Nhu cầu xe hybrid ở Trung Quốc bùng nổ làm thay đổi cục diện ngành ô tô

Gia An

(Dân trí) - Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc và các đối thủ nước ngoài đang liên tiếp tung các mẫu xe hybrid có phạm vi di chuyển lớn nhằm đáp ứng nhu cầu tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới.

Không giống như nhiều thị trường lớn khác, Trung Quốc coi xe điện và xe hybrid chung là một nhóm gọi là "xe năng lượng mới". Các thương hiệu đang cạnh tranh gay gắt để cung cấp cho người tiêu dùng những mẫu xe điện khí hóa có phạm vi di chuyển dài hơn.

Nhu cầu xe hybrid ở Trung Quốc bùng nổ làm thay đổi cục diện ngành ô tô - 1

Zeekr 9X, mẫu xe được ví như "Rolls-Royce Cullinan" đến từ Trung Quốc (Ảnh: Geely)

Tại Triển lãm Ô tô Thượng Hải, Zeekr - thương hiệu con của Geely - đã ra mắt mẫu xe 9X. Nhà sản xuất Trung Quốc tuyên bố chiếc SUV hybrid cắm điện (PHEV) này có phạm vi di chuyển thuần điện lên tới 400km trước khi cần động cơ xăng can thiệp. Quãng đường đó vượt xa các mẫu PHEV tại thị trường Mỹ hay châu Âu, thậm chí tương đương với nhiều mẫu xe thuần điện.

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cũng đánh dấu bước đột phá mạnh mẽ trong sản xuất xe điện có phạm vi mở rộng (EREV). Công nghệ này cho phép xe sử dụng một động cơ xăng nhỏ phục vụ như một máy phát điện, từ đó gia tăng phạm vi di chuyển cho xe.

Những chiếc EREV hay PHEV đều phát triển nhanh hơn các mẫu xe thuần điện (EV) tại thị trường Trung Quốc. Năm 2024, theo dữ liệu từ Hiệp hội các Nhà sản xuất Ô tô Trung Quốc (CPCA), doanh số các mẫu xe điện khí hóa chiếm khoảng một nửa số ô tô được bán mới ra thị trường.

Doanh số của các mẫu xe EREV tăng 79%, đạt mức 1,2 triệu chiếc. PHEV tăng 76% chạm mốc 3,4 triệu chiếc. Trong khi đó, mức tăng trưởng của xe EV tăng 23% với 6,3 triệu chiếc.

Nhu cầu xe hybrid ở Trung Quốc bùng nổ làm thay đổi cục diện ngành ô tô - 2
EREV sử dụng động cơ xăng như máy phát điện cho pin (Ảnh: ArenaEV)

Xe thuần điện phát triển mạnh mẽ hơn so với các mẫu hybrid trong quý I năm nay và vẫn đi đầu trong ngành ô tô năng lượng mới. Tuy nhiên, sự bùng nổ của thị trường hybrid tại Trung Quốc và toàn cầu khiến nhiều nhà sản xuất xe hơi truyền thống bổ sung các mô hình xăng lai điện vào dòng sản phẩm, song song với phát triển các mẫu EV.

Volkswagen lên kế hoạch phát triển một nền tảng mới dành cho các mẫu EV hay EREV. Nỗ lực này nhằm đảo ngược sự sụt giảm doanh số tại thị trường lớn nhất thế giới, nơi các nhà sản xuất ô tô nước ngoài đang phải vật lộn với "cơn bão" xe nội địa. Thành viên hội đồng quản trị của Volkswagen, ông Ralf Brandstaetter, cho biết sự linh hoạt trong thiết kế hệ thống truyền động là rất cần thiết trong nỗ lực tìm kiếm lợi thế trên thị trường.

Nhu cầu xe hybrid ở Trung Quốc bùng nổ làm thay đổi cục diện ngành ô tô - 3
ID. ERA - mẫu xe EREV đầu tiên tới từ Volkswagen (Ảnh: CarNewsChina)

CEO Mercedes-Benz Ola Kaellenius nói hybrid "chắc chắn là xu hướng ở Trung Quốc" khi ông trả lời phóng viên tại Triển lãm Ô tô Thượng Hải. Ông đồng thời dự đoán xu thế này sẽ tồn tại song song với các xe điện chạy pin trong một thời gian dài.

