Dàn xe điện tiền tỷ nằm phủ bụi suốt 5 năm ở Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc
(Dân trí) - Năm 2018, Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc được tài trợ 13 xe điện, trị giá hơn 3 tỷ đồng để phục vụ du khách tham quan. Nhưng sau khi thử nghiệm, số phương tiện này nằm xếp xó, phủ bụi.
Những năm qua, nhà để xe của Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc (huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) có sự xuất hiện của 13 chiếc xe điện (mỗi xe 9-14 chỗ ngồi) nhưng không hề được sử dụng.
Trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Lê Thanh Hoàn, Phó trưởng ban Quản lý (BQL) Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc cho biết, 13 xe điện này có tổng trị giá gần 3,2 tỷ đồng. Xe do 3 doanh nghiệp tài trợ vào năm 2018, nhân dịp kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Đồng Lộc.
Sau khi tiếp nhận, BQL khu di tích làm các thủ tục gửi cơ quan chức năng cho phép vận hành thử nghiệm trong nội bộ khu di tích (quãng đường đi và về hơn 2km). Bước đầu cho thấy có hiệu quả rõ rệt về nhiều mặt và nhận được phản hồi tích cực từ phía du khách. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn, 13 xe ngưng hoạt động và bỏ không đến nay.
"Lâu nay, nhiều du khách sử dụng ô tô di chuyển trong khu di tích gây ô nhiễm môi trường, tiếng ồn, làm mất đi sự trang nghiêm của khu di tích. Để thay đổi điều này cần đưa dàn xe vào sử dụng, phục vụ vận chuyển du khách, vừa tránh lãng phí, vừa phát huy hiệu quả món quà của các nhà tài trợ", ông Lê Thanh Hoàn nói.
Suốt 5 năm không được sử dụng, nhiều xe đã bị phủ rêu mốc, bụi bám. Một số bộ phận có dấu hiệu xuống cấp, hư hỏng.
Đặc biệt, hệ thống bình ắc quy đã hư hỏng hoàn toàn. BQL khu di tích đành tháo rời ra khỏi các xe và xếp đống số bình này ở một góc.
Cũng theo Phó trưởng ban BQL Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc, ngày 25/4/2022, đơn vị đã có tờ trình đề nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh cho phép thực hiện vận hành số xe điện phục vụ du khách di chuyển trong nội bộ khu di tích, đồng thời có thu giá dịch vụ xe điện để bù đắp chi phí bảo dưỡng, sửa chữa xe, tiền công và các chi phí vận hành khác.
UBND tỉnh Hà Tĩnh sau đó có văn bản giao Sở Tài chính phối hợp với các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan xem xét, nghiên cứu, tham mưu. BQL khu di tích được giao làm đề án trình lên cấp trên và đã hoàn thành. Song, đơn vị không hiểu vì lý do gì mà từ đó đến nay vẫn chưa có kết quả, trong khi 13 xe điện tiếp tục nằm phủ bụi.
Về vấn đề này, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Quốc Hương, Phó giám đốc Sở Tài chính tỉnh Hà Tĩnh cho biết, cơ quan này hiện đã đôn đốc và đang giao Phòng Quản lý giá và Công sản triển khai làm giá bán vé thu phí dịch vụ xe điện để trình UBND tỉnh xem xét.
Ngã ba Đồng Lộc những năm kháng chiến là con đường độc đạo để hậu phương miền Bắc chi viện vào miền Nam. Biết được điều đó, từ tháng 4 đến tháng 10/1968, Mỹ tập trung lực lượng không quân đánh phá và ném xuống ngã ba này gần 50.000 quả bom các loại.
Hơn 50 năm trôi qua, nơi từng được mệnh danh là "vùng đất chết" đã trở thành Khu di tích lịch sử cấp Quốc gia đặc biệt.