Triển lãm ôtô Trung Quốc 2012: Những điều trông thấy
(Dân trí) - Thực tế là thị trường Trung Quốc đang giữ vai trò quyết định các hãng sẽ sản xuất xe gì trong tương lai. Bentley EXP9 F và Lamborghini Urus là hai minh chứng rõ ràng nhất.
Sau hai ngày tham quan Triển lãm ôtô Trung Quốc 2012 đang diễn ra ở Bắc Kinh, nhà phân tích Tim Pollard của tạp chí CAR (Anh quốc) đã có một số đúc kết như sau:
1- Thị trường Trung Quốc là cứu cánh của các hãng xe châu Âu
Những thương hiệu châu Âu có mặt sớm nhất ở Trung Quốc cũng chính là những thành phần “rủng rỉnh” nhất hiện nay. Hai tập đoàn dẫn đầu thị trường là Volkswagen và GM đã sớm nhìn thấy tiềm năng của Trung Quốc nên giờ đây đang hưởng trái ngọt. Các công ty khác chậm chân hơn cũng đang đổ về thị trường ôtô lớn nhất thế giới này.
Volkswagen đi đầu, và Seat là thành viên mới nhất của làng xe châu Âu đến Trung Quốc. Các con số sau đây sẽ lý giải sức hút của thị trường này. Trong quý I năm nay, 29% doanh số toàn cầu của tập đoàn Volkswagen đến từ Trung Quốc. GM bán được 2.547.171 xe tại Trung Quốc trong năm ngoái. Đơn giản là các hãng không thể bỏ qua Trung Quốc nếu muốn duy trì hoạt động bận rộn cho các nhà máy lắp ráp xe.
2- Trung Quốc quyết định loại xe người châu Âu sẽ mua
Bentley EXP9 F và Lamborghini Urus là hai minh chứng rõ nhất của việc các hãng xe đang hướng về các thị trường mới nổi như Trung Quốc để lên kế hoạch sản phẩm. Hầu hết các hãng xe sang giờ đây đều ra mắt sản phẩm nhắm đến tầng lớp thượng lưu (đó là lý do vì sao Jaguar vừa ra mắt phiên bản đặc biệt XJ Ultimate giá gần 200.000 USD tại Bắc Kinh), và cả xe cho đối tượng bình dân hơn (Volkswagen bán được nhiều xe Scirocco ở Trung Quốc hơn bất cứ thị trường nào khác). Khoảng 43% khách mua xe mới tiềm năng ở Trung Quốc sinh sau năm 1980, nên các nhà sản xuất ôtô cũng lên kế hoạch tung ra các sản phẩm nhằm vào giới trẻ, am hiểu công nghệ số. Tại Trung Quốc, độ tuổi trung bình của khách mua xe Lamborghini chỉ là 28!
3- Các hãng xe Trung Quốc chưa đủ sức chinh phục châu Âu
Dạo một vòng quanh triển lãm ôtô đang diễn ra ở Bắc Kinh, có thể thấy thị trường Trung Quốc vẫn chia hai phần rõ rệt: xe nhập khẩu và xe nội địa. Xe phương Tây được sản xuất theo thị hiếu Trung Quốc hiện thống lĩnh thị trường, còn các hãng xe nội địa mới chỉ đáp ứng được nhu cầu cơ bản của thị trường trong nước chứ chưa đủ tầm chinh phục châu Âu. Nhiều mẫu xe vẫn còn mang tính pha tạp về thiết kế. Tuy nhiên, cũng đã có những sản phẩm mới khá hơn, như Roewe 950. Chưa phải ngày một ngày hai, nhưng với đà phát triển như hiện tại, không bao lâu nữa, ô tô Trung Quốc sẽ hiện diện trên thị trường châu Âu không chỉ với thế mạnh về giá bán. Những ai còn hoài nghi thì có thể nhìn lại sự đi lên của các hãng xe Hàn Quốc.
4- Xe Trung Quốc còn thiếu bản sắc
Xe của Geely, Chery, SAIC và các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc khác nhìn chung na ná nhau, chưa có nét đặc trưng trong thiết kế. Hầu hết các gian trưng bày đều có một vài mẫu xe nhái thiết kế, như Brilliance V5 khá giống BMW X1, từ hình thức đến màu sơn.
