Đối thủ Trung Quốc của Santa Fe sắp về nước: Đầu như Volvo, đuôi giống Audi

Nguyễn Lâm

(Dân trí) - Geely Monjaro có thể là sản phẩm tiếp theo được hãng xe Trung Quốc giới thiệu tại Việt Nam và cũng tương tự Coolray, mẫu xe này hứa hẹn có giá bán lẻ đề xuất thấp hơn mặt bằng phân khúc cạnh tranh.

Theo một số nguồn tin, Geely Monjaro sẽ là sản phẩm tiếp theo của thương hiệu Trung Quốc này được giới thiệu tại nước ta trong năm nay, sau mẫu Coolray vừa xuất hiện tại các showroom. Thông tin này chưa được Tasco Auto - nhà phân phối chính thức của Geely tại Việt Nam xác nhận.

Đối thủ Trung Quốc của Santa Fe sắp về nước: Đầu như Volvo, đuôi giống Audi - 1

Geely Monjaro còn được biết đến với tên gọi Xingyue L tại Trung Quốc (Ảnh: Autobuy).

Với chiều dài 4.770mm, chiều rộng 1.895mm và chiều cao 1.689mm, Geely Monjaro được định vị ở phân khúc SUV cỡ D. Chiều dài cơ sở của mẫu xe Trung Quốc này ở mức 2.845mm, nhỉnh hơn một tí so với Hyundai Santa Fe (2.815mm) nhưng vẫn ngắn hơn một chút so với Ford Everest (2.900mm).

Thiết kế của xe khá khỏe khoắn, sử dụng nhiều đường nét góc cạnh và không hề giống mẫu Geely Coolray đang được nhận cọc tại Việt Nam. Phần đầu của Monjaro gây liên tưởng đến một số dòng xe của Volvo, trong khi cụm đèn hậu dạng liền phía sau lại có phần giống Audi Q8.

Đối thủ Trung Quốc của Santa Fe sắp về nước: Đầu như Volvo, đuôi giống Audi - 2

Monjaro được phát triển dựa trên nền tảng khung gầm CMA (Compact Modular Architecture). Đây là sản phẩm kết hợp giữa Volvo và Geely, đang được ứng dụng trên Volvo XC40 và một số mẫu xe của Lynk & Co (Ảnh: Autobuy).

Cấu hình phiên bản và trang bị của Geely Monjaro chưa được hé lộ nhưng theo giới tư vấn bán hàng, mẫu xe Trung Quốc này nhiều khả năng sẽ có giá khởi điểm hấp dẫn, ngang bản giữa của Ford Territory, một mẫu SUV hạng C. Hai biến thể tầm trung của Territory đang có giá bán dao động 849-869 triệu đồng.

Nếu thông tin này là chính xác, Geely Monjaro sẽ có lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc hay Mỹ. Sản phẩm "ăn khách" nhất nhóm D-SUV là Ford Everest đang có giá khởi điểm từ 1,099 tỷ đồng; Hyundai Santa Fe có giá thấp nhất là 1,069 tỷ đồng.

Geely Monjaro được kỳ vọng sẽ có nhiều công nghệ thú vị khi mở bán tại Việt Nam. Tại Trung Quốc, mẫu xe này có khả năng tự lái cấp độ 2, cho phép xe tự động tìm chỗ đỗ và đến đón người lái trong khoảng cách 200m; hệ thống hỗ trợ lái xe trên cao tốc, hệ thống giám sát môi trường xung quanh, tự động chuyển làn…

Đối thủ Trung Quốc của Santa Fe sắp về nước: Đầu như Volvo, đuôi giống Audi - 3

Nội thất của Geely Monjaro khá hiện đại với 3 màn hình được trang bị trên khu vực táp-lô, phong cách này khá giống hệ thống giải trí MBUX Hyperscreen trên một số mẫu Mercedes-Benz (Ảnh: ixbt.com).

"Trái tim" của Geely Monjaro là khối động cơ tăng áp, dung tích 2.0L nhưng có 2 cấu hình sức mạnh tại Trung Quốc, lần lượt là 215 mã lực/325Nm và 235 mã lực/380Nm. Trên bản cao nhất, xe có khả năng tăng tốc 0-100km/h trong 7,7 giây, theo công bố của nhà sản xuất.

Dường như Geely đang có dự định đánh chiếm thị phần tại Việt Nam bằng yếu tố giá rẻ. Mẫu Coolray sắp được mở bán rộng rãi đang có giá dự kiến trong khoảng 530-620 triệu đồng, thấp hơn hẳn mặt bằng chung của phân khúc SUV cỡ B và thậm chí ngang một mẫu A-SUV như Kia Sonet (539-624 triệu đồng).

Đối thủ Trung Quốc của Santa Fe sắp về nước: Đầu như Volvo, đuôi giống Audi - 4

Dù có giá dự kiến hấp dẫn nhưng thực tế, Geely Coolray mở bán tại Việt Nam chưa phải là phiên bản mới nhất (Ảnh: Đại lý Geely).

Việc cạnh tranh bằng yếu tố giá rẻ không phải là "chiêu bài" xa lạ với các mẫu xe đến từ đất nước tỷ dân. Rào cản của Geely nói riêng và các hãng xe Trung Quốc nói chung chủ yếu đến từ yếu tố thương hiệu mới, dù Geely là "ông lớn" tại quốc gia này.