Thứ sáu, 07/04/2017 - 20:27

"Một chiếc ô tô 800 chi tiết, nội địa hóa 100% là vấn đề khó"

Dân trí

Chia sẻ với khó khăn của doanh nghiệp ô tô trong chuyến làm việc tại Ninh Bình, tuy nhiên, Thủ tướng cho rằng, đến năm 2018 khi thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc từ một số thị trường sẽ về 0%, nếu doanh nghiệp không nỗ lực làm tốt thì sẽ không hiệu quả.

Thủ tướng khẳng định, chính sách phát triển ngành công nghiệp ô tô thời gian tới sẽ không bao cấp nhưng vẫn tạo điều kiện cho các nhà sản xuất ô tô Việt Nam.
Thủ tướng khẳng định, chính sách phát triển ngành công nghiệp ô tô thời gian tới sẽ không bao cấp nhưng vẫn tạo điều kiện cho các nhà sản xuất ô tô Việt Nam.

Tin từ cổng thông tin điện tử của Chính phủ cho hay, sáng nay (7/4), trong chuyến công tác tại Ninh Bình, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tham quan dây chuyền sản xuất tại nhà máy ô tô của Tập đoàn Hyundai Thành Công.

Tại buổi làm việc tại tập đoàn này, Thủ tướng ghi nhận nỗ lực của một số doanh nghiệp trong việc thực hiện Chiến lược phát triển ngành ô tô Việt Nam và cho rằng, nếu không có sự quyết tâm của một số địa phương thời gian qua thì chiến lược này có nguy cơ thất bại. Theo đó, vừa qua, ở Quảng Nam, Ninh Bình, Vĩnh Phúc và một số địa phương khác đã tập trung phát triển sản xuất ô tô. Đến nay, một số địa phương đã có kết quả đáng khích lệ.

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng chỉ ra mặt tồn tại của doanh nghiệp như chủ yếu còn lắp ráp, thị phần còn ít, chưa có dòng sản phẩm đặc sắc, riêng biệt, nổi trội.

Thủ tướng cho rằng, đến năm 2018, thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc từ một số thị trường sẽ về mức 0%, nên nếu không nỗ lực làm tốt thì sẽ vấp phải vấn đề không hiệu quả.

Cho rằng một chiếc ô tô có hơn 800 chi tiết nên việc nội địa hóa hoàn toàn 100% là vấn đề khó, nhưng Thủ tướng mong muốn phía Huyndai Thành Công cố gắng sản xuất phụ tùng quan trọng nhất, cần thiết nhất, kể cả động cơ. Cùng với thị trường trong nước, cần hướng tới xuất khẩu. Cần tiếp tục xây dựng đội ngũ khoa học công nghệ, theo đó, cần đặt hàng các trường đại học về nhân lực. Trong hội nhập quốc tế, cần xác định tham gia chuỗi giá trị trong sản xuất ô tô.

Về các kiến nghị của Tập đoàn, Thủ tướng cho biết đã giao Bộ Công Thương thành lập tổ công tác để khảo sát, có chính sách phát triển ngành ô tô, nhất là phát triển công nghiệp phụ trợ, với tinh thần là chính sách đó vừa phù hợp thông lệ quốc tế, không bao cấp nhưng vẫn tạo điều kiện cho các nhà sản xuất ô tô Việt Nam.

Thủ tướng cũng đề nghị lãnh đạo tỉnh Ninh Bình tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện, hỗ trợ doanh nghiệp để làm sao địa phương này “trở thành một trong những trung tâm sản xuất ô tô của Việt Nam”.

Theo thông tin tại buổi làm việc, Tập đoàn Thành Công đã đầu tư khoảng nửa tỷ USD (10.650 tỷ đồng) để xây dựng dự án Tổ hợp sản xuất ô tô tại Khu Công nghiệp Gián Khẩu, Ninh Bình. Dự án sẽ tạo công ăn việc làm cho gần 8.000 lao động, có hệ thống nhà xưởng hiện đại, chú ý đến yếu tố môi trường. Nộp ngân sách năm 2016 của tập đoàn này đạt hơn 7.000 tỷ đồng.

Bích Diệp (ghi)