Công ty ô tô Trung Quốc từng bị Elon Musk cười nhạo ngày càng "tỏa sáng"

Nhật Minh

(Dân trí) - Năm 2011, Musk từng cười nhạo BYD. Giờ đây, nhà sản xuất ô tô Trung Quốc này đang chuẩn bị vượt Tesla, trở thành thương hiệu xe thuần điện lớn nhất thế giới.

Hồi năm 2011, CEO Elon Musk của Tesla đã cười phá lên khi được hỏi về năng lực cạnh tranh của BYD. Với mẫu xe điện cỡ nhỏ e6, ông Musk nói: "Bạn có thấy chiếc xe của họ không? Tôi không nghĩ đó là một sản phẩm tốt. Tôi cũng không thấy nó có gì đặc biệt, công nghệ thì bình thường".

Giờ đây, cả BYD và Tesla đều đang chuẩn bị công bố kết quả doanh số quý IV/2023, trong bối cảnh BYD hiện là nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới, và trong quý III chỉ còn kém Tesla 3.456 chiếc xe thuần điện. Thương hiệu ô tô Trung Quốc này đã có sự tăng trưởng vượt bậc trong 5 năm qua.

Công ty ô tô Trung Quốc từng bị Elon Musk cười nhạo ngày càng tỏa sáng - 1

BYD đã có sự phát triển vượt bậc trong 5 năm qua (Ảnh minh họa: Reuters).

BYD không chỉ sắp trở thành nhà sản xuất xe thuần điện lớn nhất thế giới, mà còn lần đầu tiên lọt vào Top 10 nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới nói chung. Nếu lấy con số dự báo của tháng 12 cộng với doanh số chính thức của 11 tháng đầu năm, thì BYD được cho là đã đạt doanh số 3,13 triệu xe trong năm 2023.

Nếu chính xác, con số này giúp BYD vượt Suzuki (3,01 triệu xe), nhưng vẫn đứng sau Ford (3,95 triệu xe), Honda (3,97 triệu xe), GM (4,87 triệu xe), liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi (6,28 triệu xe), Stellantis (6,4 triệu xe), Tập đoàn Hyundai (6,89 triệu xe), Volkswagen (8,8 triệu xe), và Toyota (10,65 triệu xe).

Các chính sách trợ cấp mạnh tay của chính phủ Trung Quốc đã giúp sức cho BYD đạt được sự tăng trưởng doanh số ấn tượng. Tuy nhiên, khi trao đổi với hãng tin Bloomberg, trưởng bộ phận nghiên cứu ô tô ở Trung Quốc của Tập đoàn UBS, ông Paul Gong, cho biết xe của BYD có lợi thế lớn về chi phí so với các đối thủ.

"Họ phải tập trung vào đổi mới, họ phải nỗ lực tìm hiểu nhu cầu thực sự của khách hàng, và họ phải tối ưu hóa chi phí để đảm bảo khả năng cạnh tranh cho xe điện của mình ở thị trường đầy tính cạnh tranh này", ông nói.

Các chuyên gia cho rằng Tesla đạt doanh số 473.000 xe trong quý IV vừa qua, mức cao kỷ lục của công ty, và đã khép lại năm 2023 với tổng doanh số 1,82 triệu xe, vẫn thấp hơn mục tiêu 2 triệu xe của CEO Elon Musk.