Chông gai của Nissan: Phải lãi gấp 3 mới có thể sáp nhập với Honda

Nhật Minh

(Dân trí) - Nếu không thể kéo lợi nhuận tăng lên gấp 3 lần vào giữa năm 2026 thì Nissan khó có thể xúc tiến việc sáp nhập với Honda.

Việc sáp nhập Nissan, Honda và có thể là cả Mitsubishi có khả năng tái định hình ngành công nghiệp ô tô. Tuy nhiên, với Nissan, con đường phía trước khá nhiều chông gai.

Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản này đang đối mặt với sức ép phải kéo lợi nhuận tăng cao, một bước cần thiết để có thể sáp nhập với Honda. Nếu Nissan không cải thiện được tình hình tài chính thì việc sáp nhập sẽ không bao giờ đạt hiệu quả.

Chông gai của Nissan: Phải lãi gấp 3 mới có thể sáp nhập với Honda - 1

Trong năm 2024, lợi nhuận của Nissan giảm 90% (Ảnh minh họa: Getty Images).

Trong cuộc họp báo chung vào tháng trước, các nhà sản xuất ô tô đã hé lộ một biểu đồ cho thấy mục tiêu đầy tham vọng của Nissan đẩy lợi nhuận tăng cao vào tháng 8/2026, thời hạn dự kiến thực hiện việc sáp nhập. Để đạt mục tiêu này, Nissan sẽ phải đạt lợi nhuận khoảng 400 tỷ yên (gần 2,6 tỷ USD) trong năm tài chính 2026.

Đây là một mục tiêu khó, đặc biệt là trong bối cảnh lợi nhuận của Nissan đã giảm 90,2% trong năm 2024, từ mức 336,7 tỷ yên (2,3 tỷ USD) xuống 32,9 tỷ yên (225 triệu USD), tức là biên lợi nhuận chỉ 0,5%.

Trong khi đó, thu nhập ròng rơi còn sâu hơn, giảm 93,5% từ mức 296,2 tỷ yên (2,02 tỷ USD) xuống 19,2 tỷ yên (131 triệu USD) trong 6 tháng đầu năm tài chính 2024, so với cùng kỳ năm 2023.

Theo trang Nikkei Asia, liên minh mới hướng tới doanh thu hàng năm đạt 3 nghìn tỷ yên (19 tỷ USD). Với Nissan, điều đó có nghĩa là hãng phải đóng góp khoảng 6 tỷ yên (3,8 tỷ USD) vào lợi nhuận của liên minh trong dài hạn. Tuy nhiên, nếu Nissan không thể trình bày chiến lược giúp tăng gấp 3 lần lợi nhuận vào năm tài chính 2026 thì việc sáp nhập có thể sẽ thất bại.

Các thông tin này được đưa ra sau khi chủ tịch kiêm CEO Toshihiro Mibe của Honda chia sẻ thẳng thắn rằng sẽ không thể hợp nhất nếu Nissan và Honda không tự đứng được trên đôi chân của chính mình.

Honda đang ở thế có lợi hơn Nissan. Dự kiến hãng sẽ đạt lợi nhuận gần 1,42 nghìn tỷ yên (9,1 tỷ USD) trong năm tài chính 2024 (kết thúc vào ngày 31/3/2025).

Trong khi đó, Nissan gần đây đã hạ dự báo lợi nhuận năm 2024 xuống mức chỉ 150 tỷ yên (khoảng 950 triệu USD), giảm 74% so với năm tài chính 2023 và vẽ nên bức tranh không mấy sáng sủa cho nhà sản xuất ô tô Nhật Bản này.

Sau khi cắt giảm công suất theo kế hoạch, Nissan có sản lượng gần 4 triệu xe/năm. Theo CEO Makoto Uchida, Nissan có thể có lãi nếu bán được 3,5 triệu xe/năm. Đáng tiếc là trong năm tài chính 2024, dự kiến hãng chỉ bán được 3,4 triệu xe.

Còn nhiều điều khoản của thỏa thuận sáp nhập chưa được chốt. Nissan và Honda sẽ chốt tỷ lệ chuyển đổi cổ phần vào tháng 6, căn cứ vào giá cổ phiếu trung bình trước khi biên bản ghi nhớ được ký kết. Giá cổ phiếu Honda đã giảm xuống sau khi kế hoạch sáp nhập được công bố, do những lo ngại về việc Nissan có thể kéo lùi Honda.

Theo Nikkei Asia