5- Xe sang phải dài rộng
Các phóng viên ôtô ở đây đánh giá hàng ghế sau của xe bằng cách ngồi vào và thử co duỗi chân nhiều lần; nếu họ có thể làm thế một cách thoải mái mà không cần đẩy hàng ghế trước thì tức là nhà sản xuất đã thành công.
6- Dòng sedan vẫn là chủ đạo
Trên đường phố và cả trong triển lãm ôtô ở Bắc Kinh, chiếm đa số vẫn là xe sedan. Thể loại crossover và xe hai cửa khá hiếm, dù gần đây đã phổ biến hơn, và hầu hết chuyên gia cho rằng thị trường Trung Quốc sẽ sớm rộng mở về chủng loại xe.
7- Tắc đường là vấn đề chính của các thành phố lớn
Tốc độ tăng trưởng chóng mặt của thị trường Trung Quốc là tin “đại hỷ” đối với ngành công nghiệp ôtô, nhưng là gánh nặng đối với hạ tầng giao thông. Ở những thành phố mà ngành giao thông phải phát triển cơ sở hạ tầng dựa trên cái cũ, như Bắc Kinh, tắc đường là chuyện cơm bữa. Nếu vấn đề này không được giải quyết, các nhà sản xuất ôtô có lý do để lo lắng. Hiện tại, Bắc Kinh phải áp dụng biện pháp quay số để cấp phép đăng ký xe mới, nhằm hạn chế lượng xe mới tham gia giao thông.
8- Thiên đường ôtô
Đường phố Trung Quốc bạt ngàn các thương hiệu ô tô. Với tốc độ thay đổi và sự bùng nổ quan hệ hợp tác giữa các hãng xe Trung Quốc với tập đoàn quốc tế sẽ khiến bộ mặt thị trường còn đa dạng hơn nữa. Hiện nay có 476 mẫu xe khác nhau được bán ở Trung Quốc, nhiều hơn thị trường Mỹ khoảng 120 mẫu. Ông Weiming Soh, giám đốc Volkswagen Trung Quốc, dự báo sẽ có thêm 81 mẫu xe gia nhập thị trường trong năm nay.
9- Mọi thứ đều lớn
Tiềm năng của thị trường Trung Quốc được quyết định bằng quy mô. Dân số 1,34 tỷ người của Trung Quốc cao gấp 3 lần cả liên minh châu Âu (EU), và phần lớn đến nay vẫn chưa được khai thác. Tỷ lệ sở hữu ôtô ở Trung Quốc là 50 xe/1000 người. Trong khi đó, tỷ lệ ở châu Âu là 500 xe/1000 người. Vì thế, Trung Quốc có rất nhiều khách hàng tiềm năng, đa số sẽ nằm ở khu vực phía tây đất nước. Khu vực đô thị dọc bờ biển phía đông Trung Quốc, như Thượng Hải, Chiết Giang, Phúc Kiến... đã được khai thác gần hết tiềm năng.
10- Thị trường của những người mới tiếp cận xe hơi
Đường sá tắc nghẽn nên khó khoe được xe đẹp, xe sang, thật khó hiểu điều gì khiến người Trung Quốc thích sở hữu ôtô, ngoài lý do “sính” thương hiệu cao cấp phương Tây? Liệu các hãng xe trong nước có bắt đầu sản xuất xe thể thao. Có thể, một ngày nào đó. Thương hiệu hợp tác mới của Daimler và BYD là Denza đã giới thiệu mẫu xe concept đầu tiên với sự tập trung vào tính tiện nghi hơn là tính năng vận hành. Tuy nhiên, xe tính năng vận hành cao chưa phổ biến ở Trung Quốc cũng còn do vấn đề tài chính. Tổng các loại thuế lên tới 243% áp với siêu xe nhập khẩu đủ để đẩy giá một chiếc Bugatti Veyron lên 38 triệu nhân dân tệ, tương đương 4,75 triệu USD. Vậy mà Lamborghini đã bán được 342 xe tại Trung Quốc trong năm ngoái.
Xem thêm: |
Nhật Minh
Theo CAR