10 mẫu sedan "đổ bộ" Việt Nam trong năm 2024, đủ từ xăng đến điện
(Dân trí) - Trong các mẫu sedan được ra mắt Việt Nam trong năm 2024, có xe chỉ là bản nâng cấp, nhưng cũng không thiếu sản phẩm hoàn toàn mới, đa dạng phân khúc và giá bán.
Dù thị hiếu của khách Việt trong những năm gần đây có xu hướng chuyển dịch sang xe gầm cao, nhưng các mẫu sedan gầm thấp vẫn có "sân chơi" riêng. Trong năm 2024, người tiêu dùng tiếp tục có thêm nhiều lựa chọn mới, đa dạng từ phân khúc cho đến giá bán, và cả chủng loại động cơ.
Volvo S90 Recharge
Vào tháng 3, Volvo S90 Recharge chính thức được ra mắt với giá bán lẻ đề xuất là 2,89 tỷ đồng. Mẫu sedan hạng sang này là một trong số ít những sản phẩm trên thị trường thuộc dạng hybrid cắm sạc (PHEV).
Khác với các mẫu hybrid thông thường, xe PHEV được trang bị bộ pin lớn hơn, đem lại quãng đường di chuyển ở chế độ thuần điện (EV Mode) tối ưu hơn, và trong trường hợp của Volvo S90 Recharge là 98km. Năng lượng có thể tái nạp thông qua quá trình phanh, nhưng có thể cắm sạc để bổ sung, đem tới sự thuận tiện cho người dùng.
Về khả năng vận hành, Volvo S90 Recharge được trang bị động cơ 2.0L Turbocharge và động cơ điện, cho tổng công suất 462 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 709Nm. Hộp số đi kèm là loại tự động 8 cấp Geartronic, kết hợp với hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian.
Hyundai Accent 2024
Cuối tháng 5, Hyundai Accent được nâng cấp lên thế hệ mới tại Việt Nam. Thiết kế nội/ngoại thất của xe lột xác toàn diện, đi kèm giá bán lẻ đề xuất dao động 439-569 triệu đồng, tăng nhiều nhất 27 triệu đồng so với đời cũ.
Trang bị của xe có nhiều điểm mới đáng chú ý, như tính năng làm mát hàng ghế trước, độc quyền trong phân khúc và phải đến các mẫu xe cao cấp hơn mới có. Bản cao nhất của Accent 2024 có điểm nhấn là hệ thống an toàn chủ động Hyundai SmartSense, thêm sức cạnh tranh về công nghệ với Honda City.
Hyundai Accent 2024 được trang bị động cơ 1.5L hút khí tự nhiên mới, thay thế cỗ máy 1.4L ở đời cũ. Kết hợp với hộp số sàn 6 cấp hoặc vô cấp IVT, cỗ máy này tạo ra 115 mã lực và 144Nm.
Hyundai Grand i10 sedan 2024
Giữa tháng 6, TC Motor giới thiệu bản nâng cấp giữa vòng đời của Hyundai Grand i10. Mẫu xe đô thị hạng A này vẫn có 2 tùy chọn kiểu dáng: hatchback và sedan. Trong đó, Grand i10 sedan có 3 phiên bản, giá bán lẻ đề xuất dao động 380-455 triệu đồng, không thay đổi so với đời cũ.
Bên dưới nắp ca-pô của xe vẫn là khối động cơ Kappa 1.2L Mpi, do chỉ là bản nâng cấp giữa vòng đời. Tùy biến thể, xe được trang bị hộp số sàn 5 cấp hoặc hộp số tự động 4 cấp, tạo ra công suất tối đa 83 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 114Nm.
BYD Seal
Giữa tháng 7, BYD Việt Nam chính thức chốt giá của 3 mẫu xe thuần điện đầu tiên. Trong đó có chiếc Seal nằm ở phân khúc sedan hạng D, khởi điểm từ 1,119 tỷ đồng và cao nhất lên tới 1,359 tỷ đồng cho hai phiên bản.
Ở phiên bản Advanced tiêu chuẩn, BYD Seal được trang bị động cơ điện trên cầu sau, cho công suất tối đa 201 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 310Nm, tăng tốc 0-100km/h trong 7,5 giây. Bộ pin đi kèm có dung lượng 61,44kWh, đem lại phạm vi di chuyển tối đa lên tới 460km sau mỗi lần sạc đầy.
Biến thể Performance có 2 động cơ điện (dẫn động 4 bánh) với thông số kỹ thuật 523 mã lực và 670Nm, tăng tốc 0-100km/h trong 3,8 giây. Với bộ pin có dung lượng 82,56kWh, xe có tầm hoạt động tối đa lên tới 520km.
Với bộ sạc lắp đặt tại nhà, BYD Seal sẽ cần 9-12 tiếng để sạc đầy pin, tùy phiên bản. Mẫu sedan chạy điện đến từ Trung Quốc có hỗ trợ sạc nhanh, mất khoảng 30 phút để sạc 30-80% pin, theo công bố của nhà sản xuất.
