56 tỉnh, thành phố vượt chi quỹ BHYT trên 8.400 tỉ đồng

(Dân trí) - Thống kê của Bảo hiểm xã hội VN, qua 6 tháng đầu năm 2017, 56 tỉnh đã chi vượt mức quỹ khám chữa bệnh trên 8.480 tỉ đồng, các tỉnh có số chi vượt quỹ lớn là Nghệ An, Thanh Hóa, Quảng Nam, Quảng Ninh. Bên cạnh đó, tình trạng trục lợi BHYT vẫn đang diễn ra tinh vi.

Trao đổi với báo giới, ông Nguyễn Đức Toàn - Phó Giám đốc Trung tâm truyền thông (BHXH VN) - cho biết, một số tỉnh có số chi vượt quỹ khám chữa bệnh được sử dụng 6 tháng đầu năm như Quảng Ninh chi 288,8 tỉ đồng - vượt 54% quỹ, Hải Dương: 283,6 tỉ đồng - vượt 44% quỹ, Hà Tĩnh: 208,4 tỉ đồng - vượt 55% quỹ.

Đáng lưu ý, nhiều địa phương còn có tỉ lệ vượt quỹ trên 50 %, như: Nghệ An chi 627,2 tỉ đồng - vượt 65% quỹ; Thanh Hóa: 595,6 tỉ đồng - vượt 52% quỹ, Quảng Nam: 411,2 tỉ đồng - vượt 82% quỹ…

Theo ông Vũ Xuân Bằng - Phó Trưởng Ban thực hiện chính sách BHYT (BHXH VN), nguyên nhân chủ yếu là do tăng đối tượng tham gia BHYT. Tới 1/7/2017, số người tham gia BHYT đạt 75,6 triệu người, tăng hơn 6,7 triệu người cùng kỳ năm trước.

56 tỉnh, thành phố vượt chi quỹ BHYT trên 8.400 tỉ đồng - 1

Điều này tất yếu dẫn tới chi phí khám chữa bệnh tăng theo và do tác động của chính sách thông tuyến khám chữa bệnh.

Ngoài hai thành phố lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, các tỉnh thành khác như: Huế, Đà Nẵng, Bắc Ninh, Hải Phòng, Quảng Ninh, Nghệ An, Cần Thơ đều có mức chi bình quân đợt điều trị nội trú cao hơn bình quân toàn quốc.

Cũng theo Ban thực hiện chính sách BHYT, giá tiền giường tăng cao là nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng chỉ định vào điều trị nội trú hoặc kéo dài ngày nằm viện quá mức cần thiết.

Đơn cử như tại nhiều trạm y tế tuyến xã, bệnh viện tuyến huyện chỉ định nằm viện từ 3 - 5 ngày với các bệnh lý như viêm họng cấp, viêm amyđan cấp, mụn, mẩn ngứa, viêm chân răng, vết thương nông phần mềm ….

Ngoài ra, bệnh nhân đẻ thường nằm viện trên 5 ngày ở các Bệnh viện chuyên khoa Sản tại Sóc Trăng, Đà Nẵng, Yên Bái, Tiền Giang, Hải phòng; ngày điều trị bình quân tại các bệnh viện chuyên khoa Lao toàn quốc là 17,2 ngày, tại Tuyên Quang, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Hà Giang, Bắc Ninh, Lạng Sơn gấp 1,5 đến trên 2 lần.

Trục lợi BHYT tinh vi

Theo BHXH VN, công tác giám định đã phát hiện một số cơ sở khám chữa bệnh thực hiện “chiêu trò” tách nhiều hồ sơ thanh toán trong một đợt điều trị ngoại trú. Mục đích nhằm tính thêm tiền khám bệnh, tăng số lượt để giảm mức chi bình quân đồng thời người bệnh không phải cùng chi trả.

