Phát triển ngân hàng bán lẻ: “Miền đất hứa” của các ngân hàng nội

Những năm gần đây, các ngân hàng thương mại (NHTM) trong nước đã có những bước tiến mạnh mẽ trong phát triển dịch vụ ngân hàng nhằm tăng cường sự hiện diện, gia tăng thị phần, nâng cao sức cạnh tranh.

Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA:  
 
Trong đó, phát triển các sản phẩm dịch vụ ngân hàng bán lẻ (NHBL) đang là một xu thế được nhiều ngân hàng lựa chọn để khai thác hết tiềm năng của thị trường trong nước.

Với đặc thù của một quốc gia đang phát triển có dân số trên 90 triệu người, thu nhập trung bình đang ngày một gia tăng nhanh chóng cùng nhu cầu tài chính và dịch vụ thanh toán đang tăng theo cấp số nhân, các chuyên gia tài chính dự đoán thị trường ngân hàng bán lẻ ở Việt Nam sẽ phát triển mạnh trong vài năm tới. Điều này mở ra cơ hội lớn cho các NHTM nhằm giúp người tiêu dùng gia tăng giá trị tài sản và quản lý tốt hoạt động kinh doanh, cũng như thực hiện các hoạt động thanh toán hàng ngày.

Theo báo cáo của ngành ngân hàng thì mảng tín dụng bán lẻ hiện đang giữ vị trí thứ hai trong tổng dư nợ tín dụng. Tỉ lệ đóng góp của phân khúc này được dự báo là sẽ đạt khoảng 35% trong 5 năm tới. Năm 2013, tỉ lệ tăng trưởng tín dụng trong phân khúc bán lẻ chiếm tới 40% tổng doanh thu. Tuy nhiên, mảnh đất màu mỡ này đang chủ yếu do các ngân hàng ngoại nắm giữ.

Dưới áp lực cạnh tranh về cung cấp dịch vụ ngân hàng, hướng tới mục tiêu trở thành NHBL hiện đại, đa năng chiếm lĩnh thị trường nội địa, thì việc khai trương các điểm giao dịch mới là sự cụ thể hóa của định hướng này. Nhiều NHTM trong nước đã không ngừng đa dạng hóa dịch vụ, sản phẩm; đầu tư, xây dựng, thiết kế lại toàn bộ hệ thống nội - ngoại thất, thay đổi phương thức giao dịch theo mô hình hiện đại, chuyên nghiệp nhằm thu hút các nhóm khách hàng cá nhân, các khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa, các hộ kinh doanh.

Khách hàng giao dịch tại SeABank.
Khách hàng giao dịch tại SeABank.

Một trong những NHTM được ghi nhận là có tốc độ phát triển ổn định, bền vững và không ngừng nâng cao về chất lượng dịch vụ và được khách hàng yêu mến là Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank). Đây là một trong những ngân hàng TMCP thành lập sớm nhất ở Việt Nam. SeABank hiện có vốn điều lệ 5.466 tỷ đồng, 154 điểm giao dịch và 2.300 cán bộ nhận viên trên toàn quốc. Trong những năm qua, SeABank là một trong những ngân hàng tiên phong cải tiến chất lượng dịch vụ, đa dạng hóa dịch vụ và không ngừng áp dụng những công nghệ tiên tiến hiện đại nhằm phục vụ tốt nhất cho các khách hàng, đặc biệt là khách hàng cá nhân và doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Chính thức chuyển đổi mô hình hoạt động theo hướng bán lẻ từ năm 2010, sau 4 năm SeABank đã đạt được những bước tăng trưởng ấn tượng. Tính đến cuối năm 2014, mạng lưới hoạt động của ngân hàng tăng gấp 2,1 lần, tổng tài sản tăng 2,6 lần. Các điểm giao dịch của SeABank đều được ứng dụng mô hình tổ chức theo định hướng bán lẻ và tuân thủ theo tiêu chuẩn của mô hình ngân hàng bán lẻ quốc tế nhằm đem đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất; với những tiêu chuẩn cao nhất từ các đội ngũ nhân sự đến trang thiết bị nội - ngoại thất… Đặc biệt, số lượng khách hàng giao dịch tại SeABank có mức tăng trưởng ấn tượng từ 63.000 khách hàng tại thời điểm 31/12/2009 tăng gấp 8 lần đạt hơn 500.000 khách hàng. Bên cạnh đó, danh mục sản phẩm dịch vụ của SeABank cũng được đa dạng hoá với hơn 50 sản phẩm dịch vụ phục vụ nhu cầu của từng đối tượng khách hàng cá nhân và doanh nghiệp khác nhau.

Những nỗ lực không ngừng của SeABank đã được ghi nhận bởi các tổ chức trong nước và quốc tế. Đặc biệt, giai đoạn cuối năm 2014, SeABank vinh dự liên tiếp được 4 tổ chức quốc tế trao giải về dịch vụ ngân hàng bán lẻ. Đó là giải thưởng Ngân hàng bán lẻ tốt nhất Việt Nam 2014” (Best Retail Bank Vietnam 2014) do tạp chí chuyên ngành tài chính ngân hàng uy tín hàng đầu thế giới Global Financial Market Review (GFM – Vương quốc Anh) trao tặng; giải thưởng “Thương hiệu Ngân hàng Bán lẻ tốt nhất Việt Nam 2014” (Best Consumer Banking Brand Vietnam 2014) do Tạp chí Global Brands Magazine (GBM – Vương quốc Anh) trao tặng. GFM và GBM là hai tạp chí quốc tế uy tín trong ngành ngân hàng – tài chính với Hội đồng bình chọn bao gồm các chuyên gia uy tín hàng đầu trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng trên thế giới.

Bên cạnh hai giải thưởng quốc tế về dịch vụ bán lẻ kể trên, sản phẩm thẻ đồng thương hiệu MobiFone - SeABank Visa cũng được vinh dự nhận được hai giải thưởng quốc tế khác về thẻ đồng thương hiệu do Global Banking and Finance Review và Visa trao tặng là “Ngân hàng có dịch vụ thẻ tín dụng đồng thương hiệu xuất sắc nhất năm 2014” và “Ngân hàng dẫn đầu về ban hành sản phẩm đồng thương hiệu về lĩnh vực viễn thông”.

Hưng Trần

Hà Nội: Tận mục bến xe khách ngầm trên “đất vàng”