Các hãng xe Nhật mất khách tại Mỹ

(Dân trí) - Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã mất khoảng 200.000 khách mua xe mới tại Mỹ do tác động của thảm hoạ động đất và sóng thần hồi đầu tháng 3. Sự thiếu hụt nguồn cung xe từ Nhật Bản đã được các nhà sản xuất ô tô khác đáp ứng bù vào.

Các hãng xe Nhật mất khách tại Mỹ - 1
 
Theo báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường A.T. Kearney, hãng Reuters cho biết  Toyota, Honda, Nissan và các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản khác không thể cung ứng khoảng 341.000 xe mà lẽ ra dùng để đáp ứng nhu cầu của khách hàng tại Mỹ. Trong đó, chỉ có khoảng 42% dành cho các khách hàng trung thành, sẵn sàng đợi cho đến khi có xe của Nhật, tương đương số lượng 143.000 xe.

 

Khoảng 200.000 khách hàng còn lại đã tìm đến các hãng xe khác có sẵn hàng để mua ngay. Toyota, Nissan và Honda bị ảnh hưởng nhiều nhất, ngoài ra, Mazda, Subaru, Mitsubishi và Suzuki cũng bị ảnh hưởng.

 

Các con số trên bao gồm cả xe lẽ ra được sản xuất tại nhà máy của các hãng ở ngay tại Bắc Mỹ, nhưng do thiếu nguồn cung linh kiện, phụ tùng từ Nhật nên bị ảnh hưởng. Tình trạng gián đoạn sản xuất cũng ảnh hưởng đến cả các hãng xe Mỹ, Hàn Quốc và châu Âu, nhưng mức độ nhẹ hơn so với các hãng xe Nhật Bản.

 

Việc mất khách này là một vấn đề lớn đối với các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, không chỉ bởi thiệt hại khoảng 200.000 xe trong doanh số ngắn hạn. Thực tế là những khách hàng đã bỏ một thương hiệu thì ít có xu hướng quay trở lại.

 

Được lợi nhất có thể sẽ là các hãng xe của Hàn Quốc (Hyundai và Kia) và của Mỹ (Ford, General Motors và Chrysler). Khách mua xe hạng sang, như Lexus và Infiniti của Nhật, nhìn chung có xu hướng kiên nhẫn đợi cho đến khi có loại xe mà họ muốn.
 

Tiêu thụ ô tô mới tại Mỹ trong năm nay dự kiến đạt khoảng 13,2 triệu xe, nên số lượng 200.000 xe chỉ là một miếng nhỏ trong chiếc bánh. Tuy nhiên, đó có thể là 200.000 khách hàng mà các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản phải nỗ lực giành lại nếu không sẽ mất mãi mãi chứ không chỉ riêng trong năm nay.

 

Nhật Minh

Theo Leftlane

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm