Sức tiêu thụ xe điện vẫn phụ thuộc nhiều vào chính sách ưu đãi

Nhật Minh

(Dân trí) - Doanh số xe điện toàn cầu trong năm 2024 vừa qua cho thấy tầm quan trọng của các chính sách ưu đãi, kích cầu.

Sức tiêu thụ xe điện vẫn phụ thuộc nhiều vào chính sách ưu đãi - 1

Ô tô điện Trung Quốc ghi nhận mức tăng trưởng doanh số vượt bậc trong năm 2024 (Ảnh minh họa: BYD).

Doanh số xe điện và hybrid sạc điện (PHEV) trên phạm vi toàn cầu trong năm tăng 25,6% so với  năm trước đó, lên mức hơn 17 triệu xe. Riêng doanh số tháng 12/2024 đã đạt mức kỷ lục 1,9 triệu xe. Tuy nhiên, mọi thứ cũng không hề dễ dàng. Số liệu thống kê tại châu Âu cho thấy tác động khủng khiếp của việc dừng chính sách hỗ trợ xe điện.

Nếu Tổng thống đắc cử Donald Trump cũng bỏ các chính sách ưu đãi tương tự tại Mỹ thì tác động có thể sẽ lan ra phạm vi toàn cầu.

Theo số liệu của công ty nghiên cứu và tư vấn chuyển đổi năng lượng Rho Motion, trong năm 2024, toàn thế giới đã tiêu thụ 17,1 triệu xe thuần điện và xe hybrid sạc điện. Đóng góp một phần lớn vào sự tăng trưởng này là xe và thị trường xe điện Trung Quốc.

Cụ thể, trong 17,1 triệu xe điện và hybrid sạc điện đến tay khách hàng toàn cầu trong năm 2024, có khoảng 11 triệu chiếc được bán tại Trung Quốc, tăng 40% so với năm 2023.

Xe hybrid sạc điện đã có sự tăng trưởng vượt bậc trong năm qua tại Trung Quốc, với doanh số tăng 81%, so với mức tăng trưởng 19% của xe thuần điện. Xe điện dùng động cơ đốt trong để sạc pin (EREV) cũng ngày càng phổ biến hơn, xuất phát từ nhu cầu có một phương tiện đi lại tiện ích, tiết kiệm.

Tại Bắc Mỹ, doanh số xe điện và hybrid sạc điện tăng gần 8,8%, đạt 1,8 triệu chiếc. Tháng 12 là tháng ghi nhận sự tăng trưởng mạnh nhất, với 185.000 xe bán ra ở Mỹ và Canada, xác lập mốc kỷ lục mới cho doanh số tháng.

Trong khi đó ở châu Âu, tình hình không mấy sáng sủa. Khu vực thương mại tự do châu Âu (EFTA) và Anh chứng kiến doanh số xe thuần điện giảm 3%, chủ yếu do Đức dừng các chương trình hỗ trợ xe điện, trong khi đây là thị trường ô tô lớn nhất châu Âu.

Có lẽ tin lạc quan duy nhất trên thị trường xe điện châu Âu đến từ Anh, với mức tăng trưởng 20%, một phần nhờ lộ trình thực hiện xe không phát thải ZEV.

Phần còn lại của thế giới đạt doanh số 1,3 triệu xe thuần điện và hybrid sạc điện, tăng trưởng 27%.

Dưới đây là thống kê của Rho Motion về doanh số toàn cầu của xe thuần điện và xe hybrid sạc điện trong năm 2024:

 Khu vực

Doanh số 

 Thay đổi
Toàn cầu 17,1 triệu chiếc +25%
Trung Quốc11 triệu chiếc  +40%
EU & EFTA & Anh3 triệu chiếc-3%
Mỹ và Canada1,8 triệu chiếc +9%
Các nước còn lại1,3 triệu chiếc+27%

Theo Rho Motion, sẽ có một phép thử trên thị trường xe điện tại Mỹ trong năm 2025 nếu chính quyền Tổng thống đắc cử Trump bỏ chương trình hỗ trợ thuế xe điện 7.500 USD của chính phủ và nới các tiêu chuẩn khí thải của Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ (EPA).

Theo Rho Motion