Mitsubishi dự báo lợi nhuận giảm mạnh do thị trường Đông Nam Á

Nhật Minh

(Dân trí) - Đông Nam Á đang là khu vực thị trường lớn nhất của Mitsubishi.

Khi công bố kết quả kinh doanh quý III của năm tài chính 2024 (sẽ kết thúc vào ngày 31/3/2025), Mitsubishi đã điều chỉnh dự báo lợi nhuận ròng xuống mức 35 tỷ yên (gần 226 triệu USD theo tỷ giá hiện tại), giảm 76% so với mức dự báo 144 tỷ yên được đưa ra trước đó vào tháng 5/2024.

Mitsubishi dự báo lợi nhuận giảm mạnh do thị trường Đông Nam Á - 1

Hãng xe Nhật Bản đã điều chỉnh giảm dự báo doanh số của năm tài chính 2024 (Ảnh: Mitsubishi).

Sự điều chỉnh này xuất phát từ việc doanh số bán buôn sụt giảm, chi phí marketing ở Bắc Mỹ tăng cao, và chi phí nhà cung cấp cũng tăng do lạm phát.

Mitsubishi cũng đã điều chỉnh mục tiêu doanh số, giảm từ 895.000 xe xuống còn 848.000 xe. Dù vậy, con số này vẫn cao hơn mức 815.000 xe của năm trước đó. Phần lớn sự sụt giảm doanh số và lợi nhuận của Mitsubishi là do khu vực thị trường Đông Nam Á, đặc biệt là Thái Lan và Indonesia.

CEO Takao Kato của Mitsubishi Motors cho biết, trước đây quy mô thị trường Thái Lan là khoảng 1 triệu xe/năm. Nhu cầu chưa hồi phục nhiều sau đại dịch Covid-19, thậm chí còn giảm mạnh hơn trong hai năm tài chính 2023 và 2024 do tình hình nợ nần của các gia đình ở mức cao.

Ông Kato cũng cho biết, tỷ giá hối đoái bất lợi của Thái Lan và nợ của các gia đình tiếp tục tăng sẽ vẫn ảnh hưởng tiêu cực đến lợi nhuận của hãng. Tình hình nghiêm trọng tới mức Mitsubishi đã phải tái cơ cấu các cơ sở của hãng ở nước này, trong đó có việc cho 300 lao động nghỉ hưu sớm.

Tuy nhiên, tình hình cũng không phải quá tệ. Mặc dù trước đây đã có nhiều tin đồn về việc Mitsubishi bị loại ra khỏi các cuộc đàm phán sáp nhập Honda và Nissan, nhưng ông Kato cho biết có thể không hẳn là Mitsubishi sẽ hoàn toàn đứng ngoài cuộc. Ông cho biết Mitsubishi sẽ chờ đợi xem việc sáp nhập sẽ như thế nào rồi mới quyết định có tham gia hay không.

"Thế mạnh của chúng tôi là động cơ hybrid cắm sạc, sự hiện diện ở thị trường (châu Á - Thái Bình Dương), và danh mục sản phẩm tập trung vào xe bán tải. Chúng tôi sẽ xem có thể khai thác các thế mạnh này như thế nào, và có thể trông chờ sự hỗ trợ như thế nào ở thị trường Bắc Mỹ và việc phát triển các công nghệ thông minh trên xe - hai lĩnh vực không phải là thế mạnh của chúng tôi," ông Kato nói.

Theo Motor1/Nikkei Asia