Có thể hoãn ra mắt Honda Civic phiên bản 2012
(Dân trí) - Lãnh đạo Honda Mỹ cho biết, tình trạng thiếu nguồn cung linh kiện, phụ tùng ô tô ở Nhật Bản có thể khiến mẫu Honda Civic phiên bản 2012 phải lùi ngày ra mắt thị trường.
Giống như các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản khác, Honda đã chịu ảnh hưởng nặng nề bởi thảm họa động đất, sóng thần và khủng hoảng hạt nhân tại Nhật Bản. Công ty dự kiến khôi phục sản xuất xe ở trong nước vào tuần tới. Tin tốt là gần 90% xe Honda bán tại Bắc Mỹ được sản xuất ngay tại Mỹ và Canada, nhưng ngay cả những nhà máy này cũng đang “thấm” ảnh hưởng của tình trạng ngưng trệ sản xuất tại Nhật Bản do động đất.
“Tình hình thay đổi mỗi ngày,” ông John Mendel, Phó chủ tịch Honda Mỹ, cho biết. Tệ hơn nữa là Honda chưa nắm được toàn bộ tình hình thiếu linh kiện, phụ tùng ô tô do thảm họa động đất hồi tháng 3. “Tình hình thay đổi mỗi ngày. Không thể nắm bắt được,” ông thừa nhận, đồng thời cho biết thêm rằng tất cả các sản phẩm của Honda sản xuất tại Bắc Mỹ đều phải sử dụng ít nhất một vài phụ tùng nhập khẩu từ Nhật.
Một số nhà cung cấp linh kiện điện tử lớn nhất thế giới bị ảnh hưởng nặng nề bởi các thảm họa thiên nhiên từ ngày 11/3 tại Nhật, và có nhiều bộ phận khác dù nhỏ, nhưng không thể thiếu, để hoàn thành một sản phẩm. Ví dụ, nếu đồng hồ tốc độ của ô tô thiếu cái kim thì xe không thể xuất xưởng.
Honda Civic phiên bản 2012
Dây chuyền sản xuất mẫu mới đã khởi động tại Bắc Mỹ từ tháng 1/2011, nên Honda kỳ vọng có đủ 10.000 - 12.000 xe Civic 2012 tại các đại lý vào thời điểm mẫu xe chính thức ra mắt - cuối tháng 4/2011. Nhưng với doanh số xe Civic tháng trước tại Mỹ đạt mức 30.000 chiếc, thì sản lượng dự kiến trên của phiên bản 2012 thậm chí chưa đủ cung cấp 2 tuần cho các đại lý.
Do đó, với tình hình sản xuất hiện nay của công ty, nguồn cung xe cho 60 ngày tới xem ra sẽ khó khăn. Và việc này khiến Honda phải xem xét lại các kế hoạch marketing cho xe Civic 2012.
Ông Mendel thừa nhận rằng không thể triển khai chương trình marketing đúng như kế hoạch, nếu Honda không thể đảm bảo nguồn cung hàng. Một trong những sai lầm tồi tệ nhất của một doanh nghiệp là thực hiện một chương trình ra mắt tốn kém rồi sau đó không thể cung cấp đủ sản phẩm cho các đại lý để bán cho khách.
Một khả năng là Honda sẽ kéo dài chiến dịch marketing hơn kế hoạch ban đầu, dù như vậy sẽ khiến chi phí tăng lên.
Art Spinella, nhà phân tích cấp cao của công ty CNW Marketing ở Mỹ, cho rằng danh sách khách hàng chờ mua xe càng dài thì càng có khả năng một số khách sẽ chuyển sang tìm mua nhãn hàng khác.
Ông Mendel thừa nhận đây là một nguy cơ, vì hiện nay khách hàng có nhiều lựa chọn thay thế hơn.
Ford có Focus phiên bản mới, Chevrolet có Cruze mới, còn Hyundai có xe Elantra phiên bản mới thiết kế lại, tất cả đều đang cạnh tranh quyết liệt trên phân khúc xe cỡ nhỏ.
Tuy nhiên, việc thiếu linh kiện, phụ tùng từ Nhật Bản là khó khăn chung của các nhà sản xuất ô tô, chứ không riêng Honda. GM đã phải tạm ngừng sản xuất tại nhà máy ở Louisiana trong một tuần do thiếu phụ tùng. Ford và Chrysler đã phải yêu cầu các đại lý ở Mỹ ngừng đặt hàng nhiều màu sơn xe do thiếu chất tạo màu sơn từ Nhật Bản. Toyota và Subaru đã phải cắt giảm sản xuất tại Bắc Mỹ. Và tình hình có thể chưa khá hơn trong vài tuần tới. Tất cả đều đang gặp khó.
Dù vậy, ông Mendel thừa nhận rằng đây không phải là tình thế lý tưởng của Honda, vì Civic 2012 là sản phẩm có tính quyết định.
Nhật Minh
Theo Detroit Bureau