Người đi xe máy ngã lao đầu vào bánh xe bồn vì lỗi vượt ẩu thường gặp

Nhật Minh

(Dân trí) - Cố vượt xe bồn chở xăng ở khúc cua đường đèo, xe máy đã phải phanh gấp khi bất ngờ giáp mặt xe tải, dẫn tới tình huống trượt ngã cực kỳ nguy hiểm.

Sự việc xảy ra hôm 27/10 ở Đà Lạt. Theo đó, tại một khúc cua khuất tầm nhìn, dù trời mưa đường trơn, nhưng hai ô tô đã nối đuôi nhau chạy lấn sang phần đường ngược chiều để vượt. Kế đó, xe máy chở hai người cũng tăng tốc vượt lên xe bồn chở xăng.

Tuy nhiên, không may mắn như hai ô tô phía trước, hai người đi xe máy đã đối diện với xe tải đang đổ đèo ở làn đối diện, nên phải phanh gấp và trượt ngã.

Người đi xe máy ngã lao đầu vào bánh xe bồn vì lỗi vượt ẩu thường gặp (Video: OFFB Sub).

May mắn là hai người đi xe máy có đội mũ bảo hiểm và không lao hẳn vào xe bồn, chỉ sượt qua, trong khi tài xế xe tải ở làn đối diện đã kịp phanh lại.

Tình huống trên cho thấy một lỗi rất phổ biến của cả người đi ô tô và xe máy khi lưu thông trên đường đèo; đó là vượt khi không đủ điều kiện an toàn, vượt ở khúc cua khuất tầm nhìn.

Kinh nghiệm lái xe đường đèo

Kiểm soát tốc độ

Ở các đoạn đường đèo thường có biển báo giới hạn tốc độ, người điều khiển phương tiện cần tuân thủ để đảm bảo an toàn. Ngay cả khi thấy đường vắng cũng không nên chạy quá tốc độ cho phép, bởi nếu gặp tình huống bất ngờ sẽ không kịp xử lý.

Nếu xe phía sau bấm còi hối thúc mà xe bạn đã đạt đến tốc độ giới hạn cho phép, hãy chủ động nhường đường.

Thận trọng khi vào cua

Cua gấp và chạy tốc độ cao là điều tuyệt đối phải tránh khi di chuyển trên đường đèo, dù là ô tô hay xe máy. Đặc biệt, cần tránh vượt ẩu, cắt cua ở những nơi có vạch kẻ liền, vì đây là những góc cua khuất tầm nhìn, dễ xảy ra tai nạn.

Mỗi khi vào cua, người điều khiển phương tiện phải thật cẩn trọng, chú ý quan sát, giảm tốc độ, nhấn còi để báo hiệu cho các xe khác, ôm cua tròn, không lấn sang phần đường ngược chiều và cũng không nên bám sát vạch kẻ tim đường, dễ va chạm với xe ở làn đối diện.

Phanh đúng cách

Khi xuống dốc, nếu không có kinh nghiệm, người điều khiển phương tiện sẽ có xu hướng giữ phanh liên tục. Tuy nhiên, làm như vậy khiến phanh chịu áp lực rất lớn, dễ bị nóng, gây mòn má phanh, cháy phanh, mất phanh.

Khi đổ đèo cần sử dụng phanh động cơ bằng cách chuyển xe về số thấp, chỉ đạp phanh dứt khoát trong tình huống cần thiết, không rà phanh lâu.

Lên dốc số nào xuống dốc số đó là nguyên tắc cơ bản mà tài xế cần nắm rõ. Hầu hết xe ô tô đời mới hiện nay được trang bị hệ thống số tự động thay vì số sàn, nhưng cả hai loại xe đều được hỗ trợ chức năng phanh động cơ khi xuống dốc.

Trên xe số tự động, ngoài số D, còn có các vị trí đã được đánh số 3-2-1 hay L, S, M dùng để phanh động cơ khi lái xe xuống dốc.

Khi xuống dốc, đổ đèo mà xe trôi nhanh ngoài ý muốn thì tài xế cần lập tức đạp phanh (không đạp chết phanh) và về số thấp hơn. Tuy nhiên, nếu chạy ở số quá thấp thì khi xuống dốc xe sẽ bị gằn, vòng tua máy lên cao, rất hại xe và khó điều khiển, lúc này nên chọn cấp số cao hơn. 

Khi xuống dốc mà gặp mặt đường trơn trượt, tài xế nên nhấp nhả phanh từ từ, thay vì đạp lút phanh, dễ dẫn tới hiện tượng bó phanh, mất lái, xe bị văng mạnh sang một bên.

Với xe máy, để tránh tình trạng mất phanh khi đổ đèo hoặc ở những đoạn dốc dài, người đi xe số cần ghi nhớ quy tắc lên đèo số nào thì đổ đèo bằng số đó. Nếu thấy xe trôi quá nhanh, nên chuyển về số thấp hơn. Tuy máy kêu to và có thể khiến bạn xót xe nhưng làm như vậy sẽ an toàn hơn.

Với xe tay ga, để sử dụng cách phanh bằng động cơ, người điều khiển cần phải duy trì tay ga ở mức tốc độ 10-15km/h. Sở dĩ luôn phải có một mức ga nhất định đó là để giúp hệ thống ly hợp hoạt động, duy trì lực hãm từ động cơ ra bánh xe, hỗ trợ giảm tốc độ xe.

Một điều cần lưu ý khi đổ dốc bằng xe máy (cả xe số lẫn xe ga), đó là tuyệt đối không được tắt máy để xe trôi tự do. Nhiều người cho rằng điều này sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu, nhưng việc tắt máy sẽ làm mất khả năng phanh bằng động cơ, buộc người dùng phải sử dụng phanh liên tục để giảm tốc độ, dễ dẫn đến tình trạng bị mất phanh.