VEPR: Cần tránh tâm lý nôn nóng đạt mục tiêu tăng trưởng

(Dân trí) - Mặc dù đánh giá mục tiêu tăng trưởng 6,7% cho năm 2017 mà Chính phủ đang đặt ra là một ngưỡng cao song VEPR cũng đưa ra khuyến nghị cơ quan điều hành "cần tránh tâm lý nôn nóng đạt mục tiêu tăng trưởng cao dẫn tới buông lỏng ổn định vĩ mô".

Mục tiêu tăng trưởng 6,7% là một ngưỡng cao

Bản báo cáo kinh tế vĩ mô quý IV/2016 vừa được Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) công bố chiều nay (16/1) đánh giá, việc công nghiệp suy giảm đã khiến tình hình tăng trưởng năm 2016 không đạt được như kỳ vọng. Tăng trưởng kinh tế cả năm chỉ đạt 6,21%, thấp hơn mức 6,68% của năm 2015 và mục tiêu 6,3-6,5% mà Chính phủ đặt ra.

Mặc dù tăng trưởng thương mại dần hồi phục cùng với triển vọng tốt trong thu hút vốn FDI, song theo VEPR, mục tiêu tăng trưởng 6,7% cho năm 2017 mà Chính phủ đang đặt ra là một ngưỡng cao. Do đó, nhóm nghiên cứu vẫn duy trì quan điểm "cần tránh tâm lý nôn nóng đạt mục tiêu tăng trưởng cao dẫn tới buông lỏng ổn định vĩ mô".

VEPR cho rằng, kiểm soát chi ngân sách vẫn là một thách thức dường như rất khó vượt qua (Ảnh: Các diễn giả tham gia tọa đàm)
VEPR cho rằng, kiểm soát chi ngân sách vẫn là một thách thức dường như rất khó vượt qua (Ảnh: Các diễn giả tham gia tọa đàm)

Trong khi đó, nhiều dấu hiệu cũng đang cho thấy lạm phát đang quay trở lại và mục tiêu 4% cho năm 2017 là không dễ dàng. Lạm phát có thể bùng phát do các đợt điều chỉnh giá các dịch vụ công (y tế, giáo dục...), hàng hóa tăng theo chu kỳ vào dịp Tết, giá năng lượng dự báo tăng trở lại...

Khi lạm phát vượt 5% thì lãi suất danh nghĩa sẽ phải điều chỉnh tăng, có thể gây ảnh hưởng tới sản xuất kinh doanh và thị trường tài chính, tác động bất lợi đến tăng trưởng kinh tế nói chung.

Báo cáo ghi nhận, điểm sáng kinh tế Việt Nam năm 2017 được kỳ vọng là hoạt động của khu vực doanh nghiệp, đặc biệt là khối doanh nghiệp chế biến chế tạo. Theo đánh giá của VEPR, doanh nghiệp đang có điều kiện phát triển thuận lợi khi Chính phủ mới bộc lộ rõ mối quan tâm trong cải cách thủ tục hành chính và cải thiện môi trường kinh doanh.

Theo đó, Nghị quyết 19 và 35 của Chính phủ trong năm 2016 được kỳ vọng sẽ giúp giảm bớt các thủ tục hành chính không cần thiết cũng như hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp, đặc biệt là khối doanh nghiệp tư nhân.

Tuy nhiên, bản báo cáo cũng cho thấy mối lo ngại, cần có thời gian để đạt được sự phối hợp và nhất trí giữa các cơ quan thực thi hai nghị quyết này. Thị trường và các nhà đầu tư đang theo dõi chặt chẽ quyết tâm cũng như khả năng của Chính phủ trong việc thực thi những chính sách mới một cách khả thi và hiệu quả.

Cùng với đó, theo VEPR, kiểm soát chi ngân sách vẫn là một thách thức dường như rất khó vượt qua, đặc biệt là đối với các khoản mục chi thường xuyên. Điều này dẫn tới tình trạng thu ngân sách chỉ đủ cho các khoản chi này, do dó, Chính phủ buộc phải vay vốn để bù đắp thâm hụt và tiếp tục đầu tư phát triển, và cuối cùng là khiến mức nợ công ngày càng tăng cao.

Do vậy, theo khuyến nghị của nhóm nghiên cứu, Chính phủ cần phải thực hiện nghiêm túc chính sách tinh giản biên chế, cắt giảm chi thường xuyên, đồng thời nên cắt bỏ những khoản hỗ trợ dành cho hoạt động nhờ vào ngân sách Nhà nước như khu vực hội, đoàn thể.

Tình hình kinh tế thế giới đầy bất trắc

Ngoài những vấn đề nội tại cố hữu của nền kinh tế, theo VEPR, tình hình kinh tế thế giới đầy bất trắc cũng sẽ gây ra những ảnh hưởng không nhỏ tới Việt Nam.

Chẳng hạn việc FED tăng lãi suất cơ bản đồng thời gợi mở khả năng sẽ có 3 đợt tăng lãi suất trong năm 2017. Động thái này sẽ tác động đến sự lên giá của đồng USD. Trong khi đó, đồng Việt Nam hiện vẫn đang được neo giữ với USD sẽ có xu hướng tăng giá thực so với các đồng tiền còn lại. Điều này có thể gây ra những tác động tiêu cực tới hoạt động xuất khẩu và làm trầm trọng hơn tình trạng thâm hụt cán cân thương mại năm 2017.

Ngoài ra, Việt Nam có thể phải tăng lãi suất tiền gửi để giúp giữ giá trị đồng Việt và giữ tiền trong hệ thống ngân hàng, khi đồng USD tăng giá.

Điều này có thể khiến mặt bằng lãi suất tăng, từ đó dẫn tới phản ứng dây chuyền trên thị trường bất động sản, làm giá có thể giảm hoặc tăng chậm hơn dự kiến (hạ nhiệt, nguội đi). Đồng thời có thể gây ra những rủi ro cho các dự án bất động sản vốn đã đang trong tình trạng nhạy cảm, dễ tổn thương, và do đó lan sang hệ thống ngân hàng. Mặc dù điều này chưa xảy ra rõ ràng song theo VEPR, Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước cũng cần lưu ý.

Thứ ba, việc các nước xuất khẩu dầu đạt được đồng thuận về việc cắt giảm sản lượng khai thác kể từ tháng 1/2017 có thể đẩy giá dầu tăng trở lại. Mặc dù điều này là có lợi cho cán cân ngân sách, những việc giá dầu thô và các mặt hàng năng lượng tăng trở lại, theo VEPR, có thể tạo ra sức ép lên lạm phát trong nước, vốn đã bị đẩy lên trong thời gian gần đây do việc điều chỉnh giá các nhóm dịch vụ công.

Cuối cùng, VEPR cho rằng, ảnh hưởng của việc Donald Trump phản đối ký kết TPP, có thể khiến làn sóng FDI vào Việt Nam suy giảm. Điều này có thể gây ra một số hệ lụy nhất định, đòi hỏi sự cải cách tốt hơn điều kiện kinh doanh và năng lực sản xuất trong nước, nâng cao sức cạnh tranh, nhằm duy trì động lực tăng trưởng cho Việt Nam.

Bích Diệp