Ô tô điện có an toàn hơn xe động cơ đốt trong không?

Phạm Trung Đức

(Dân trí) - Kết quả thử nghiệm va chạm cho thấy một loại an toàn hơn loại kia, nhưng mức chênh lệch không nhiều và được giải thích bằng một số lý do.

Dữ liệu thu được từ các cuộc thử nghiệm va chạm do Chương trình đánh giá an toàn xe mới của Australia và New Zealand (ANCAP) cho thấy, xét về tỷ lệ, xe điện đạt điểm an toàn cao hơn so với xe động cơ đốt trong. Cần lưu ý khái niệm "cao hơn theo tỷ lệ".

Hiểu một cách đơn giản, có 57 chiếc ô tô điện đã được ANCAP thử nghiệm; trong đó, chỉ có 6 xe không đạt điểm tối đa. Với xe động cơ đốt trong, 18 trong tổng số 117 xe được thử nghiệm không đạt điểm tối đa.

Như vậy, tỷ lệ đạt xếp hạng an toàn 5 sao của xe điện là khoảng 89%, còn của xe động cơ đốt trong là 85%, sự khác biệt không lớn lắm.

Ô tô điện có an toàn hơn xe động cơ đốt trong không? - 1

Chiếc xe điện Kia EV5 trong bài kiểm tra của ANCAP về độ an toàn khi xảy ra va chạm (Ảnh: ANCAP).

Có một số yếu tố khác cần xem xét. Đầu tiên, hầu hết ô tô điện đều là những mẫu xe tương đối mới. Xe mới hơn đồng nghĩa với việc được trang bị công nghệ an toàn hiện đại hơn. Ngoài ra, hầu hết xe điện được thử nghiệm đều có giá bán lẻ đề xuất cao hơn, nên được trang bị đầy đủ các biện pháp bảo vệ khi xảy ra va chạm.

Trong khi đó, nhóm xe động cơ đốt trong gồm các mẫu giá rẻ hơn, không đạt yêu cầu trong các bài kiểm tra của ANCAP, như mẫu Mahindra Scorpio, MG5 (mỗi xe không đạt sao nào) và Suzuki Swift (1 sao).

Những xe động cơ đốt trong được chấm 3 sao như Hyundai i30 Sedan, MG3, Jeep Gladiator và Jeep Wrangler không giúp được gì.

Hiện tại, không có xe điện nào được đánh giá 0, 1 hoặc 2 sao được bán tại Australia và New Zealand. Điểm an toàn thấp nhất của xe điện là 4 sao, với các mẫu BMW i4, Hyundai Kona Electric, Fiat 500e, Opel Mokka và Citroen C4. Mẫu xe điện nhận đánh giá 3 sao duy nhất được bán tại Australia là Jeep Avenger.

Chia sẻ với trang Drive, Tổng giám đốc điều hành ANCAP, ông Carla Hoorweg, cho biết sự chênh lệch giữa xe điện và xe động cơ đốt trong không quá lớn nếu xét về độ an toàn tổng thể. Nhưng về giá, xe điện đắt hơn, nên việc bán một chiếc xe điện có điểm an toàn thấp là không hợp lý.

Theo Drive