Nợ nần và ế ẩm, thêm thương hiệu xe điện Trung Quốc bên bờ vực phá sản

Phạm Trung Đức

(Dân trí) - Jiyue, liên doanh giữa Baidu và Geely, có thể sẽ là công ty khởi nghiệp đáng chú ý thứ hai rơi vào cảnh phá sản trong năm nay tại Trung Quốc.

Thương hiệu ô tô điện Trung Quốc Jiyue đang bên bờ vực sụp đổ mặc dù được gã khổng lồ công nghệ Baidu và tập đoàn ô tô Geely hậu thuẫn. Nếu không có phép màu nào thì Jiyue sẽ chung số phận với rất nhiều nhà sản xuất ô tô Trung Quốc thất bại khác trong những năm gần đây.

Jiyue ban đầu được thành lập thông qua liên doanh giữa Baidu (sở hữu 55%) và Geely (sở hữu 45%). Tuy nhiên, sau đó công ty đã được tái cấu trúc, với Geely sở hữu 65% và Baidu sở hữu 35%.

Hãng đã ra mắt Jiyue 01 - mẫu xe đầu tiên của thương hiệu này vào năm ngoái, cạnh tranh với Tesla Model Y. Tiếp theo là mẫu xe sedan Jiyue 07 từng giành được giải thưởng thiết kế Red Dot ngay sau khi ra mắt.

Nợ nần và ế ẩm, thêm thương hiệu xe điện Trung Quốc bên bờ vực phá sản - 1

Mẫu Jiyue 01 là sản phẩm đầu tiên của hãng (Ảnh: Jiyue).

Tuy nhiên, doanh số không khả quan. Trong năm nay, Jiyue chỉ bán được 13.834 xe ở Trung Quốc. Công ty cũng đang gặp khó khăn tài chính nghiêm trọng, và theo truyền thông Trung Quốc, giám đốc tài chính Liu Jining và gia đình có thể đã trốn sang Singapore, mang theo sổ sách của công ty.

Người ta cũng tin rằng Baidu đã phát hiện ra lỗ hổng tài chính lên tới 7 tỷ nhân dân tệ (962 triệu USD, hay khoảng 24,4 nghìn tỷ đồng) chưa được giải trình và đã chọn không đầu tư thêm 412 triệu USD vào công ty này.

CEO Xia Yiping của Jiyue có thể đã chi trả quá tay cho các nhà cung cấp. Khoảng 70% linh kiện mà Jiyue sử dụng đến từ Geely, và tính đến tháng 2, công ty này nợ công ty mẹ hơn 200 triệu USD tiền mua linh kiện đó.

Trong một tuyên bố được đưa ra vào tuần trước, Jiyue cho biết họ sẽ hủy bỏ các dự án không giúp cải thiện tình hình tài chính cho công ty. Họ cũng đã giải tán một số phòng ban, nợ lương tháng 12 và dừng chi trả tiền an sinh xã hội tháng 11 cho nhân viên.

Baidu và Geely đã nhanh chóng phản ứng trước sự bất ổn này, cho biết sẽ giúp Jiyue thanh toán các khoản đóng góp an sinh xã hội, tài trợ dịch vụ sau bán hàng cho các khách hàng hiện tại, và bồi thường cho những người lao động đã mất việc.

Một kế hoạch tái cấu trúc đã được trình lên các cổ đông, nhưng vẫn chưa rõ liệu nó có cứu được công ty không. Nếu Jiyue thực sự phá sản, đây sẽ là công ty khởi nghiệp ô tô mới nhất của Trung Quốc không thể tồn tại trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt trên thị trường nội địa.

Tháng 8, Human Horizons, công ty mẹ của thương hiệu xe điện HiPhi, nộp đơn xin tái cơ cấu. Công ty phải tạm dừng hoạt động từ đầu tháng 2, mất khả năng trả các khoản nợ.

Theo CarNewsChina

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm