Bình Định:
Tàu vỏ thép hơn chục tỷ nguy cơ thành đống sắt vụn do đóng thép Trung Quốc
(Dân trí) - Trong 18 tàu gặp trục trặc, có 5 tàu của Công ty TNHH Đại Nguyên Dương (Nam Định) bị đánh tráo dùng thép Trung Quốc đóng tàu dẫn đến rỉ sét nghiêm trọng. Trong khi đó, công ty chậm khắc phục khiến những con tàu này có nguy cơ thành đống sắt vụn.
Trở lại cảng Đề Gi (xã Cát Khánh, huyện Phù Cát, Bình Định), sau gần 2 tháng từ ngày ngư dân có đơn kiến nghị gửi đến cơ quan chức năng tỉnh Bình Định, phản ánh về tình trạng nhiều tàu vỏ thép đóng mới theo Nghị định 67 của Chính phủ bị hư hỏng nghiêm trọng. Chứng kiến những con tàu vỏ thép được trang bị hiện đại, trị giá hơn chục tỷ đồng “đắp chiếu” nhiều tháng trời nằm phơi nắng, phơi sương khiến ngư dân không khỏi xót xa. Hiện những con tàu này có nguy cơ thành đống sắt vụn, nếu không được khắc phục, sửa chữa kịp thời.
Khác với những lần hẹn trước, ngư dân Nguyễn Văn Lý (trú xã Mỹ Đức, huyện Phù Mỹ, Bình Định), chủ tàu cá vỏ thép BĐ 99004 TS, dù có bận việc đến mấy ông cũng tranh thủ gặp chúng tôi. Thậm chí, có lần ông còn chạy xe máy từ huyện Phù Mỹ vào huyện Phù Cát (cách hơn 40 km) để dẫn phóng viên xem thực tế con tàu của ông bị hư hỏng. Tuy nhiên lần này, ông Lý có vẻ chán nản, mất niềm tin nên không thường xuyên ở cảng Đề Gi để xem con tàu của ông đang “chết” ra sao.
Theo ghi nhận, tàu BĐ 99004 TS của ông Lý đang neo đậu tai cảng Đề Gi, nhưng chẳng ai trông coi. Một số thiết bị trên tàu đã được ông tháo dỡ, con tàu chỉ còn trơ bộ khung.
“Con tàu hơn 15 tỷ đồng chứ đâu phải ít, trong hợp đồng thép Hàn/Nhật mà Công ty TNHH Đại Nguyên Dương lại đi đóng thép Trung Quốc. Họ làm ăn như vậy chẳng khác nào lừa dối ngư dân, tàn ác với ngư dân vì trên tàu là tính mạng của hơn chục thuyền viên. Họ đóng thép không đúng chuẩn gây ra tình trạng rỉ sét, tàu phải nằm bờ công ty thì im re, chưa chịu sửa chữa. Ngư dân không thể vươn khơi, trong khi tiền lãi ngân hàng đang đè đầu. Chắc chắn phải kiện công ty này ra tòa để tìm sự thật, lấy lại danh dự cho ngư dân” - ông Nguyễn Văn Lý bức xúc.
Cách nơi neo đậu 2 con tàu, tàu vỏ thép số hiệu BĐ 99179 TS của ngư dân Mai Văn Chương (trú xã Cát Hải, huyện Phù Cát) do Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đóng cũng bị rỉ sét nghiêm trọng. Ông Chương cho rằng, việc tàu của ông bị rỉ sét nặng là do dùng thép Trung Quốc thay vì thép Hàn Quốc như hợp đồng.
Theo kết quả kiểm tra của Tổ thẩm định do UBND tỉnh Bình Định thành lập cho thấy, 5 tàu cá vỏ thép do Công ty Đại Nguyên Dương đóng có nguồn gốc xuất xứ thép từ Trung Quốc nhưng theo biên bản xác nhận khối lượng thực hiện giữa Công ty với 5 chủ tàu là thép Hàn Quốc. Có 8 tàu có mẫu thép không đạt thép thường cấp A theo QCVN. Trong đó, Công ty TNHH Đại Nguyên Dương có 3/5 tàu có mẫu không đạt thép thường cấp A và Công ty TNHH MTV Nam Triệu có 5/12 tàu có mẫu không đạt thép thường cấp A.
Về máy tàu, có 9 máy chính tàu hiệu Mitsubishi không chính hãng, nhiều máy phụ không nhãn mác và hàng loạt thiết bị hàng hải, dụng cụ khai thác không đúng hợp đồng và thiết kế. Tổ thẩm định cũng chỉ ra hàng loạt sai phạm “bất ngờ” của Trung tâm đăng kiểm tàu cá (Tổng cục thủy sản, Bộ NN&PTNT).
Theo nguồn tin, trong hôm nay (30/6), đại diện Công ty TNHH Đại Nguyên Dương sẽ làm việc với các cơ quan chức năng tỉnh Bình Định và các ngư dân để đưa ra những thỏa thuận cụ thể trong việc khắc phục, sửa chữa tàu vỏ thép hư hỏng.
Dân trí sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc vụ việc này.
Dưới đây là một số hình ảnh về những con tàu vỏ thép trước nguy cơ trở thành đống sắt vụn:
Những hình ảnh tàu vỏ thép rỉ sét nghiêm trọng khiến ngư dân khốn đốn lo ôm nợ ngân hàng
Doãn Công