Tesla thắng kiện khách hàng, blogger và phóng viên "nói xấu" xe của hãng
(Dân trí) - Các phóng viên Trung Quốc cho biết họ được yêu cầu không đưa ra những ý kiến đánh giá tiêu cực về Tesla và sản phẩm của hãng.
Theo tìm hiểu của hãng tin AP, Tesla và những chiếc xe của hãng thường xuyên xuất hiện trên báo chí, mạng xã hội, nhưng để đảm bảo tin tức tích cực nhất có thể, hãng xe điện Mỹ sẽ kiện những ai có ý kiến tiêu cực, dù đó là khách hàng của chính họ.

Tesla đã thắng kiện 6 khách hàng, 6 blogger và 2 phóng viên ở Trung Quốc vì những nhận xét chê xe của hãng (Ảnh: APA).
Hãng tin AP đã tìm được bằng chứng cho thấy Tesla kiện 6 chủ xe ở Trung Quốc vì những người này phàn nàn về các vấn đề chất lượng hoặc cho rằng các vụ tai nạn của họ là do lỗi kỹ thuật của xe.
Phóng viên AP cũng phát hiện ra rằng Tesla đã kiện 6 blogger và 2 phóng viên Trung Quốc vì đăng ý kiến nhận xét tiêu cực về hãng.
Theo AP, trong số 11 vụ kiện hãng thực hiện, Tesla đã thắng hết. Một trường hợp đã được dàn xếp bên ngoài tòa án, và hai trường hợp sẽ kháng cáo.
Tesla cũng được cho là đã thắng hàng chục trong số 81 vụ chủ xe kiện hãng. Các khách hàng chỉ thắng được trong 9 vụ, tỷ lệ mà theo AP là đáng kinh ngạc.
Zhang Yazhou, một chủ xe Model 3 cho rằng vụ tai nạn xảy ra năm 2021 khiến bố mẹ cô phải đi cấp cứu là do hệ thống phanh trên chiếc xe điện bị trục trặc. Cô đã đứng trên nóc chiếc sedan của mình, tay cầm loa, lớn tiếng phản đối Tesla, nhưng hãng đã kiện cô tội phỉ báng, và chiến thắng. Zhang nhận được lời đề nghị nhận số tiền tương đương 23.000 USD và xin lỗi, nhưng cô từ chối.
Trong khi đó, nếu khen, họ sẽ nhận được 250.000 nhân dân tệ (880 triệu đồng).
"Ở vào vị trí người tiêu dùng, ngay cả khi tôi nói sai điều gì, tôi có quyền bình luận và chỉ trích. Tôi nói về cảm quan của mình với tư cách là người dùng xe, chứ không hề làm gì hủy hoại danh tiếng của hãng", Zhang chia sẻ với AP.
Một chủ xe khác, cũng chính là blogger có tên Feng Shiming buộc phải trả cho Tesla 34.000 USD vì đã nói tới việc phanh của chiếc Tesla Model S bị trục trặc.
Các chủ xe như Zhang sẵn sàng khiếu nại, nhưng các phóng viên thì không. Tesla đã kiện vì họ có nhiều ý kiến bình luận tiêu cực. Hai phóng viên (giấu tên) đã tiết lộ rằng họ được yêu cầu không viết tiêu cực về Tesla và sản phẩm của hãng vì Tesla là công ty quan trọng, được cơ quan chức năng bảo vệ.
Tesla hiện chưa phản hồi gì về việc trên.