Masan hé lộ công thức giúp doanh thu ngày ki ốt Phúc Long tăng tới 40%

Mộc An

(Dân trí) - Báo cáo kinh doanh 6 tháng đầu năm, Masan cho biết mô hình Hub & Spokes đang thử nghiệm tại các ki ốt Phúc Long giúp tăng doanh thu trung bình lên 40%.

Công ty cổ phần Tập đoàn Masan (mã chứng khoán: MSN) vừa công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm. Trong đó, Masan tiết lộ điểm sáng về hiệu quả hoạt động kinh doanh của chuỗi Phúc Long Heritage.

Doanh thu thuần của chuỗi bán lẻ F&B này trong nửa đầu năm đạt 783 tỷ đồng, tăng 13,3% so với cùng kỳ năm 2022. Lợi nhuận gộp đạt 505 tỷ đồng, tăng 6,6% so với cùng kỳ.

Theo số liệu kinh doanh hợp nhất, chuỗi này là đơn vị có biên lợi nhuận gộp cao nhất của Masan trong nửa đầu năm, lên tới 64,4%. Biên lợi nhuận EDITDA cũng giữ ở mức 16,3%. Tuy vậy, 2 chỉ số này cũng có sự sụt giảm so với nửa đầu năm 2022 trong bối cảnh bán lẻ ngành F&B gặp khó khăn.

Về chi tiết, các cửa hàng bên ngoài chuỗi cửa hàng/siêu thị Wincommerce có doanh thu tăng trưởng khả quan, đạt 581 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2023, tương ứng với mức tăng trưởng 3,9% so với cùng kỳ.

Đối với các ki ốt, Phúc Long Heritage tiếp tục thí điểm mô hình Hub & Spokes mới để cải thiện hiệu quả hoạt động. Động thái này mang lại 8% tăng trưởng doanh thu cho các ki ốt được thí điểm.

Doanh thu trung bình hàng ngày của các ki ốt cũng được nâng lên 40% so với trước khi chuyển đổi mô hình trong nửa đầu năm nay. Doanh nghiệp cho biết sẽ tiếp tục triển khai mô hình Hubs & Spokes và cải thiện doanh số B2B.

Trong nửa cuối năm, Phúc Long đặt mục tiêu mở thêm 25 cửa hàng mới, đồng thời cải thiện doanh thu trên mỗi cửa hàng tiệm cận mức của nửa cuối năm 2022.

Các cửa hàng flagship (cửa hàng lớn nhất chuỗi bán lẻ) vốn là điểm sáng trong hoạt động kinh doanh của Phúc Long. Năm 2022, doanh nghiệp đã khai trương 44 cửa hàng flagship. Dù là năm đầu tiên nhưng các cửa hàng này đã mang lại biên lợi nhuận EBITDA cấp cửa hàng là 26% vào năm 2022.

Trên cơ sở hiệu quả tính theo đơn vị cửa hàng, ước tính các cửa hàng flagship sẽ mang lại doanh thu trên mỗi cửa hàng gấp đôi so với doanh thu của cửa hàng tương tự trong ngành. Biên EBITDA của cửa hàng là trên 35%, cao hơn hẳn so với các chuỗi F&B thuộc top đầu thế giới.

Tính đến cuối năm 2022, chuỗi có 132 cửa hàng flagship, tăng gấp đôi số lượng của mô hình này kể từ khi được Masan mua lại và thu hẹp khoảng cách đáng kể so với các thương hiệu F&B khác.

Trong báo cáo cuối năm ngoái, Masan cho biết Phúc Long giữ vị trí số 2 về doanh thu và số 1 về tỷ suất lợi nhuận trong ngành.