Cõng thêm máy phát, chiếc xe điện Tesla biến thành ô tô hybrid
(Dân trí) - Máy phát chạy bằng xăng, cần khoảng 9,5 giờ để sạc đầy bộ pin, và chiếc Tesla trở thành xe điện tự sạc. Vì sao chủ xe phải làm như vậy?
Chủ một chiếc xe điện Tesla ở Trung Quốc đã đưa hành trình bằng xe điện lên tầm cao mới khi lắp thêm máy phát, biến chiếc xe thuần điện (BEV) thành xe lai xăng điện (hybrid), để có thể leo lên điểm ngắm cảnh núi Everest. Giải pháp sáng tạo này giúp loại bỏ mối lo về phạm vi hoạt động của xe ở các khu vực xa xôi hẻo lánh, thiếu cơ sở hạ tầng sạc.

Chiếc máy phát điện được lắp ở đuôi xe Tesla giống như lốp dự phòng (Ảnh: CarNewsChina).
Trước thực tế không có nhiều trạm sạc pin ở các vùng nông thôn hẻo lánh, chủ chiếc Tesla này đã lắp một máy phát điện 8kW ở phía sau xe. Để tuân thủ các quy định ở Trung Quốc, máy phát cũng được lắp biển số xe như rơ-moóc.
Máy phát cung cấp dòng điện xoay chiều, tương ứng với hệ thống sạc chậm (AC), cho phép chủ xe sử dụng bộ sạc tiêu chuẩn của xe để sạc pin.
Và chiếc Tesla đặc biệt này đã leo thành công lên điểm ngắm cảnh núi Everest ở Lazi (Tây Tạng), vị trí cao hơn mực nước biển 5.300m. Ngay cả ở độ cao đó, chủ xe cho biết chiếc máy phát có thể cho công suất sạc 3kW, tức là giúp xe đi thêm khoảng 19km sau mỗi giờ sạc.
Dù mất khoảng 9 tiếng rưỡi để máy phát có thể sạc đầy pin, nhưng chủ xe lưu ý rằng mục đích chính của việc lắp thêm máy phát không phải là sạc đầy pin, mà chỉ hỗ trợ sạc để xe có thể tới được trạm sạc kế tiếp, hoặc cung cấp điện khi cần.

Máy phát có thể giúp xe chạy thêm 19km sau mỗi giờ sạc (Ảnh: CarNewsChina).
Chủ xe cho biết, chiếc máy phát có giá 2.800 nhân dân tệ (khoảng 10 triệu đồng). Khi dùng máy phát để sạc pin, chi phí nhiên liệu là gần 1 nhân dân tệ (3.600 đồng) cho mỗi km đi thêm. Tuy nhiên, máy phát chỉ được dùng khi không có trạm sạc, để kiểm soát chi phí.
Kế hoạch tiếp theo của chủ xe là khám phá các khu vực hoang vu không người ở Tây Tạng, thử nghiệm khả năng của chiếc xe điện tự sạc trong hành trình thám hiểm.

Chiếc máy phát điện cũng được lắp biển số (Ảnh: CarNewsChina).
Giải pháp này của chủ xe Tesla chỉ phù hợp với những hành trình đặc biệt, mang tính thử nghiệm và trải nghiệm như trên, chứ không hiệu quả về mặt kinh tế.
Ngay cả khi sử dụng các trạm sạc nhanh giá cao trên đường cao tốc, thông thường chủ một chiếc xe điện ở Trung Quốc chỉ phải chi trả không quá 0,4 nhân dân tệ (1.500 đồng) cho mỗi km đi thêm. Ngoài ra, 98% các khu dịch vụ bên đường cao tốc ở Trung Quốc giờ đây đều được trang bị trụ sạc nhanh.
Tuy nhiên, chủ của chiếc xe này muốn chinh phục Tây Tạng, nơi được mệnh danh là "Nóc nhà của thế giới", nên những lo lắng về phạm vi hoạt động của xe có lẽ cũng là điều dễ hiểu.