Mang mẫu cũ về Việt Nam để cạnh tranh giá, hướng mới của ô tô Trung Quốc?
(Dân trí) - Omoda C5 hay Geely Coolray là những cái tên mới xuất hiện tại nước ta nhưng đều không phải là phiên bản mới nhất của hãng. Bù lại, xe có giá khá cạnh tranh so với các đối thủ Nhật Bản hay Hàn Quốc.
Hai năm gần đây, ô tô Trung Quốc gia tăng hiện diện tại Việt Nam, cả về số lượng sản phẩm và thương hiệu gia nhập thị trường. Các mẫu xe từ đất nước tỷ dân được giới thiệu trong năm 2024 đa dạng kiểu dáng, tùy chọn động cơ và phân khúc, nhưng có điểm chung là không còn rẻ.
Nhiều mẫu ô tô Trung Quốc có giá bán ngang xe Nhật, xe Hàn, thậm chí đắt hơn, ví dụ như Lynk & Co 09 (2,199 tỷ đồng), 05 (1,599 tỷ đồng). Có thể thấy, các thương hiệu đến từ quốc gia này có xu hướng phân phối những sản phẩm cao cấp hơn trước đây, nhằm thay đổi định kiến của khách Việt.
Thế nhưng, một số mẫu xe Trung Quốc đã và sắp ra mắt Việt Nam lại đi ngược với xu thế này, như Omoda C5 hay Geely Coolray. Trong đó, Omoda C5 được ra mắt tại nước ta vào cuối tháng 11/2024 và cùng thời điểm này bản nâng cấp giữa vòng đời (facelift) đã được vén màn tại Nga và Trung Quốc.


Bản nâng cấp của Omoda C5 thay đổi nhẹ thiết kế, một số chi tiết ở phần đầu so với xe đang bán tại Việt Nam.
Như vậy, Omoda C5 bản facelift sẽ nhanh chóng được giới thiệu tại thị trường quốc tế, khiến xe đang mở bán tại Việt Nam không lâu nữa có thể thấp đời. Bù lại, mẫu xe Trung Quốc đang có giá bán khá hấp dẫn, với mức khởi điểm (589 triệu đồng) chỉ ngang SUV hạng A như Kia Sonet (539-624 triệu đồng).
Bản cao nhất của Omoda C5 tại Việt Nam có giá 669 triệu đồng, chỉ ngang bản giữa của các đối thủ cùng phân khúc B-SUV. Ví dụ, Mitsubishi Xforce đang có giá niêm yết dao động 599-705 triệu đồng, Toyota Yaris Cross có giá từ 650 triệu đến 765 triệu đồng.

Dù có giá rẻ, Omoda C5 vẫn sở hữu hệ thống an toàn chủ động, đủ sức cạnh tranh với các đối thủ Nhật, Hàn về công nghệ (Ảnh: Omoda).
Trường hợp của Geely Coolray cũng tương tự. Mẫu xe này được nhập khẩu nguyên chiếc từ Malaysia và đã hiện diện đại lý ở Việt Nam. Tuy nhiên, chiếc xe bị bắt gặp vẫn thuộc phiên bản cũ, trong khi tại thị trường quốc tế, Coolray đã được nâng cấp giữa vòng đời vào năm 2024.


Bản nâng cấp giữa vòng đời của Geely Coolray (trái) sở hữu diện mạo hầm hố hơn hẳn xe sắp bán tại Việt Nam.
Lý do này được nhận định góp phần giúp Geely Coolray hứa hẹn có giá rẻ. Phía đại lý cho biết, mẫu xe Trung Quốc này sẽ được mở bán với 2 phiên bản, dự kiến có giá khởi điểm khoảng 530 triệu đồng.
Geely Coolray cũng được định vị ở phân khúc SUV đô thị cỡ B và nếu được chốt giá như trên, mẫu xe này còn có giá khởi điểm rẻ hơn cả Omoda C5. Dù vậy, xe vẫn sẽ có đầy đủ trang bị tiện nghi, thậm chí có gói công nghệ an toàn chủ động trên phiên bản cao cấp nhất.

Nội thất thực tế bản cao cấp của Geely Coolray tại Việt Nam (Ảnh: Đại lý Geely).
Việc cạnh tranh bằng giá rẻ không phải là "chiêu bài" hiếm gặp của xe Trung Quốc tại Việt Nam. Điển hình như thương hiệu MG đang sở hữu dải sản phẩm có giá dễ tiếp cận hơn xe Nhật, Hàn, nhưng dù vậy, các mẫu xe MG vẫn thường xuyên cần đến ưu đãi lớn để thu hút sự quan tâm của khách hàng.
Bản thân MG đưa về Việt Nam mẫu xe đặt tên là "New MG5" vào tháng 10/2023 nhưng sản phẩm này giống hệt với mẫu Roewe i5 ra mắt tại Trung Quốc từ 2018. Nhưng với giá sau ưu đãi còn chưa đến 400 triệu đồng, mẫu sedan hạng C này có giá bán thấp hơn cả xe hạng A.
Rào cản chính của xe Trung Quốc chủ yếu là do yếu tố thương hiệu mới, hệ thống đại lý chưa có độ phủ lớn, không thuận tiện cho khách hàng mua xe hay bảo dưỡng.
Đánh giá được những hạn chế khi mới gia nhập Việt Nam, một số hãng xe Trung Quốc còn tung chính sách bảo hành "khủng" nhằm thuyết phục người dùng. Một ví dụ là Omoda C5 được hãng bảo hành động cơ lên tới 10 năm hoặc 1 triệu km, hệ truyền động được bảo hành 7 năm hoặc 1 triệu km.