Sự chuyển dịch công nghệ

Nhiều nhà sản xuất ô tô, nổi bật là Tesla, đã loại bỏ hybrid khỏi kế hoạch nghiên cứu. Sự chuyển tiếp công nghệ này được cho là cản trở quá trình điện hóa phương tiện - con đường nhằm làm chậm biến đổi khí hậu. Nhiều nhà môi trường Hoa Kỳ và châu Âu đã tán thành quan điểm này.

Một số nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc cũng hoài nghi về sự tồn tại của xe hybrid. Điều này hoàn toàn có cơ sở, bởi chính phủ nước này đã xây dựng một mạng lưới sạc xe điện khổng lồ.

"Điều này hoàn toàn không hợp lý chút nào", William Li, CEO của hãng xe điện Nio phát biểu.

Nhu cầu xe hybrid ở Trung Quốc bùng nổ làm thay đổi cục diện ngành ô tô - 4
C10- mẫu crossover thuộc Leapmotor có phạm vi di chuyển thuần điện hơn 400km (Ảnh: Leapmotor)

Tuy nhiên, nhiều hãng xe Trung Quốc sẵn lòng cung cấp cho người mua bất cứ thứ gì họ muốn trong bối cảnh cuộc chiến về giá tiếp tục thách thức lợi nhuận của nhà sản xuất. Xe điện cắm sạc (PHEV) cũng là một nước đi nhằm vượt qua các rào cản thương mại trong mục tiêu mở rộng thị trường tại châu Âu, nơi thuế quan là rào cản lớn nhất đối với xe điện và EREV của Trung Quốc.

Hãng xe Lynk&Co cho biết họ sẽ ra mắt một chiếc SUV PHEV vào tháng 6 với phạm vi di chuyển thuần điện tới 200km - phạm vi lớn nhất hiện có ở châu Âu với một mẫu PHEV.

Felix Kuhnert, một nhà phân tích dữ liệu ô tô thuộc công ty tư vấn PwC tại Đức, gọi ngành công nghiệp Trung Quốc là "ít giáo điều hơn về công nghệ" so với các đối thủ cạnh tranh khác. Châm ngôn của nhiều hãng xe nội địa là "khách hàng muốn có phạm vi hoạt động lớn hơn trên xe của họ, họ sẽ có nó".

Điều này mô tả chính xác cách hoạt động của hãng xe Trung Quốc Leapmotor. Công ty đã tung ra thị trường bốn mẫu xe EREV mặc dù CEO Zhu Jiangming cho biết phạm vi di chuyển của xe thuần điện giờ đây lên tới 500km và người tiêu dùng "hoàn toàn có thể sở hữu một chiếc mà không gặp vấn đề gì".

Nhà sản xuất Trung Quốc coi EREV là lựa chọn dành cho người tiêu dùng sẵn sàng trả nhiều tiền hơn nhằm có được phạm vi di chuyển xa hơn. Nó tương tự phân khúc xe sang, nơi người tiêu dùng không ngần ngại trong việc trả thêm 20.000 nhân dân tệ (khoảng 71 triệu đồng) để giảm bớt sự lo lắng khi cầm lái.

Nhiều dòng xe hybrid sẽ tiếp tục ra mắt

Theo dữ liệu nghiên cứu từ Jato Dynamics, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã ra mắt 16 mẫu EREV mới và 37 mẫu PHEV trong năm 2024, so với 32 mẫu thuần điện hoàn toàn mới.

Dự đoán của một hãng sản xuất ô tô lớn cho rằng các mẫu EREV và PHEV sẽ chiếm khoảng 35% doanh số bán hàng tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, so với khoảng 45% của xe điện.

Nhu cầu xe hybrid ở Trung Quốc bùng nổ làm thay đổi cục diện ngành ô tô - 5
Biểu đồ tăng trưởng dự kiến cho ô tô điện, hybrid ở Trung Quốc

Lĩnh vực này đã thu hút đầu tư từ gã khổng lồ pin Trung Quốc CATL. Tháng 10 năm ngoái, công ty này đã tung mẫu pin cho dòng xe hybrid có tầm hoạt động mở rộng, với phạm vi di chuyển 400km. CATL cho biết pin được sử dụng bởi nhiều thương hiệu xe điện Trung Quốc như Li Auto, Geely hay Chery.

Bo Yu, một chuyên gia thị trường Trung Quốc thuộc công ty nghiên cứu Jato Dynamics, dự đoán các nhà sản xuất ô tô ở nước này sẽ tiếp tục đầu tư và cải tiến vào phân khúc hybrid trong tương lai gần. Bà cũng mạnh dạn tuyên bố rằng: "Chúng ta rồi sẽ còn được thấy nhiều hơn nữa".

Theo Reuters