DMagazine

Đăng ký bảo hiểm thất nghiệp qua bưu điện, email, zalo giữa mùa giãn cách

(Dân trí) - "Từ nay tới cuối năm, nếu dịch được kiểm soát tốt thì số người đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp giảm đi. Nhưng nếu dịch diễn biến phức tạp hơn, số lao động mất việc làm hằng tháng sẽ tăng cao…".

"Từ nay tới cuối năm, nếu dịch được kiểm soát tốt thì số người đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp giảm đi. Nhưng nếu dịch diễn biến phức tạp hơn, số lao động mất việc làm hằng tháng sẽ tăng cao…".

Ông Tạ Văn Thảo - Giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội (Sở LĐ-TB&XH Hà Nội) chia sẻ với PV Dân trí về công tác triển khai chính sách bảo hiểm thất nghiệp trong tình hình giãn cách hiện nay và dự báo tình hình những tháng cuối năm 2021.

Đăng ký bảo hiểm thất nghiệp qua bưu điện, email, zalo giữa mùa giãn cách - 1

- Thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, Chỉ thị số 17 của UBND thành phố Hà Nội về thực hiện giãn cách xã hội từ 6h00 ngày 24/7, trên phạm vi toàn thành phố, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đã triển khai tạm dừng các giao dịch về bảo hiểm thất nghiệp trực tiếp.

Hỗ người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp trong giai đoạn giãn cách

Thay vào đó, Trung tâm đã triển khai tuyên truyền, hướng dẫn người lao động chuyển sang hình thức gián tiếp để hạn chế nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, như: Xây dựng quy trình tạm thời để giải quyết thực hiện chính sách BHTN trong thời gian giãn cách xã hội và đăng tải công khai trên website của Trung tâm, cổng thông tin của Sở LĐ-TBXH Hà Nội và các phương tiện thông tin đại chúng.

Đăng ký bảo hiểm thất nghiệp qua bưu điện, email, zalo giữa mùa giãn cách - 3

Đồng thời, Trung tâm lập số điện thoại đường dây nóng và 15 đầu số điện thoại của 15 điểm, sàn giao dịch việc làm vệ tinh để tăng cường tiếp nhận thông tin và hướng dẫn người lao động có nhu cầu giao dịch.

Trung tâm cũng đã ban hành một số văn bản về hướng dẫn người lao động trong giải quyết chính sách BHTN và đưa nội dung lên website của Trung tâm là "vieclamhanoi.net"; niêm yết thông tin các bước hướng dẫn, hỗ trợ người lao động giải quyết chính sách BHTN lên bảng điện tử và bảng thông báo ngoài cổng các trụ sở và các điểm/sàn tiếp nhận hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp của Trung tâm.

Đăng ký bảo hiểm thất nghiệp qua bưu điện, email, zalo giữa mùa giãn cách - 5

Nhiều biến động theo xu hướng giảm mạnh do thực hiện giãn cách xã hội. Cụ thể, kể từ thời điểm Trung tâm thực hiện tiếp nhận hồ sơ qua hình thức gián tiếp qua đường bưu điện, lượng hồ sơ tuần đầu tháng 8 (từ 377-470 hồ sơ/tuần) đã giảm nhiều so với các tuần cùng kỳ đầu tháng 7 (từ 1.700-1.800 hồ sơ/tuần). Chỉ riêng trong 3 tuần đầu tháng 8 đến nay, số người đến nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp là 1.270 hồ sơ.

Tính chung từ đầu năm đến ngày 20/8, TT DVVL Hà Nội đã tiếp nhận 42.448 hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp và có 45.369 người được Sở LĐ-TB&XH TP Hà Nội ban hành quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Đăng ký bảo hiểm thất nghiệp qua bưu điện, email, zalo giữa mùa giãn cách - 7

 - Trước tình hình diễn biến phức tạp khó lường của dịch bệnh, Trung tâm đã chủ động điều chỉnh công tác tiếp nhận hồ sơ đăng ký trợ cấp thất nghiệp qua hình thức gián tiếp, như: Gửi qua đường bưu điện và nhận các thông báo tìm kiếm tình trạng việc làm qua email, Zalo, tin nhắn.

Trung tâm đã hướng dẫn rất cụ thể qua nhiều hình thức như: Đăng hướng dẫn lên trang web của Trung tâm "vieclamhanoi.net", giải đáp qua số điện thoại, email, zalo, tin nhắn, đường dây nóng. Nhiều trường hợp người lao động có những nội dung chưa hiểu, còn gọi điện đến đường dây nóng, gửi thư qua email để nhờ được giải đáp.

Đăng ký bảo hiểm thất nghiệp qua bưu điện, email, zalo giữa mùa giãn cách - 9

Do đó, các đường dây nóng của Trung tâm và các điểm, sàn giao dịch việc làm vệ tinh luôn trong tình trạng quá tải. Do số lượng các cuộc gọi của người lao động gọi đến đề nghị hướng dẫn các thủ tục về việc hưởng bảo hiểm thất nghiệp tăng nhiều.

