Công ty tổ chức đi du lịch, nhân viên hỏi: "Quy sang tiền được không?"
(Dân trí) - Thấy tinh thần làm việc của nhân viên uể oải, công ty quyết định tổ chức đi du lịch để "lấy lại tinh thần". Phòng nhân sự như bị tát nước lạnh khi vài người muốn... quy chuyến đi thành tiền.
Đến đi du lịch cũng... lười
Chị Trần Thu Hà, trưởng phòng nhân sự một công ty nội thất ở Q.3, TPHCM kể về vấn đề nhân sự đang gặp phải.
Sắp tới dịp cuối năm, công việc nhiều mà chị thấy nhân sự làm việc rất uể oải, không hiệu quả, nhiều người phải nói là lười biếng.
Để lấy lại tinh thần hăng say làm việc, chị đề xuất lên ban giám đốc tổ chức chuyến du lịch cho nhân viên. Đây là kỳ nghỉ phát sinh trong năm. Được xét duyệt và sau khi cân nhắc và lấy ý kiến, họ chọn đi Đà Lạt.
"Vậy nhưng, có vài bạn gặp tôi, hỏi nếu không đi, quy ra nhận tiền được không? Có em còn nói, chi phí dự kiến cho chuyến đi hết tầm 6 triệu/người, em chỉ lấy 4 triệu đồng thôi", chị Hà ngao ngán.
Công ty nhỏ ít người, chỉ vài người "uể oải" là chuyến đi không thể tổ chức. Kế hoạch cuối cùng phải bỏ dở.
Chị Hà cho biết: "Nhân viên lười, uể oải không chỉ ở đây. Kết nối với nhiều anh em làm nhân sự, chị biết là tình cảnh nhiều nơi gặp phải. Không chỉ lười trong công việc mà đến đi nghỉ, đi du lịch để gắn kết, để lấy lại tinh thần họ cũng không thiết tha.
Chị Nguyễn Thị Ngân, quản lý nhân sự cho một công ty quy mô nhỏ chỉ có 14 nhân viên ở Gò Vấp, TPHCM kể, công ty mình chế độ, lương thưởng ở mức trung bình khá.
Tháng rồi, công ty dự kiến tổ chức một kỳ nghỉ thư giãn, kết nối cho anh nhân viên. Do công ty ít người nên công ty cũng có chế độ miễn phí cho vợ chồng, con cái của nhân viên đi cùng.
Vậy mà đến gần ngày đi, có đến 5 người thông báo không tham gia. Bản thân chị rất áy náy khi tổ chức mà mọi người không tham gia nhưng cũng rất bức xúc vì tinh thần, trách nhiệm của nhiều người.
Chị Ngân bộc bạch, có thể nhiều người nghĩ theo hướng, nhân sự không thiết tha có thể là do ty thế này thế kia. Nhưng khi đã và đang làm việc ở đó, mỗi người cần có trách nhiệm cao nhất với công việc và hoạt động chung.
Kết nối, hòa giải từ việc đi du lịch
Tổ chức cho nhân viên đi du lịch, nghĩ dưỡng là một trong những hoạt động, hình thức chăm sóc nhân viên từ quỹ phúc lợi của các cơ quan, doanh nghiệp.
Nhưng nhiều công ty, doanh nghiệp rất mệt mỏi khi tổ chức hoạt động này, nhất là việc nhân viên không mặn nồng tham gia. Có những nơi, lên kế hoạch lần này đến lần khác đều không thành vì nhân sự... có đủ lý do không dự.
Không hiếm những nơi, không tổ chức được nên cuối cùng quy ra tiền du lịch chi trả cho nhân viên.
"Có những chuyến đi, chúng tôi phải hồi đi hồi lại nhiều lần nhưng nhân viên có đủ lý do không tham gia. Họ không xem việc đi du lịch cùng đồng nghiệp, công ty là việc cần ưu tiên", anh Trần Xuân Tùng, Phó Giám đốc một công ty thiết bị điện ở Gò Vấp, TPHCM bảy tỏ.
Anh Tùng cho biết, trước đây, anh cũng có tâm lý dễ dãi với nhân viên. Ai không tham dự được cũng chi trả một phần gọi là tiền du lịch. Nhưng như vậy, nhân viên lại càng ít tham gia nên cuối cùng cắt luôn. Không tham gia không được tiền mà còn bị đánh giá trong quá trình hoạt động phong trào.
Một giáo viên công tác tại một trường tư thục có yếu tố nước ngoài ở Đồng Nai kể, nhân viên nơi đó từng rất sốc khi chủ đầu tư là người nước ngoài quy định, nhân viên đi du lịch không được đưa người nhà theo.
Lâu nay, đi làm ở nhiều nơi, họ đã quen với việc đi du lịch cơ quan là cả gia đình rồng rắn đi cùng.
Nhưng sau này, mọi người hiểu, họ hướng đến kỳ nghỉ chất lượng, không biến chuyến đi ở nơi làm việc thành kỳ nghỉ của gia đình, ai cũng chỉ chăm chăm muốn về phòng với vợ/chồng, con cái, không mang lại hiệu quả.
"Kỳ nghỉ mà nhân sự dành sự tập trung cho nhau, mọi người sẽ dễ chia sẻ, trao đổi về công việc, về quan hệ nơi làm việc. Qua đó, có thể hàn gắn những hiểu lầm, xung đột hàng ngày cũng như có thể có thêm những ý tưởng trong công việc, nâng cao chất lượng người lao động, môi trường làm việc", cô bộc bạch.
Theo cô, người lao động cần ý thức với mọi hoạt động của nơi làm việc, kỳ nghỉ cũng là một phần của công việc. Điều này, đòi hỏi phía công ty phải nâng cao chất lượng truyền thông nội bộ.