Tương lai người dùng ô tô điện không cần ra khỏi xe để cắm sạc

Nhật Minh

(Dân trí) - Cánh tay sạc tự động mà Huawei vừa giới thiệu cho phép người dùng ô tô điện không cần ra khỏi xe và cắm cáp sạc thủ công như hiện tại.

Huawei cũng đã công bố video cho thấy chiếc sedan điện Maextro S800 tự động lùi vào trạm sạc được trang bị cánh tay sạc tự động, hoàn toàn không có sự hiện diện của con người.

Trong video, khi tính năng sạc tự động được kích hoạt từ xa, chiếc xe bắt đầu tự động tìm chỗ sạc. Khi đã tìm thấy, chiếc xe điện đỗ ngay cạnh trụ sạc, và cánh tay robot tự cắm súng sạc vào xe. Khi sạc xong, cánh tay tự động rút về, thanh toán được thực hiện, và chiếc xe rời trạm sạc.

Trong tương lai, người dùng ô tô điện không cần ra khỏi xe để cắm sạc (Video: Huawei).

Cánh tay sạc tự động được lắp trên trụ sạc nhanh 600kW của Huawei, về lý thuyết có thể cho công suất sạc 100kWh trong 10 phút. Theo một nguồn tin nội bộ, cánh tay robot sạc tự động này sẽ được sản xuất đại trà vào quý II năm nay.

Huawei không công bố các thông tin chi tiết, nhưng theo nguồn tin của trang CarNewsChina, trụ sạc tự động này sẽ tương thích với xe của tất cả các thành viên Liên minh sạc nhanh Huawei, bao gồm: BYD, Xpeng, Li Auto, Aito, JAC, và Great Wall.

Huawei đã thành lập liên minh này vào tháng 4/2024 với 11 nhà sản xuất xe điện ở Trung Quốc. Mục tiêu của công ty là xây dựng 100.000 trạm sạc nhanh Supercharger ở Trung Quốc vào năm 2024. Trạm sạc nhanh cao cấp nhất của Huawei là loại làm mát bằng dung dịch, có công suất 600kW, được thiết kế để cạnh tranh với trạm sạc Tesla V4.

Maextro là thương hiệu hợp tác giữa Huawei và JAC, là thương hiệu cao cấp nhất trong 4 thương hiệu thuộc liên minh HIMA (Harmony Intelligent Mobility Alliance) của Huawei. HIMA khác với liên minh sạc nhanh nói trên. Nó gồm 4 thương hiệu: Aito (sản xuất bởi Seres), Luxeed (sản xuất bởi Chery), Stelato (sản xuất bởi BAIC), và Maextro (sản xuất bởi JAC).

Mẫu sedan thuần điện cỡ lớn Maextro S800 đã bắt đầu được mở bán từ tháng 11 năm ngoái với giá 1 triệu nhân dân tệ (136.000 USD) và Huawei cho biết xe có khả năng tự lái cấp độ 3.

Tương lai người dùng ô tô điện không cần ra khỏi xe để cắm sạc - 1

Maextro S800 được định vị cạnh tranh trực tiếp với những mẫu xe điện cỡ D hạng sang như Mercedes EQS và BMW i7 tại Trung Quốc (Ảnh: CarNewsChina).

Theo CarNewsChina