Qua tiếp nhận hồ sơ, chúng tôi nhận thấy, nhiều người lao động vẫn còn lúng túng chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu khi nộp hồ sơ về Trung tâm như: Hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp gửi đến còn thiếu, sai, không khớp thông tin, hồ sơ không đủ điều kiện hưởng…

Trung tâm đã phải gửi trả lại cho người lao động qua đường bưu điện kèm phiếu từ chối hồ sơ. Nhiều trường hợp hồ sơ thông báo tình trạng việc của người lao động gửi đến thường tẩy xóa, thiếu hoặc sai thông tin, sai mẫu theo quy định, cán bộ mất rất nhiều thời gian do phải gọi điện trao đổi và hướng dẫn lại với người lao động.

Đăng ký bảo hiểm thất nghiệp qua bưu điện, email, zalo giữa mùa giãn cách - 11

Với hình thức nhận hồ sơ gián tiếp, công tác tư vấn giới thiệu việc làm cho người lao động cũng bị ảnh hưởng không nhỏ do trong thời gian giãn cách xã hội, tư vấn giới thiệu việc làm, kết nối việc làm cho người lao động không đạt được hiệu quả cao.

Trước tình hình dịch bệnh kéo dài từ đầu năm đến nay, công tác hỗ trợ đào tạo nghề cho người lao động tại Trung tâm gặp rất nhiều khó khăn. Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên các cơ sở nghề phải dừng hoạt động trong thời gian dịch bệnh diễn ra, người lao động cũng không thể học nghề trong giai đoạn này nên số lượng người lao động được hỗ trợ học nghề giảm hơn so với cùng kỳ các năm trước, công tác hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động bảo hiểm thất nghiệp gần như bị đóng băng trong thời gian gần đây.

Dù biết có nhiều khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ, nhưng Trung tâm cũng vẫn mong muốn người lao động cố gắng phối hợp tốt và tìm hiểu các thông tin trên website (vieclamhanoi.net), thực hiện theo đúng quy trình hướng dẫn vừa đảm bảo quyền lợi, vừa đỡ gây sức ép cho cán bộ thực hiện.

Đăng ký bảo hiểm thất nghiệp qua bưu điện, email, zalo giữa mùa giãn cách - 13

- Từ nay tới cuối năm, số lượng hồ sơ đề nghị thụ hưởng bảo hiểm thất nghiệp sẽ có nhiều biến động và phụ thuộc vào kết quả của công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên cả nước.

Số người đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ giảm dần qua các tháng nếu dịch được kiểm soát tốt. Nhưng nếu kịch bản xấu xảy ra, dịch bệnh diễn biến phức tạp hơn, các hoạt động công nghiệp, dịch vụ sẽ suy yếu dẫn đến việc lao động mất việc làm hằng tháng sẽ tăng cao.

Trong trường hợp phải thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội hoặc nếu có hết giãn cách thì vẫn phải thực hiện nghiêm các công tác chống dịch, trung tâm sẽ tiếp tục nghiên cứu các phương án để thực hiện song song giữa công tác phòng chống dịch và triển khai nhiệm vụ được giao.

Đăng ký bảo hiểm thất nghiệp qua bưu điện, email, zalo giữa mùa giãn cách - 15

Nếu Hà Nội trở lại trạng thái bình thường mới, tôi dự đoán sẽ có khả năng lượng hồ sơ sẽ tăng trở lại. Lý do là thời gian giãn cách, nhiều người lao động vẫn chưa đến làm thủ tục sẽ có tâm lý nôn nóng và hoặc sợ tình trạng hết hạn nộp hồ sơ.

Công tác triển khai bảo hiểm thất nghiệp những tháng cuối năm tại Trung tâm sẽ gặp không ít những khó khăn do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, khó lường.

Dù trong bối cảnh dịch bệnh và giãn cách, tập thể Ban lãnh đạo cùng toàn thể cán bộ Trung tâm quyết tâm sẽ cố gắng thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao, đồng thời chung tay cùng cả nước chiến đấu đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 theo chỉ thị của Chính phủ.

Đăng ký bảo hiểm thất nghiệp qua bưu điện, email, zalo giữa mùa giãn cách - 17

LAO ĐỘNG NGÀNH CHẾ TẠO THẤT NGHIỆP NHIỀU NHẤT 

Thống kê qua 6 tháng đầu năm của TT DVVL Hà Nội, ngành mà người lao động làm việc, hoạt động trước khi thất nghiệp chủ yếu là các lĩnh vực sau: Công nghiệp chế biến chế tạo với 3.008 người (chiếm 8,64%), xây dựng với 2.315 người (chiếm 6,65%), bán buôn và bán lẻ; sửa chữa ô tô, mô tô, xe máy và xe có động cơ khác với 1.895 người (chiếm 5,45%), dịch vụ lưu trú và ăn uống với 1.608 người (chiếm 4,62%), hoạt động hành chính và dịch vụ với 1.367 người (chiếm 3,93%)…

 HƠN 47 % LAO ĐỘNG NGHỈ VIỆC DO CHẤM DỨT HỢP ĐỒNG LAO ĐỘNG 

Theo TT DVVL Hà Nội, thống kê qua 6 tháng đầu năm 2021, nguyên nhân thất nghiệp đa số người lao động là chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc với công ty trước thời hạn là 16.606 người (chiếm 47,72%), hết hạn hợp đồng, hợp đồng làm việc với 5.100 người (chiếm 14,66%); mất việc làm do doanh nghiệp, tổ chức giải thể, phá sản, thay đổi cơ cấu với 1.848 người (chiếm 5,31%), NLĐ bị xử lý kỷ luật sa thải với 256 người (chiếm 0,74%), còn lại là mất việc làm do những nguyên nhân khác.