Khi nhà giàu Trung Quốc chơi sang
(Dân trí) - Lớp triệu phú mới nổi ở Trung Quốc đang tiêu không tiếc tiền cho xe sang, từ những tên tuổi “đỉnh cao” như Rolls-Royce đến các phiên bản đặc biệt của Buick. Thậm chí, một số xe chỉ có ở Trung Quốc, giới nhà giàu ở các nước phương Tây cũng phải chịu “đứng nhìn”.
Bỏ ra hơn 1 triệu USD để sở hữu một chiếc Rolls-Royce không còn là chuyện hiếm có khó tìm ở Trung Quốc trong vài năm trở lại đây. Các nhà sản xuất ô tô hạng sang trên thế giới thậm chí còn thay đổi thiết kế xe, đặc biệt là khoang ghế sau, để chiều lòng những “thượng đế” mới này.
Hãy cũng điểm qua một số mẫu xe hạng sang đã được thay đổi thiết kế nhằm đáp ứng thị hiếu của giới nhà giàu Trung Quốc:
Audi A6L
Mẫu xe Audi A6L ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng ô tô có tài xế riêng nhưng nhỏ và rẻ hơn loại limousine “siêu sang” của Mỹ, hay như Rolls-Royce Phantom. Tương tự, BMW cũng có xe 5-Series loại dài cho thị trường Trung Quốc. Lựa chọn cho Audi A6L là động cơ 6 xi-lanh công suất 170 mã lực, hoặc 8 xi-lanh 335 mã lực.
Điểm nổi bật của Audi A6L nằm ở thiết kế khoang ghế sau, với hệ thống giải trí gồm hai màn hình 10.2-inch, đầu đọc DVD, và điều khiển từ xa.
BMW 530Li
Đây là phiên bản “kéo dài” của mẫu BMW 5-Series sedan, và là đối thủ cạnh tranh của Audi A6L. Động cơ 3.0L cho công suất 258 mã lực. BMW 530Li cũng được lắp ráp tại Trung Quốc và dành riêng cho thị trường này.
Buick Park Avenue
Mặc dù không thực sự là một mác xe sang ở Mỹ, nhưng với thị trường Trung Quốc, Buick đang có chỗ đứng khá vững trong phân khúc xe sang. Tại đây, xe Buick được sử dụng như dòng limo ở Mỹ, tức là chủ xe không tự lái mà có tài xế riêng. Có hai lựa chọn động cơ V6: 201 mã lực hoặc 250 mã lực.
Khoang ghế sau của xe Buick Park Avenue thiết kế riêng cho thị trường Trung Quốc được đặc biệt chú ý, với diện tích rộng rãi, ghế da có chức năng massage, các công nghệ hiện đại, cùng với nhiều tính năng hỗ trợ giới doanh nhân.
Cadillac SLS
Mẫu này được GM phát triển từ xe STS sedan để dành riêng cho thị trường đông dân nhất thế giới. Tuy nhiên, từ năm nay, GM sẽ xuất khẩu SLS từ Trung Quốc sang cả thị trường Trung Đông. Điểm nhấn cũng là thiết kế nội thất với nhiều trang thiết bị và tính năng hiện đại cho hàng ghế sau nhằm biến đây thành chiếc xe dành cho cấp lãnh đạo.
Lexus LS 460 L Ottoman
Đây cũng là phiên bản kéo dài của một mẫu sedan tiêu chuẩn. Lexus LS 460 L Ottoman sử dụng kiểu ghế sau “ottoman” - có ghế đệm kê cho đỡ mỏi chân.
Maybach 62 S
Maybach đã chọn Triển lãm ô tô Bắc Kinh 2006 làm nơi ra mắt mẫu xe 62 S, chứng tỏ tầm quan trọng của thị trường này đối với hãng. Maybach 62 được viết tắt từ chiều dài 6,2m của chiếc xe, so với kích thước 5,7m của Maybach 57.
Điểm đáng chú ý nhất của Maybach 62 là hàng ghế sau có thể ngả thấp ra sau để người ngồi thư giãn - kiểu ghế thường thấy trong khoang hạng nhất của máy bay. Chữ “S” dành cho phiên bản đặc biệt (Special), với ghế da và ốp gỗ cao cấp hơn cho nội thất, cộng với màu sơn ngọc trai cho ngoại thất.
Mercedes-Benz S-Class
Trung Quốc là thị trường duy nhất Mercedes-Benz chính thức phân phối xe S300 L - một sự kết hợp độc đáo giữa động cơ nhỏ, V6 3.0L công suất 231 mã lực, với kiểu thiết kế limo.
Sỹ Hoàng
Theo Business Week