Trong 6 tháng đầu năm 2017, Hệ thống thông tin giám định BHYT (BHXH VN) đã tiếp nhận 75,9 triệu hồ sơ điện tử với số tiền đề nghị thanh toán trên 39.304 tỷ đồng, tăng 9,5 triệu lượt khám chữa bệnh (14,3%) và trên 10 ngàn tỷ đồng (30,1%) so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó rất nhiều trường hợp thực hiện các kỹ thuật xoa bóp bấm huyệt, xông hơi, châm cứu liên tục hàng tháng. Qua 6 tháng đầu năm 2017, cơ quan giám định đã phát hiện 717.777 lần tách đợt điều trị, đề nghị thanh toán sai 6,9 tỉ đồng tiền khám và 4,4 tỉ đồng thuộc trách nhiệm cùng chi trả của người bệnh.

Một số phòng khám đa khoa tiếp nhận hàng ngàn lượt khám bệnh mỗi ngày, có bác sỹ khám trên 100 bệnh nhân trong ngày, trong đó có những bệnh nhân khám, kê đơn trong vòng 1-3 phút.

Theo ông Phạm Lương Sơn - Phó Tổng giám đốc BHXH VN, mặc dù cơ quan bảo hiểm xã hội đã cung cấp các giải pháp kỹ thuật để các cơ sở khám chữa bệnh có thể quản lý thông tuyến, khai thác các kết quả xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh từ lịch sử khám chữa bệnh của người bệnh nhưng tình trạng chỉ định trùng lặp, chỉ định đồng loạt cận lâm sàng. Đặc biệt, việc chỉ định quá mức cần thiết vẫn diễn ra tại nhiều cơ sở y tế.

Hoàng Mạnh

Tin liên quan:

Phát hiện trường hợp làm giả sổ BHXH

Theo BHXH Nghệ An, trong quá trình xét duyệt chế độ BHXH những tháng qua, cơ quan này đã phát hiện 2 sổ BHXH giả hưởng chế độ hưu trí.

Bắt đầu từ việc phát hiện các chi tiết bất thường trong sổ hưu của 2 đối tượng, BHXH VN đã liên hệ với BHXH tỉnh Đồng Nai, BHXH Bộ Quốc phòng để kiểm tra, xác minh việc cấp sổ BHXH. Đồng thời, BHXH Nghệ An yêu cầu quá trình công tác có đóng BHXH của 2 đối tượng nghi vấn. Sau khi xác minh và phát hiện chữ ký giả, BHXH tỉnh Nghệ An đã dừng chi trả lương hưu đối với trường hợp làm giả và chuyển 2 hồ sơ trên cho phòng PC46 Công an tỉnh Nghệ An tiếp tục làm rõ. Tháng 4.2017, Công an tỉnh đã thu hồi hơn 42 triệu đồng hoàn trả vào quỹ BHXH. Đây là số tiền đã chi trả chế độ hưu trí cho cá nhân vi phạm trong giai đoạn từ 10/2015 - 8/2016.

A.T

Nộp sổ BHXH để hoàn thiện thủ tục cấp sổ mới

Bạn Vũ Công Anh (quận 7, TP HCM) hỏi: "Theo Công văn số 4027/BHXH-TS ngày 14-10-2016 của BHXH Việt Nam, các đơn vị phối hợp cùng cơ quan BHXH rà soát thông tin trên sổ BHXH của người lao động (NLĐ) để in sổ mới và bàn giao cho NLĐ tự quản lý. Xin hỏi quy định về nộp sổ BHXH cho cơ quan BHXH cụ thể là như thế nào? Trường hợp doanh nghiệp đã trả sổ cho NLĐ quản lý trước khi công văn ban hành thì có phải thu hồi để nộp cho cơ quan BHXH không?".

