Giá xăng có khả năng tăng mạnh trong hôm nay

(Dân trí) - Theo cập nhật của Bộ Công Thương, kể từ sau kỳ điều hành trước, giá xăng tại thị trường Singapore, thị trường nhập khẩu chính của Việt Nam, có xu hướng tăng mạnh, thường xuyên dao động trong khoảng 59-60 USD/thùng. Đặc biệt, trong 1 tuần trở lại đây, hầu hết là vượt 60 USD/thùng.

Ảnh: Ngọc Thắng
Ảnh: Ngọc Thắng

Liên quan tới kỳ điều hành xăng dầu diễn ra vào hôm nay (ngày 20/10), trao đổi với PV Dân trí, lãnh đạo một số doanh nghiệp đầu mối dự báo, nếu giữ nguyên mức trích và không xả thêm quỹ bình ổn, giá xăng có thể tăng 500-800 đồng/lít trong khi dầu tăng 400-600 đồng/lít.

“Do giá xăng nhập về liên tục tăng trong thời gian qua, giá xăng dầu trong nước vẫn chịu áp lực tăng giá. Hiện cơ quan quản lý cũng cho chi sử dụng quỹ bình ổn 300 đồng/lít đối với các mặt hàng này nên ít có khả năng tăng mạnh mức chi để giữ không điều chỉnh tăng giá”, lãnh đạo một doanh nghiệp đầu mối dự báo.

Trước đó, giá xăng đã có lần tăng thứ 4 liên tiếp trong các kỳ điều hành gần đây. Tính từ đầu năm đến nay, giá xăng đã tăng 9 lần với tổng cộng hơn 4.472 đồng/lít. Cũng từ đầu năm đến nay, giá xăng đã 8 lần giảm với tổng cộng hơn 4.400 đồng/lít và 2 lần giữ nguyên giá.

Trong kỳ điều hành gần nhất diễn ra vào hôm 5/10, giá xăng RON 92 tăng 172 đồng/lít lên mức tối đa 16.404 đồng/lít. Giá xăng sinh học (E5) cũng tăng 160 đồng/lít lên mức tối đa 15.141 đồng/lít.

Các mặt hàng dầu diesel và dầu hoả tăng nhẹ lần lượt 169 đồng/lít và 137 đồng/lít. Theo đó, dầu diesel tăng lên mức tối đa 12.424 đồng/lít và dầu hoả ở mức tối đa 11.023 đồng/lít. Dầu mazut cũng tăng 130 đồng/kg lên 9.473 đồng/kg.

Theo cập nhật của Bộ Công Thương, kể từ sau kỳ điều hành trước, giá xăng tại thị trường Singapore, thị trường nhập khẩu chính của Việt Nam, có xu hướng tăng mạnh, thường xuyên dao động trong khoảng 59-60 USD/thùng. Đặc biệt, trong 1 tuần trở lại đây, hầu hết là vượt 60 USD/thùng.

Với những phản ánh về cơ cấu thuế trong giá xăng dầu, trao đổi với báo giới mới đây, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) Phạm Đình Thi cho biết, mỗi sắc thuế có một mục tiêu điều chỉnh khác nhau. Theo khẳng định của ông Thi, hệ thống thuế của Việt Nam đã hội nhập với thế giới và trên thực tế thì chính sách thuế của nhiều nước cũng như vậy.

“Đầu tiên khi hàng hóa vào cửa khẩu thì phải nộp thuế nhập khẩu, sau đó phải nộp thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng. Riêng mặt hàng xăng dầu còn chịu thuế bảo vệ môi trường 3.000 đồng/lít, quỹ bình ổn xăng dầu 300 đồng. Thuế VAT 10%”, ông Thi phân tích.

Đồng thời, đại diện Bộ Tài chính dẫn báo cáo của bộ này cho biết, tỷ trọng thuế trong giá xăng RON 92 ở Việt Nam hiện là 41,5%, thấp hơn so với nhiều nước, như Campuchia là 56%; Hàn Quốc là 73%.

Việt Nam cũng là nước áp thuế giá trị gia tăng rất thấp, trong đó mức thuế thấp là 5%, mức thuế phổ thông là 10%. Trong khi đó, một số quốc gia khác áp thuế giá trị gia tăng rất cao: Campuchia thuế này lên tới 15%, Trung Quốc là 17%, Italy và Pháp là 19%.

Cũng theo ông Phạm Đình Thi, giá bán lẻ mặt hàng xăng RON 92 tại Việt Nam đang ở mức 0,74 USD/lít. Mức giá này thấp hơn một số nước như Trung Quốc với 0,94 USD/lít, Lào là 1,09 USD/lít và Singapore là 1,34 USD/lít.

Phương Dung