MG7
Cuối tháng 8, MG7 chính thức được ra mắt Việt Nam. Mẫu xe này nằm ở phân khúc sedan hạng D, cạnh tranh với nhiều cái tên như Toyota Camry, Mazda6 hay Kia K5.
MG7 có 3 phiên bản, giá bán lẻ đề xuất khởi điểm từ 738 triệu đồng và cao nhất lên tới 1,018 tỷ đồng. Xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc.
Xe có 2 tùy chọn động cơ. Đầu tiên, bản tiêu chuẩn sử dụng máy 1.5L, tăng áp, kết hợp với hộp số tự động ly hợp kép 7 cấp, sản sinh công suất tối đa 167 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 275Nm.
Hai biến thể cao cấp hơn được trang bị máy 2.0L tăng áp, đi kèm hộp số tự động 9 cấp, có thông số kỹ thuật là 227 mã lực và 380Nm.
Aion ES
Giữa tháng 10, thương hiệu GAC Aion chính thức "chào sân" thị trường Việt với 2 sản phẩm thuần điện. Trong đó, mẫu Aion ES nằm ở phân khúc sedan hạng D, cạnh tranh trực tiếp với BYD Seal.
Tương xứng với mức giá dễ tiếp cận, trang bị của Aion ES chỉ nằm ở mức cơ bản, nội thất ít tiện nghi và không có hệ thống an toàn chủ động. Động cơ điện của xe có công suất 134 mã lực và mô-men xoắn 225Nm, kết hợp với bộ pin có dung lượng 55,2kWh, đem lại tầm hoạt động tối đa 440km sau mỗi lần sạc đầy.
BYD Han
Cũng được ra mắt vào giữa tháng 10, BYD Han là sản phẩm đắt nhất của thương hiệu xe điện Trung Quốc tại Việt Nam, với giá bán lẻ đề xuất lên tới 1,489 tỷ đồng, cho 1 phiên bản. Mẫu sedan này được định vị ở phân hạng E, nhưng sở hữu thiết kế khá trung tính, không phá cách như "đàn em" Seal.
BYD Han được trang bị hai mô-tơ điện đặt trên cầu trước và sau, sản sinh tổng công suất 507 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 700Nm, cho khả năng tăng tốc 0-100km/h trong 3,9 giây. Bộ pin LFP Blade có dung lượng 85,44kWh, cho tầm vận hành tối đa 521km sau mỗi lần sạc đầy.
Xe hỗ trợ công suất sạc DC tối đa 120kW, cho phép sạc 30-80% pin trong 30 phút. Với bộ sạc chậm AC 6,6kW, xe cần 13 tiếng để sạc đầy.
Honda Civic 2024
Được giới thiệu trong khuôn khổ triển lãm Ô tô Việt Nam (VMS) 2024, Honda Civic mới tuy chỉ là bản nâng cấp giữa vòng đời nhưng lần đầu tiên có phiên bản hybrid. Biến thể này được trang bị động cơ xăng, 2.0L, kết hợp với 2 mô-tơ điện, sản sinh công suất tối đa 200 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 315Nm.
Hai bản thấp hơn sử dụng động cơ 1.5L tăng áp giống đời cũ, có thông số là 176 mã lực và 240Nm. Mẫu sedan hạng C này có giá bán lẻ đề xuất dao động 789-999 triệu đồng.
Toyota Camry 2024
Cũng được giới thiệu tại VMS 2024, thế hệ mới của Toyota Camry gây chú ý khi chỉ còn 3 thay vì 4 phiên bản. Trong đó, bản tiêu chuẩn sử dụng động cơ xăng, hai biến thể còn lại đều là hybrid, và giá bán lẻ đề xuất dao động 1,22-1,53 tỷ đồng.
Về khả năng vận hành, hai phiên bản 2.5HEV của Camry mới sử dụng động cơ 2.5L, kết hợp với hệ thống hybrid thế hệ thứ 5. Cấu hình này tạo ra tổng công suất 225 mã lực (mạnh hơn 20 mã lực so với đời trước) và mô-men xoắn cực đại đạt 221Nm.
Bản 2.0Q tiêu chuẩn được trang bị máy xăng, dung tích 2.0L, sản sinh 170 mã lực và 206Nm.
Nissan Almera 2024
Cuối tháng 11, Nissan Almera 2024 chính thức được ra mắt khách Việt. Xe vẫn được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan và chỉ là bản nâng cấp giữa vòng đời, thay đổi nhẹ về thiết kế và trang bị.
Bên dưới nắp ca-pô vẫn là khối động cơ 3 xi-lanh, tăng áp, dung tích 1.0L, sản sinh công suất 99 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 152Nm. Trang bị an toàn của xe có điểm mới là tính năng cảnh báo tiền va chạm trước tích hợp phanh khẩn cấp tự động và cảnh báo lệch làn đường.
Kết hợp với cảnh báo điểm mù và cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi sẵn có, hàm lượng công nghệ của Nissan Almera 2024 đã có phần cạnh tranh với các đối thủ hơn.