Hãng xe điện Trung Quốc xác lập cột mốc mà Tesla cũng muốn đạt được

Nhật Minh

(Dân trí) - Sản xuất 6 triệu chiếc xe điện và hybrid sạc điện là cột mốc mà thương hiệu xe điện lớn nhất Trung Quốc vừa đạt được, và Tesla hy vọng có thể vượt mốc này với xe thuần điện vào năm 2024.

Vào tháng 4/2022, BYD đã có một sự thay đổi chiến lược là dừng tất cả xe động cơ đốt trong để chuyển hướng sang chỉ làm xe sử dụng năng lượng mới (New Energy Vehicle - NEV), gồm xe hybrid sạc điện, xe sử dụng động cơ xăng cỡ nhỏ chỉ để sạc, và xe thuần điện.

Hãng xe điện Trung Quốc xác lập cột mốc mà Tesla cũng muốn đạt được - 1

Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc BYD đã đạt được cột mốc 6 triệu xe sau 15 năm khởi động dây chuyền sản xuất xe xanh (Ảnh: BYD/Weibo).

BYD tự hào khẳng định rằng họ là nhà sản xuất đầu tiên trên thế giới đạt cột mốc này. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng đó là 6 triệu xe NEV. Nếu tính chung xe điện khí hóa thì các hãng khác sản xuất được nhiều hơn.

Ví dụ, năm 2020, Toyota cho biết đã sản xuất được 15 triệu xe hybrid tự sạc. Trong khi đó, Tesla đã đạt mốc 5 triệu xe thuần điện vào tháng 9 năm nay, với kế hoạch cán mốc 6 triệu xe vào đầu năm 2024.

Chiếc xe thứ 6 triệu của BYD là Fang Cheng Bao Leopard 5, gần đây xuất xưởng tại nhà máy ở Trịnh Châu. Mẫu SUV hybrid sạc điện (plug-in hybrid - PHEV) này nhỏ hơn một chút so với Toyota Land Cruiser Prado, trình làng vào tháng 8 năm ngoái.

Hãng xe điện Trung Quốc xác lập cột mốc mà Tesla cũng muốn đạt được - 2

Mẫu BYD Fang Cheng Bao Leopard 5 (Ảnh: BYD).

Điểm lại các cột mốc sản xuất trước đây của BYD, có thể thấy tiêu thụ xe sử dụng năng lượng mới đang tăng nhanh chưa từng thấy. Cụ thể, BYD đã mất 13 năm để sản xuất 1 triệu chiếc NEV đầu tiên, nhưng thêm một năm để đạt 2 triệu xe, và chỉ thêm 6 tháng để đạt mốc 3 triệu.

2 triệu xe NEV tiếp theo đạt được trong 9 tháng. Cuối cùng, cột mốc 6 triệu xe đạt được chỉ sau 3 tháng, chủ yếu nhờ hãng tăng công suất.

Số liệu thống kê gần đây cho thấy sức tiêu thụ xe hybrid sạc điện (PHEV) và xe điện dùng động cơ xăng để sạc (EREV) đang tăng mạnh ở Trung Quốc. Nguyên do là loại xe này rẻ hơn so với xe thuần điện (BEV), trang thiết bị cũng phong phú hơn, và sử dụng tiện hơn vì không phải quá lệ thuộc vào hệ thống sạc.

BYD có 9 nhà máy sản xuất xe PHEV và BEV trên khắp Trung Quốc.

Ngoài Trung Quốc, nơi mang lại doanh số lớn nhất cho hãng, BYD còn xuất khẩu xe sang 57 thị trường trên khắp thế giới. Trong nỗ lực mở rộng phạm vi hoạt động ra toàn cầu, BYD dự kiến lập các nhà máy mới ở ngoài Trung Quốc, trong đó có Thái Lan và Brazil.

Đáng chú ý, BYD gần đây đã ra mắt mẫu Han sedan tại Trung Đông và khai trương một showroom cao cấp mới ở Dubai để phục vụ khách hàng ở thị trường này.