014 dùng động cơ 2,5 lít và công nghệ dừng/khởi động. Một số tài xế cho biết có trục trặc ở hệ thống phanh thủy lực, nên phải đạp chân phanh mạnh hơn và khoảng cách dừng dài hơn. Lỗi này bị cho là nguyên nhân dẫn tới 4 vụ tai nạn nhưng rất may là không ai bị chấn thương hoặc tử vong.

Đợt triệu hồi thứ 4 tập trung vào mẫu Cadillac CTS 2013-2014 do trục trặc cần gạt nước ở kính chắn gió trước.

Đợt triệu hồi thứ 5 liên quan đến các xe bán tải Chevrolet Silverado và GMC Sierra 2014, cùng với mẫu Chevrolet Tahoe SUV 2015 do thanh giằng nối với trục lái có thể chưa được siết đủ chặt, nên có thể bị bung trong quá trình xe hoạt động, dẫn tới nguy cơ va chạm.

GM ước tính các đợt triệu hồi lần này sẽ tiêu tốn của tập đoàn khoảng 200 triệu USD, nâng tổng chi phí lên đến 1,5 tỷ USD kể từ khi đợt triệu hồi xe do lỗi hệ thống đánh lửa được công bố.

Phạm Trung Đức

Theo Leftlanenews