Cán bộ ở phường, xã không sắp xếp có được hỗ trợ khi nghỉ việc?
(Dân trí) - Dự kiến cả nước có 128 đơn vị cấp xã giữ nguyên trạng, không thực hiện sắp xếp. Vậy cán bộ ở các địa phương này có được hưởng chế độ, chính sách khi nghỉ việc theo Nghị định 178/2024/NĐ-CP không?

Xã đảo Thạnh An là một trong những đơn vị cấp xã được đề xuất giữ nguyên trạng (Ảnh: Hải Long).
Bộ Nội vụ vừa có công văn số 2034/BNV-TCBC hướng dẫn thực hiện Nghị định 178/2024/NĐ-CP và Nghị định 67/2025/NĐ-CP để giải đáp thắc mắc của một số địa phương.
Cụ thể, nhiều địa phương chưa rõ việc áp dụng Nghị định 178 và Nghị định 67 đối với cán bộ, công chức, viên chức tại các đơn vị hành chính cấp xã giữ nguyên (không sắp xếp).
Theo Bộ Nội vụ, sau khi bỏ cấp huyện, các phường, xã giữ nguyên trạng nhưng đều tiếp nhận thêm chức năng, nhiệm vụ từ cấp huyện và nhiệm vụ theo phân cấp từ cấp tỉnh.
Đồng thời, các địa phương này sẽ tiếp nhận thêm cán bộ, công chức từ các cấp để bố trí theo mô hình chính quyền cấp xã mới.
Khi đó, cán bộ, công chức dự kiến bố trí làm việc tại các xã mới đều là đối tượng chịu sự tác động trực tiếp của việc thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy và thuộc đối tượng áp dụng theo Nghị định 178 (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 67).
Với các đơn vị sự nghiệp công lập do cấp huyện quản lý, được tổ chức lại theo địa bàn đơn vị hành chính cấp xã mới thì viên chức và người lao động làm việc trong các đơn vị này là đối tượng chịu sự tác động trực tiếp của việc thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, được áp dụng chính sách theo Nghị định 178.
Với các đơn vị sự nghiệp công lập do cấp huyện quản lý, được chuyển nguyên trạng về cấp xã quản lý thì viên chức và người lao động làm việc trong các đơn vị này không phải là đối tượng chịu sự tác động trực tiếp của việc sắp xếp tổ chức bộ máy, không áp dụng theo Nghị định 178.
Tuy nhiên, nếu các đơn vị sự nghiệp công lập này thực hiện tinh giản biên chế, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ viên chức thì viên chức của các đơn vị thuộc đối tượng áp dụng theo Nghị định 178.