Các hãng xe Nhật mất khách tại Mỹ
(Dân trí) - Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã mất khoảng 200.000 khách mua xe mới tại Mỹ do tác động của thảm hoạ động đất và sóng thần hồi đầu tháng 3. Sự thiếu hụt nguồn cung xe từ Nhật Bản đã được các nhà sản xuất ô tô khác đáp ứng bù vào.
Khoảng 200.000 khách hàng còn lại đã tìm đến các hãng xe khác có sẵn hàng để mua ngay. Toyota, Nissan và Honda bị ảnh hưởng nhiều nhất, ngoài ra, Mazda, Subaru, Mitsubishi và Suzuki cũng bị ảnh hưởng.
Các con số trên bao gồm cả xe lẽ ra được sản xuất tại nhà máy của các hãng ở ngay tại Bắc Mỹ, nhưng do thiếu nguồn cung linh kiện, phụ tùng từ Nhật nên bị ảnh hưởng. Tình trạng gián đoạn sản xuất cũng ảnh hưởng đến cả các hãng xe Mỹ, Hàn Quốc và châu Âu, nhưng mức độ nhẹ hơn so với các hãng xe Nhật Bản.
Việc mất khách này là một vấn đề lớn đối với các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, không chỉ bởi thiệt hại khoảng 200.000 xe trong doanh số ngắn hạn. Thực tế là những khách hàng đã bỏ một thương hiệu thì ít có xu hướng quay trở lại.
Tiêu thụ ô tô mới tại Mỹ trong năm nay dự kiến đạt khoảng 13,2 triệu xe, nên số lượng 200.000 xe chỉ là một miếng nhỏ trong chiếc bánh. Tuy nhiên, đó có thể là 200.000 khách hàng mà các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản phải nỗ lực giành lại nếu không sẽ mất mãi mãi chứ không chỉ riêng trong năm nay.
Nhật Minh
Theo Leftlane