Kinh nghiệm lái xe từ tình huống thực tế:
Ô tô lao thẳng vào xe đối diện khi ôm cua đường đèo
(Dân trí) - Lái xe trên đường đèo dốc quanh co trong điều kiện trời mưa, trơn ướt là một thách thức lớn đối với mọi tài xế, bởi chỉ một chút sơ sẩy là có thể xảy ra tai nạn, giống như tình huống trong clip.
Tình huống diễn ra vào sáng 26/1 trên Quốc lộ 6, đoạn qua huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình.
Theo hình ảnh do camera hành trình của một ô tô lưu thông trên đường vào thời điểm đó ghi lại, chiếc xe đa dụng màu trắng hiệu Kia đã bị trượt mất kiểm soát ở khúc cua trên đường đèo, lao thẳng vào xe 7 chỗ hiệu Mitsubishi.
"Xe trắng vào cua bị nhấn ga quá lố, mất tập trung. May là hình như không ai bị làm sao, bài học kinh nghiệm đắt giá cho bác tài", nick T. Nghĩa bình luận sau khi xem video được chia sẻ trên mạng xã hội.
Trong khi đó, nick A. Quang nhận xét: "Có vẻ như tài xế xe trắng chưa quen đi đường núi. Nói thật là tôi đi đường đèo dốc ở các tỉnh phía Bắc nhiều, rất sợ gặp các xe biển dưới xuôi. Các bác cứ giữ kiểu vượt bất chấp và luồn lách trong phố với trên đường cao tốc 3-4 làn thì rất nguy hiểm, nhất là khi trời mưa hoặc sương mù. Thấy vắng mà cứ mát ga, ôm cua lấn làn hoặc vượt ở khúc cua thì tai nạn như trong clip chỉ là chuyện sớm muộn".
Nick H. Vũ cũng có ý kiến tương tự: "Âu cũng là lời cảnh tỉnh cho các tài xế đổ đèo cứ chạy 50-60km/h. Đường đèo ở ta rất xấu, cứ cậy xe có cân bằng điện tử, có phanh rồi dồn số thì thua rồi. Kể cả thời tiết có đẹp nhưng gặp đất cát, đá dăm thì có phanh gì cũng chịu".
"Một pha "understeer" điển hình của xe cầu trước. Đối với xe dẫn động cầu trước, khi xe chạy nhanh trên mặt đường trơn thì đánh lái đến mấy xe vẫn đi thẳng thôi, càng đạp phanh càng nguy hiểm.
Trong trường hợp này, xe Sedona phóng quá nhanh. Nhưng nếu xe chậm hơn chút mà vẫn xảy ra tình huống này thì bước đầu tiên là cần phải nhả ga; không đạp ga hay phanh, rồi tiếp theo là đánh lái, xong nhấp nhả phanh chân nhẹ nhàng. Đừng hy vọng phanh gấp ở khúc cua gấp với mặt đường trơn", nick D. Cảnh chia sẻ kinh nghiệm.
Kinh nghiệm lái xe trên đường đèo
Trước tiên, cần có sự chuẩn bị tốt. Trước mỗi chuyến đi dài nói chung và đi đường đèo dốc nói riêng, tài xế cần chú ý bảo dưỡng xe, kiểm tra hệ thống phanh, lốp, cần gạt nước, cảm biến, áp suất lốp, nước làm mát, hệ thống đèn…
Thứ hai, khi ở trên đường, tài xế cần đi đúng tốc độ cho phép, chú ý quan sát và giữ khoảng cách an toàn, chỉ vượt khi có đủ khoảng trống và tầm quan sát cần thiết; luôn dùng xi-nhan để xin vượt.
Đặc điểm của đường đèo là nhiều khúc cua, thậm chí cua gắt, và phần lớn các vụ tai nạn giao thông xảy ra ở đây, vì xe có xu hướng lấn đường, vượt ẩu và chạy quá nhanh khi vào cua. Do đó, mỗi khi vào cua, người lái phải thật cẩn trọng, chú ý quan sát, giảm tốc độ, nhấn còi để báo hiệu cho các xe khác, đánh lái ôm cua tròn, không lấn sang phần đường ngược chiều và cũng không nên bám sát vạch kẻ tim đường. Tại những khúc cua, đoạn đường nhiều xe máy lưu thông, nếu lái xe bám sát vạch chia đường sẽ rất dễ xảy ra va chạm.
Đặc biệt, tuyệt đối không vượt, cắt cua ở những nơi có vạch kẻ liền, vì đây là những vị trí khuất tầm nhìn, dễ xảy ra tai nạn.
Thứ ba là kỹ thuật phanh. Khi tuyệt đối giữ phanh liên tục, khiến phanh chịu áp lực rất lớn, dễ bị nóng, gây mòn má phanh, cháy phanh, mất phanh. Lời khuyên của các tài xế lâu năm là khi đổ đèo cần sử dụng phanh động cơ bằng cách chuyển xe về số thấp, chỉ đạp phanh dứt khoát trong tình huống cần thiết, không rà phanh lâu.
Lên dốc số nào xuống dốc số đó là nguyên tắc cơ bản mà tài xế cần nắm rõ. Hầu hết xe ô tô đời mới hiện nay được trang bị hệ thống số tự động thay vì số sàn, nhưng cả hai loại xe đều được hỗ trợ chức năng phanh động cơ khi xuống dốc.
Trên xe số tự động, ngoài số D, còn có các vị trí đã được đánh số 3-2-1 hay L, S, M dùng để phanh động cơ khi xe xuống dốc.
Khi xuống dốc gặp mặt đường trơn trượt, tài xế nên nhấp nhả phanh từ từ, thay vì đạp hết chân phanh, dễ dẫn tới hiện tượng bó phanh, mất lái, xe bị văng mạnh sang một bên.
Chúc các bạn lái xe an toàn!