Đại diện BHXH Việt Nam trả lời: Theo quy định của Công văn số 4027/BHXH-ST, đơn vị sử dụng lao động phải nộp sổ BHXH cho cơ quan BHXH để rà soát và nhập quá trình đóng BHXH của NLĐ đối với trường hợp NLĐ có thời gian tham gia tại các đơn vị khác trước năm 2008. Ngoài ra, trường hợp sổ BHXH quyển (cấp theo Quyết định 1443-LĐTBXH) và sổ BHXH tờ rời bị rách, hỏng, cơ quan BHXH cũng sẽ thu hồi và cấp sổ BHXH mới. Trường hợp NLĐ đã được bàn giao sổ BHXH để quản lý khi cơ quan BHXH in tờ rời xác nhận quá trình đóng hằng năm, khi nghỉ việc sẽ không phải nộp sổ BHXH. Đối với đơn vị đã trả sổ BHXH cho NLĐ trước thời điểm công văn ban hành thì chỉ thu hồi và nộp cho cơ quan BHXH khi sổ BHXH quyển và sổ BHXH tờ rời bị rách, hỏng.

L.H

Các quyền của người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp?

Ông Tạ Văn Thắng (Hoài Đức, Hà Nội) hỏi: Xin cho biết quyền và nghĩa vụ của người lao động về bảo hiểm thất nghiệp được quy định như thế nào?

Trả lời:

Quyền của người lao động: Theo quy định tại Điều 29 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12 tháng 03 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp thì quyền của người lao động về bảo hiểm thất nghiệp bao gồm: Nhận sổ bảo hiểm xã hội có xác nhận đầy đủ về việc đóng bảo hiểm thất nghiệp khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc; Được hưởng các chế độ bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Điều 42 Luật Việc làm; Được ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại Khoản 2 Điều 17, nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại Khoản 3 Điều 18 Nghị định này; Yêu cầu người sử dụng lao động cung cấp thông tin về việc đóng bảo hiểm thất nghiệp; yêu cầu trung tâm dịch vụ việc làm, tổ chức bảo hiểm xã hội cung cấp thông tin liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp; Khiếu nại, tố cáo về bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật; Các quyền khác theo quy định của pháp luật.

A.S

Nguy cơ tăng số nhận BHXH một lần do sa thải lao động lớn tuổi

Theo Ban Quan hệ lao động (Tổng LĐLĐ VN), qua khảo sát 64 doanh nghiệp, nhiều người lao động nghỉ việc sau khi làm từ 6-7 năm. Lao động chỉ làm đến 31-32 tuổi và ít người làm đến 35 tuổi. Nhận định về điều này, ông Lê Đình Quảng - Phó Trưởng Ban Quan hệ lao động cho rằng, về lâu dài điều này có nguy cơ tăng số lao động nhận bảo hiểm xã hội một lần. Cũng theo ông Lê Đình Quảng, tình trạng doanh nghiệp "thải loại" lao động trên 35 tuổi đang trở thành một xu hướng có thật và đã diễn ra cách đây 6-7 năm. “Nhưng tới thời điểm này diễn ra rõ hơn".

Qua thực tế giải quyết tình trạng thất nghiệp của BHXH Hà Nội trong năm 2017, cho thấy tình trạng cho lao động quá 35 tuổi nghỉ việc nhiều. Tình trạng này xuất hiện chủ yếu ở lĩnh vực sử dụng lao động trực tiếp, không cần trình độ tay nghề cao và việc tuyển lao động mới không khó. Đánh giá về hiện tượng trên, ông Phạm Lương Sơn - Phó Tổng Giám đốc BHXH VN, khẳng định việc sa thải công nhân lao động trên 35 tuổi đang tác động lớn hệ thống an sinh xã hội, làm gia tăng việc nhận BHXH một lần. Trên cơ sở đó, Ban thực hiện chính sách BHXH cần có báo cáo phân tích tình trạng người lao động trên 35 tuổi nghỉ việc qua hệ thống thống kê của ngành BHXH, để từ đó có tham vấn chính sách, cũng như định hướng tuyên truyền cụ thể hơn.

H.M