Nguy cơ giảm 1/3 nguồn cung ô tô toàn cầu
(Dân trí) - Theo nhận định của công ty nghiên cứu thị trường ô tô IHS Automotive của Mỹ, sản lượng ô tô toàn cầu có nguy cơ giảm tới 35% do tình trạng gián đoạn nguồn cung linh kiện, phụ tùng ô tô từ Nhật Bản kéo dài.
Dự đoán này dựa trên giả thiết tình trạng gián đoạn nguồn cung kéo dài 12 tuần, khiến sản lượng ô tô toàn cầu giảm gần 5 triệu xe du lịch.
Ông Michael Robinet, một nhà phân tích của IHS, cho rằng đó là trường hợp xấu nhất. Tình hình thực tế có thể khá hơn. “Vẫn có quá sớm để kết luận điều gì, nhưng đây là tình trạng chưa từng có trước đây,” ông nói.
Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã phải ngừng gần như toàn bộ hoạt động sản xuất trong nước sau trận động đất 9 độ richter và sóng thần hôm 11/3 ở đông bắc Nhật Bản. Sản lượn của Nhật chiếm 13% tổng nguồn cung ô tô toàn cầu.
Ảnh hưởng của trận động đất đã vượt ra khỏi biên giới Nhật Bản, khi GM tại Mỹ và PSA Peugeot Citroën tại Pháp đã phải thông báo tạm ngừng một phần sản xuất. Các nhà sản xuất ô tô Đức có khả năng cũng phải cắt giảm công suất do thiếu nguồn cung linh kiện, phụ tùng từ Nhật Bản.
Tại Nhật, các nhà sản xuất đang từng bước khôi phục hoạt động. Nissan đã nối lại dây chuyền sản xuất xe Leaf tại nhà máy Oppama, và đang cân nhắc vận chuyên động cơ 6 xy-lanh sản xuất ở Tennessee (Mỹ) sang Nhật để thay thế nguồn cung trước đây do nhà máy động cơ Iwaki ở Nhật đảm nhiệm.
Honda đã khôi phục một phần sản xuất linh kiện, phụ tùng, nhưng sẽ kéo dài thời gian đóng cửa nhà máy lắp ráp xe ít nhất đến ngày 3/4.
Mặc dù hầu hết các nhà máy lắp ráp ô tô lớn của Nhật đều nằm ở phía nam khu vực bị động đất, nhưng nhiều nhà sản xuất phụ tùng lại nằm ở vùng tâm chấn.
“Ở thời điểm này, không ai biết rõ ảnh hưởng thực sự,” ông Jeff Schuster, một chuyên gia dự báo của J.D. Power & Associates, nói. “Sự xáo trộn có thể sẽ kéo dài hơn chúng ta tưởng vì Nhật Bản khó trở lại bình thường trong nhiều tháng tới.”
Một số phụ tùng thì dễ tìm nguồn cung thay thế, nhưng một số linh kiện điện tử sản xuất tại Nhật có tính đặc thù cao nên không dễ tìm nguồn cung cấp khác.
Một số nhà máy sản xuất linh kiện điện tử chuyên dụng cần nhiều thời gian sửa chữa nhà xưởng để có thể trở lại hoạt động bình thường, vì họ cần những phòng hoàn toàn không có bụi, giống như các phòng phẫu thuật của bệnh viện.
Nhật Bản hiện cung cấp hơn 15% linh kiện điện tử cho ngành ô tô toàn cầu, và hơn 60% xi silicon, theo IHS.
Nhật Minh
Theo Detroit News